Pepsi mua lại hãng nước giải khát lợi khuẩn Poppi trị giá gần 2 tỷ USD
Theo NBC News, ngày 17/3, tập đoàn Pepsi thông báo sẽ mua lại thương hiệu nước ngọt prebiotic Poppi với giá gần 2 tỷ USD.

Đồ uống không chứa calo được bày bán tại một cửa hàng ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Trong khi lượng tiêu thụ soda đã giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua tại Mỹ, thì loại nước giải khát prebiotic là giành được sự ủng hộ của những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe trong năm năm qua. Nước giải khát prebiotic là loại nước uống chứa các thành phần prebiotic, giúp hỗ trợ và kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Những thành phần prebiotic này, thường là các loại chất xơ hoặc carbohydrate không tiêu hóa được, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi, đồng thời cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột.
Thời gian qua, một trong những thương hiệu nổi lên trong ngành nước giải khát prebiotic là Poppi và Olipop. Sự tăng trưởng của danh mục này khiến các thương hiệu này trở nên hấp dẫn đối với Pepsi và cả đối thủ cạnh tranh của họ là Coca-Cola - công ty gần đây đã tung ra thương hiệu nước giải khát prebiotic của riêng mình mang tên Simply Pop.
Theo đó, Pepsi cho biết họ có kế hoạch mua lại công ty mới nổi Poppi với giá 1,95 tỷ USD. Thỏa thuận này bao gồm 300 triệu USD tiền mặt dự kiến được hưởng lợi ích thuế. Điều này khiến giá mua ròng của Pesi với thương hiệu Poppi chỉ là 1,65 tỷ USD.
Tuy nhiên, Pepsi cũng sẽ phải thực hiện các khoản thanh toán bổ sung nếu Poppi đạt được các mốc hiệu suất nhất định trong khoảng thời gian quy định sau khi quá trình mua lại hoàn tất. Phía Pepsi không cho biết thời điểm dự kiến hoàn tất thỏa thuận này vì còn chờ cơ quan quản lý chính thức phê duyệt.
Các người sáng lập của Poppi là Allison và Stephen Ellsworth đã ra mắt thương hiệu này vào năm 2018, cùng năm mà hãng nước giải khát prebiotic khác là Olipop được thành lập. Công thức của Poppi cơ bản bao gồm giấm táo, prebiotic và chỉ 5 gram đường.
Gần đây, công ty này đã xuất hiện lần thứ hai liên tiếp tại giải đấu Super Bowl - trận chung kết của giải bóng bầu dục Mỹ và là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất nước Mỹ và thu hút hàng trăm triệu người xem trên toàn thế giới. Khi đó, hãng này đã chạy một quảng cáo lớn tại trận đấu quan trọng này. Điều này dường như đã thể hiện Poppi có cả nguồn tài chính dồi dào, lẫn sự mong muốn tiếp cận lượng khán giả rộng rãi hơn.
Tuy nhiên, khi doanh số của Poppi tăng trưởng, thương hiệu này cũng vấp phải phản ứng trái chiều về những tuyên bố liên quan đến sức khỏe. Theo hồ sơ tòa án, công ty hiện đang đàm phán để dàn xếp một vụ kiện cáo buộc rằng đồ uống của Poppi không thực sự tốt cho sức khỏe như đã quảng cáo.
Về phía đối thủ của Poppi, công ty Olipop đã được định giá ở mức 1,85 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất được công bố vào tháng 2. Năm 2023, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Olipop là Ben Goodwin cho biết với kênh CNBC rằng các gã khổng lồ trong ngành nước giải khát như Pepsi và Coca-Cola đã bày tỏ sự quan tâm đến một thương vụ mua lại tiềm năng.