Phá dỡ cầu cũ, xây dựng khẩn cấp cầu Phong Châu mới từ quý 4/2024

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý, thực hiện trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025 với tổng chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng.

 Phần còn lại của cầu Phong Châu. Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ.

Phần còn lại của cầu Phong Châu. Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới được giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long quản lý, xây dựng tại huyện Tam Nông và Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ), trong thời gian từ quý 4/2024 đến quý 4/2025 với tổng chí phí xây dựng khoảng 800 tỷ đồng, từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, quyết định ban hành nhằm kịp thời xử lý sập cầu Phong Châu cũ trên Quốc lộ 32C, bảo đảm tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ; sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua hai bên bờ sông nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) và các địa phương trong vùng. Đồng thời, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Với dự án công trình khẩn cấp này, Ban quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập các hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng công trình theo đúng các quy định pháp luật về đầu tư công, xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện dự án theo lệnh khẩn cấp với tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 24/10 vừa qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ đã ban hành Văn bản số 3347 về phương án phá dỡ các nhịp cầu, các trụ còn lại của cầu Phong Châu (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ).

Tổng tiến độ thi công dự kiến từ công tác chuẩn bị mặt bằng thi công đến khi kết thúc hoàn toàn trả mặt bằng, nghiệm thu bàn giao hoàn thành công tác phá dỡ tại hiện trường khoảng 45 ngày.

Cụ thể, sẽ huy động khoảng 30 - 40 người tổ chức 2 mũi thi công; 2 cẩu 160 tấn cùng nhiều dụng cụ thi công chuyên dùng khác; 7 - 10 máy xúc bánh xích có kìm bóp, búa phá thủy lực… thi công phá dỡ lan can, đèn chiếu sáng, lề người đi bộ, mặt cầu; dầm thép hoặc cấu kiện dầm bê tông cốt thép; kết cấu mố cầu; kết cấu trụ cầu.

Kinh phí thực hiện phá dỡ dự kiến gần 8,5 tỷ đồng, được tính toán trên cơ sở dự tính thời gian thực hiện; khối lượng thực hiện; số lượng nhân lực, máy móc, thiết bị triển khai thực tế tại hiện trường theo định mức, đơn giá theo quy định, một số định mức dự toán do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đề xuất. Giá trị thực hiện được xác định trên cơ sở phương án dự toán phá dỡ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và giá trị quyết toán công trình được duyệt.

Sáng 9/9, cầu Phong Châu bị cuốn trôi 2 nhịp số 6, 7 và trụ T7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông làm giao thông bị chia cắt.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, qua kiểm tra thực tế, hiện nhịp số 5 (nhịp giàn thép tại vị trí khe co giãn, khớp nối, lan can cầu hai bên tại vị trí tiếp giáp giữa nhịp giàn số 5 và số 4 bị tách ra khỏi nhịp giàn số 4) của cầu Phong Châu đã bị nghiêng ra ngoài phía lòng sông Hồng, tiềm ẩn nguy cơ bị sập đổ bất cứ lúc nào.

Thu Thảo

Theo Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ, Kinh tế Đô thị

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/pha-do-cau-cu-xay-dung-khan-cap-cau-phong-chau-moi-tu-quy-42024-34941.html