Petrolimex kiến nghị các giải pháp để thực hiện bán xăng E10 trên toàn quốc
Thực hiện Thông tư 50/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương về quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam, từ ngày 1/6/2026, xăng không chì (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành) phải phối trộn, pha chế thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng trên toàn quốc.

Petrolimex kiến nghị các giải pháp để thực hiện quy định bán xăng E10. Ảnh: TTXVN
Để chuẩn bị cho việc bán xăng E10 trên toàn quốc, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex)-doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần lớn nhất hiện nay tại thị trường trong nước đang triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, nhằm chuẩn bị nguồn Ethanol phục vụ pha chế xăng E10, thời gian qua Petrolimex đã chủ động liên hệ, trao đổi thông tin với các nhà cung cấp ở trong nước và nước ngoài. Hiện 2 nhà máy sản xuất cồn Ethanol ở trong nước mới đáp ứng được một phần nhu cầu. Do vây, phần còn thiếu sẽ được Petrolimex nhập khẩu bổ sung từ các nhà cung cấp nước ngoài với nguồn hàng dồi dào như từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Philippines.
Hiện Petrolimex có 7 điểm kho phối trộn xăng sinh học tại các khu vực trọng điểm trên toàn quốc, với tổng năng lực pha chế ước đạt 6 - 6,1 triệu m³/năm xăng sinh học. Để triển khai lộ trình của Chính phủ về kinh doanh xăng sinh học, Petrolimex đang rà soát, xây dựng phương án cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ pha chế, phối trộn, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho hệ thống phân phối của Petrolimex khi chuyển sang sử dụng xăng E10 từ ngày 1/6/2026, đại diện Petrolimex cho biết.
Cũng theo đại diện Petrolimex, theo quy chuẩn Việt Nam hiện hành (QCVN), chỉ tiêu hàm lượng oxy với xăng E10 được quy định chặt chẽ (không lớn hơn 3,7% khối lượng). Để đáp ứng chỉ tiêu này thì xăng nền phục vụ pha chế bắt buộc phải có hàm lượng oxy bằng “0”. Nguồn cung xăng nền đáp ứng việc pha chế trong nước hiện chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu và 40% còn lại phải nhập khẩu với chi phí cao hơn loại thông thường. Vì vậy, đây sẽ là khó khăn cho việc tạo nguồn xăng nền và cũng là yếu tố làm tăng chi phí và giá thành sản phẩm E10 sau phối trộn.
Vì vậy, từ thực tế đã triển khai xăng E5 RON 92 và thí điểm kinh doanh xăng E10 RON95-III từ đầu tháng 8/2025 đến nay, để triển khai thành công nhiên liệu sinh học E10, Petrolimex kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy chuẩn QCVN 01:2022/BKHCN về chỉ tiêu “Hàm lượng oxy” tăng thêm do pha Ethanol, phù hợp nguồn xăng nền trong nước và khu vực.
Bên cạnh đó, giải pháp tăng cường truyền thông qua các kênh thông tin đại chúng, ý kiến các chuyên gia, các hiệp hội ô tô, xe máy là rất quan trọng để xóa bỏ rào cản tâm lý và cung cấp thông tin minh bạch đến người tiêu dùng. Đặc biệt, các thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu cần có trách nhiệm đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật đảm bảo năng lực pha chế, phối trộn xăng E10 theo lộ trình qui định. Ngoài ra, việc có chính sách ưu đãi về giá trong giai đoạn đầu để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tiêu thụ xăng E10 là thực sự cần thiết.
Cùng với việc chuẩn bị cho kinh doanh xăng E10 trên toàn quốc, Petrolimex cũng đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chuẩn bị cho lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô, theo các tiêu chuẩn tương đương với euro III, IV, V, nhất là việc áp dụng sớm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, bên cạnh các sản phẩm xăng dầu đạt tiêu chuẩn Euro III, IV, Petrolimex là doanh nghiệp tiên phong kinh doanh nhiên liệu Euro V từ năm 2018. Đến nay, Petrolimex là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy nhất tại Việt Nam kinh doanh cả xăng RON 95-V và dầu DO-V. Hàng năm, Petrolimex đều mở rộng số lượng cửa hàng kinh doanh nhiên liệu Euro V, phấn đấu đạt 2.100 cửa hàng kinh doanh dầu DO-V và 770 cửa hàng kinh doanh xăng RON 95-V trên toàn quốc từ đầu năm 2026.
Theo Petrolimex, sau 4 tháng thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95-III tại 40 cửa hàng xăng dầu ở Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ngãi, bình quân mỗi ngày Petrolimex cung ứng khoảng 50 m3 nhiên liệu E10 RON95-III cho khách hàng mà phần lớn là các đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách, đơn vị vận tải và xe công nghệ, dịch vụ.











