Phá kỷ lục của Mariah Carey, đây là ca khúc tốn nhiều thời gian nhất để đạt Quán quân Billboard Hot 100!
Sau hơn 59 tuần xuất hiện trên BXH Billboard Hot 100, ca khúc này mới chính thức hái được 'quả ngọt' đầu tiên.
Sau hơn 59 tuần tức là hơn 1 năm kể từ ngày xuất hiện trên BXH Billboard Hot 100 lần đầu tiên, hit viral TikTok Heat Waves của ban nhạc Glass Animals mới chính thức trở thành quán quân BXH âm nhạc khó tính này.
Đánh bại kỷ lục trước đó với 35 tuần để leo lên #1 Billboard Hot 100 của All I Want For Christmas Is You, Heat Waves là ca khúc tốn nhiều thời gian nhất để on top đầu của Hot 100.
Vậy bạn có thắc mắc vì sao ca khúc này lại cần hơn 1 năm mới có thể leo lên vị trí số 1 của Billboard Hot 100? Billboard đã đưa ra 5 lý do để lý giải về hành trình chưa từng có tiền lệ của Glass Animals trên Hot 100 với Heat Waves.
Thay thế nhiều định dạng radio trước khi chuyển sang Pop
Đây là yếu tố phổ biến trong nhiều bản hit tốn nhiều thời gian đển on top #1 Hot 100. Ban đầu, Heat Waves ra mắt trên bảng xếp hạng Alternative Airplay của Billboard vào tháng 11/2020, đến tháng 3/2022 mới đứng đầu Pop Airplay. Lộ trình này của Heat Waves tương tự như các ca khúc Radioactive của Imagine Dragons hay Blinding Lights của The Weeknd.
Các đài phát thanh làm chậm doanh thu của các ca khúc phát hành trong năm 2020
Heat Waves phát hành tháng 6/2020 và bắt đầu xuất hiện trên Billboard Hot 100 tháng 11/2020. Thời gian này, Blinding Lights của The Weeknd là ca khúc đang chiếm sóng BXH. Với ảnh hưởng của đại dịch, các đài phát thanh nhạc pop phát đi phát lại những ca khúc quen thuộc đã tạo nên thành tích. Chính điều này đã làm chậm doanh thu của các ca khúc mới phát hành.
Số liệu radio áp đảo đã khiến những ca khúc on top Hot 100 trước đó như được tiếp thêm "độ bền" để trụ top. Heat Waves đã bị ảnh hưởng không nhỏ do phát hành đúng thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành tại Mỹ, lúc mà người ta đề cao sự "quen thuộc" lên hàng đầu.
Im ắng rất lâu trước khi trở nên viral với TikTok
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của TikTok đối với âm nhạc hiện nay, khi rất nhiều ca khúc đã viral và "sống lại" nhờ các bản phối trending trên "tóp tóp". Sau một thời gian dài im ắng khi ra mắt, Heat Waves bỗng trở thành hiện tượng khi nổi rần rần TikTok với bản phối phần bridge.
Mùa hè năm 2021, Heat Waves trở thành khúc nhạc "ám ảnh" các dân chơi TikTok và đưa ca khúc trở lại đường đua trên Hot 100. Dần dần nâng thành tích nhạc số và radio để đến tuần thứ 2 của tháng 3/2022, Glass Animals đã thực sự "nếm quả ngọt" với no.1 Hot 100 xứng đáng.
Một ca khúc cần thời gian để trở nên bùng nổ
Từ Blinding Lights đến Levitating hay Stay, có thể thấy rõ xu hướng chính của nhạc pop những năm gần đây là sự trở lại của các giai điệu sôi động, có thể dùng để "quẩy" trong club. Heat Waves là một trường hợp ngoại lệ khi là một ca khúc có nhịp điệu trung bình, giai điệu hấp dẫn nhưng cần nhiều thời gian để gây nghiện.
Hiệu ứng mà Heat Waves tạo ra không bùng nổ ngay lập tức, mà cần có thời gian để nhiều khán giả tiếp cận và quyết định đây sẽ là một ca khúc gối đầu nằm của họ.
Vượt qua nhiều "quái vật" làng nhạc để leo lên top #1
Ngay từ khi phát hành, Heat Waves đã phải đối diện với Blinding Lights, tiếp đến là Levitating. Sự bùng nổ của tân binh Olivia Rodrigo cùng driver's license và good 4 u đã khiến nửa năm 2021 là của cô nàng. Tiếp đến, Stay của The Kid LAROI và màn comeback của Adele với Easy On Me lại cản trở Heat Waves leo hạng cao hơn trong Hot 100.
Đến cuối 2021 đầu 2022, phim hoạt hình Encanto đĩa đơn đột phá We Don't Talk About Bruno lần lượt sở hữu bảng xếp hạng Billboard 200 và Hot 100. Chỉ đến hiện tại, khi phim hoạt hình này giảm nhiệt và các ca khúc trong top 10 Hot 100 đều là những ca khúc phát hành từ năm 2021 thì Heat Waves mới giữ được vị trí ổn định và leo lên #1.
Hành trình của Heat Waves trên BXH Billboard Hot 100 thực sự là khó khăn khi đụng độ toàn những "quái vật" làng nhạc hiện tại.
Nguồn: Billboard