Petrovietnam chú trọng công tác tái tạo văn hóa doanh nghiệp tại các đơn vị

Các đơn vị PVChem, PETROCONs và PVNDB - thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam - PVN) cùng nhau triển khai công tác văn hóa doanh nghiệp. Dù mỗi đơn vị đều có những đặc thù riêng về lĩnh vực hoạt động nhưng đều xác định văn hóa là động lực tạo đà phát triển sản xuất kinh doanh.

PVChem - Đảm bảo lợi ích cho cổ đông

Từ một đơn vị khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD), nảy sinh nhiều vấn đề nội tại nhưng qua quá trình nỗ lực xây dựng, tái tạo văn hóa Tổng Công ty Hóa chất và Dịch vụ Dầu khí (PVChem) một cách chuyên nghiệp, PVChem có những thay đổi mạnh mẽ, hoạt động SXKD đã có nhiều khởi sắc, đảm bảo lợi ích cho cổ đông, giữ vững lòng tin của cán bộ công nhân viên.

Nhắc đến quá trình tái tạo văn hóa doanh nghiệp (VHDN), trước tiên phải nói đến công tác chỉ đạo triển khai thực hiện truyền thông và VHDN tại PVChem được thực hiện một cách đồng bộ nhất quán trong cả hệ thống chính trị từ Đảng bộ, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể. Hiện nay, PVChem đang nỗ lực xây dựng một nền VHDN đề cao tính trách nhiệm của mỗi cá nhân hướng tới mục đích chung nhất là phải đảm bảo lợi ích cho cổ đông, phát triển mọi mặt sản xuất kinh doanh của PVChem.

Giàn công nghệ trung tâm mỏ Bạch Hổ - Petrovietnam. Ảnh: PVN.

Giàn công nghệ trung tâm mỏ Bạch Hổ - Petrovietnam. Ảnh: PVN.

Với sự lãnh đạo sát sao của Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng Giám đốc PVChem đã chỉ đạo việc triển khai VHDN một cách thống nhất, đồng bộ với sự linh hoạt, được thực hiện lồng ghép vào những cuộc họp giao ban, các cuộc sinh hoạt chính trị định kỳ tại đơn vị.

Với phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả", PVChem cũng là một trong những đơn vị được đánh giá đã triển khai cơ bản và toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, nổi bật như PVChem đã hoàn thiện việc xây dựng Cẩm nang văn hóa PVChem. Trên cơ sở Sổ tay Văn hóa Petrovietnam, PVChem tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, cập nhật cẩm nang cho phù hợp tình hình thực tế, các mục tiêu, chiến lược phát triển mới của PVChem và phù hợp với văn hóa Petrovietnam.

PVNDB - Sáng tạo trong cách triển khai văn hóa

Chi nhánh phân phối sản phẩm lọc hóa dầu Nghi Sơn (PVNDB) là một đơn vị chỉ có 60 cán bộ nhưng với mong muốn phát triển VHDN, tạo dấu ấn riêng cho PVNDB, đơn vị đã thực hiện triển khai phổ biến văn hóa Petrovietnam trên cơ sở phát huy bản sắc, đặc thù hoạt động SXKD của PVNDB thông qua việc ban hành Quyết định phê duyệt "Quy ước văn hóa ứng xử tại Chi nhánh Phân phối sản phẩm lọc dầu Nghi Sơn - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam" có sự bổ sung, cập nhật xu hướng phát triển của thời đại. Trong đó, một số nội dung hoàn toàn mới như: Văn hóa làm việc với đối tác nước ngoài, văn hóa tôn trọng phụ nữ.

Được biết, PVNDB là đại diện Petrovietnam làm việc cùng các đối tác trong liên doanh đầu tư Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) gồm các quốc gia đến từ Nhật Bản, Trung Đông (Kuwait) và nhiều đối tác quốc tế khác. Bởi vậy, để có thể hợp tác lâu dài, nhân sự của PVNDB đều phải "học" các ứng xử, phối hợp trong công việc phù hợp với các đặc trưng văn hóa khá phức tạp. Đơn cử như các đối tác Nhật Bản có phong cách làm việc "quyết liệt", không kể ngày đêm, trong mọi mặt công tác đều đòi hỏi phải rõ ràng, minh bạch. Ngược lại đối tác đến từ các quốc gia Trung Đông thì luôn cần sự khéo léo, tôn trọng, đặc biệt là phụ nữ. Bởi vậy PVNDB đã đưa vào "Quy ước văn hóa ứng xử" của mình những phần lưu ý đặc biệt đối với cán bộ công nhân viên của mình.

PETROCONs - Tái tạo văn hóa để phục hồi

Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PETROCONs) là đơn vị có 40 năm xây dựng và phát triển. Là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành, PETROCONs cũng có được một nền văn hóa có bề dày và tinh thần kỷ luật cao. Điều này cũng giúp PETROCONs vượt qua nhiều thử thách trong những giai đoạn khó khăn. Đặc biệt, trong những thời kỳ còn gian khổ, khi đó người lính - cán bộ công nhân viên PETROCONs có thể "nhường cơm, sẻ áo", chung tay hỗ trợ cho nhau cùng hoàn thành các sứ mệnh tiên phong.

Tuy nhiên, việc tuân thủ kỷ luật đôi khi đánh mất nhiều sức sáng tạo mạnh mẽ trong con người, đặc biệt trong các tình huống cần nhiều tư duy phản biện, đặc biệt là phản biện khoa học.

Nhận thức được khó khăn, PETROCONs đang dự kiến triển khai xây dựng "Đề án Tái tạo VHDN PETROCONs" với tinh thần "Vượt khó, Tiết kiệm, Đúng hẹn và Tuân thủ pháp luật" với một kế hoạch dài hạn làm nền tảng cho hoạt động SXKD của PETROCONs để đảm bảo tạo một môi trường văn hóa ổn định, hoàn thiện cho CBCNV an tâm công tác.

Tổ triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam làm việc cùng lãnh đạo PVNDB. Ảnh: PVN.

Tổ triển khai Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam làm việc cùng lãnh đạo PVNDB. Ảnh: PVN.

Đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng ban Truyền Thông và VHDN Petrovietnam đã khẳng định công tác triển khai VHDN tại PVChem, PVNDB, PETROCONs đã có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Đồng chí Trần Quang Dũng lưu ý 4 vấn đề: Phải luôn xác định rõ mục tiêu tái tạo VHDN chính là tạo đà tái tạo kinh doanh; Truyền thông phải trước, đi cùng, đi sau, là cầu nối cho PVChem đến với cổ đông, người lao động và công chúng; Cần đồng bộ hóa công tác chỉ đạo tái tạo VHDN, kiên trì, nỗ lực triển khai tái tạo VHDN phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh tại đơn vị; Tái tạo VHDN là sự kết hợp giải quyết nhiều mục tiêu như thực hiện dân chủ cơ sở, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Vũ Nam

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/petrovietnam-chu-trong-cong-tac-tai-tao-van-hoa-doanh-nghiep-tai-cac-don-vi-179230412112735717.htm