Phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và thẩm mỹ

Tuyến đường Vành đai 2 Hà Nội đang 'thay áo mới' với hơn 200 màn hình LED quảng cáo, hướng tới một diện mạo đô thị xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh mục tiêu tạo nên một hình ảnh tươi mới, trẻ trung, năng động ở một không gian vốn đặc thù giữa lòng Hà Nội, sự xuất hiện của loạt màn hình LED này cũng đang gây chú ý từ dư luận, với nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc, tạo sự hài hòa giữa tiêu chí thẩm mỹ, hiện đại và sự an toàn.

Hơn 200 màn hình LED phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền, quảng cáo được lắp đặt ở vị trí các cột trụ của đường trên cao. Theo đó, cảnh quan khu vực gầm cầu cạn Vành đai 2, kéo dài 4 km, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở cũng sẽ thay đổi theo hướng hiện đại hóa nhờ việc lắp đặt hệ thống màn hình LED này.

Đột phá trong quảng cáo ngoài trời?

Đây là tuyến đường đầu tiên của Hà Nội thí điểm cải tạo, chỉnh trang theo mô hình xã hội hóa, trong đó doanh nghiệp sẽ lấy kinh phí quảng cáo từ các màn hình LED để đảm bảo cảnh quan, duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên trên toàn tuyến.

Việc lắp đặt hơn 200 màn hình LED cỡ lớn ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dân, giới chuyên gia kiến trúc đô thị, quảng cáo… Bên cạnh sự ủng hộ và mong chờ được chiêm ngưỡng một diện mạo mới cho không gian vốn tẻ nhạt về mặt thẩm mỹ này, một số quan điểm cho rằng việc lắp đặt, vận hành các màn hình LED tại đây ở góc độ nào đó có thể gây mất tập trung cho người đi đường, thậm chí là nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hà Nội tiến hành lắp đặt hệ thống đèn LED ở Vành đai 2 (Ảnh: B. LÂM)

Hà Nội tiến hành lắp đặt hệ thống đèn LED ở Vành đai 2 (Ảnh: B. LÂM)

Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý dự án, các màn hình LED được thiết kế với độ sáng tự động điều chỉnh theo ánh sáng môi trường, không gây chói, không ảnh hưởng tầm nhìn.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án kỳ vọng sẽ đưa tuyến đường Vành đai 2 thành một tuyến đường xanh, sạch, đẹp và văn minh, trở thành tuyến đường điển hình của thủ đô Hà Nội trong việc không sử dụng ngân sách mà cho doanh nghiệp quản lý vận hành và duy trì vệ sinh môi trường, nâng cấp cảnh quan. Đây là đề án thí điểm đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Theo đó, thành phố đồng ý cho một đơn vị tư nhân lắp biển quảng cáo dọc gầm cầu cạn Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, với 50% thời lượng phục vụ tuyên truyền, 50% còn lại phục vụ cho quảng cáo.

Được kỳ vọng tạo điểm nhấn đô thị hiện đại, những màn hình LED hiện đại có kích thước từ 3-18m2, đúc gang nguyên khối, đảm bảo vận hành hiệu quả ngoài trời. Hệ thống màn hình sẽ vận hành từ 6h30 phút đến 23h30 phút hằng ngày, dự kiến bắt đầu trong tháng 11.2025. Nội dung trình chiếu trên màn hình LED là các hoạt động tuyên truyền và quảng cáo được Sở VHTT Hà Nội thẩm định, cấp phép.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhận định, việc Hà Nội triển khai lắp đặt hệ thống màn hình LED phục vụ công tác tuyên truyền, quảng cáo thể hiện sự đột phá tư duy trong hoạt động quảng cáo ngoài trời, một lĩnh vực công nghiệp văn hóa giàu tiềm năng.

“Với tốc độ phát triển của không gian đô thị Thủ đô, hệ thống màn hình được lắp đặt sẽ góp phần tạo một diện mạo mới, khẳng định vị thế Hà Nội với vai trò một trung tâm kinh tế, văn hóa năng động. Hệ thống màn hình LED cũng sẽ góp phần làm đẹp đường phố, tạo cảnh quan hiện đại và thúc đẩy xúc tiến thương mại cũng như tốc độ phát triển kinh tế của Thủ đô”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cần đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và thẩm mỹ

Tuy nhiên, việc lắp đặt hơn 200 màn hình LED với mong muốn tạo một diện mạo mới cho không gian đặc biệt của Thủ đô cũng đồng thời vấp phải một số ý kiến cho rằng, hệ thống màn hình dày đặc có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khiến người đi đường mất tập trung, hoặc nguy cơ mất an toàn về phòng chống cháy nổ…

Mỗi màn hình LED đầu tư kinh phí không thấp, vì thế đó chính là một khối tài sản lớn mà doanh nghiệp quảng cáo phải đầu tư, song hành là vấn đề trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Tin rằng với trách nhiệm đó, Hà Nội và các đơn vị liên quan sẽ triển khai nghiêm túc việc làm này, không chỉ làm đẹp cho Thủ đô mà hơn hết là các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ...

(Ông NGUYỄN TRƯỜNG SƠN, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam)

Đặc biệt, một số chuyên gia lưu ý phải cân nhắc ở góc độ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, khi ở làn đường sát dải phân cách, người tham gia giao thông thường di chuyển với tốc độ cao hơn làn đường sát vỉa hè. Những nội dung phát trên màn hình cũng có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phân tán tư tưởng, xao nhãng bất chợt nếu tập trung ánh nhìn vào các màn hình quảng cáo.

Một số ý kiến khác lo ngại về mật độ lắp đặt dày đặc các màn hình, gần như mỗi trụ cầu đều lắp. Các tình huống giả định về gây chói mắt người tham gia giao thông khi nhìn vào các nội dung trên màn hình có thể gây mất tập trung lái xe, thậm chí xảy ra tai nạn ngoài ý muốn… được đặt ra trên nhiều diễn đàn.

Những khuyến cáo Hà Nội cần cẩn trọng, cân nhắc nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ… đã tạo nên những luồng dư luận trái chiều trong những ngày qua. Một số ý kiến cho rằng nên chăng chỉ lắp thí điểm một lượng nhất định, không dày đặc, sau một thời gian có khảo sát, đánh giá xem tác động thực tế như thế nào, trước khi quyết định có tiếp tục triển khai với mật độ dầy đặc hay không.

Nhìn ở một khía cạnh khác, theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam Nguyễn Trường Sơn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo vừa được ban hành và sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2026, cùng hệ thống hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đã quy định rõ ràng những tiêu chuẩn kỹ thuật cần đáp ứng đối với các màn hình LED, hay các bảng quảng cáo ngoài trời. Đó là những tiêu chuẩn về kích thước, ánh sáng, nội dung, vị trí lắp đặt, độ an toàn phòng chống cháy nổ…

“Khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn này thì các màn hình LED mới được cấp phép. Quảng cáo ngoài trời là một lĩnh vực rất đặc thù, mỗi biển bảng đều được cân nhắc thận trọng, khoa học khi lắp đặt”, ông Sơn khẳng định.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, chúng ta đang sống trong bối cảnh mới, với nhiều sự chuyển mình hướng tới các tiêu chí hiện đại, mới mẻ nhưng cũng trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Sự hài hòa giữa các tiêu chí đẹp, thẩm mỹ và an toàn là điều tiên quyết, đặc biệt đối với không gian quảng cáo ngoài trời.

“Những băn khoăn là điều dễ hiểu và cần thiết trước khi đưa ra bất kỳ một quyết sách nào. Trong trường hợp này, việc đáp ứng đúng, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và thẩm mỹ sẽ là “lời giải” cho “bài toán” an toàn, thẩm mỹ khi lắp đặt hệ thống màn hình LED phục vụ tuyên truyền, quảng cáo mà dư luận đang lo ngại”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh thêm.

Một số ý kiến chuyên gia quảng cáo cũng cho rằng, không nên lo ngại về mật độ màn hình, hay an toàn phòng cháy chữa cháy. Với đặc thù xã hội hóa, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống màn hình LED này đã đặt vào đó uy tín, thương hiệu và một khối tài sản không nhỏ.

“Mỗi màn hình LED đầu tư kinh phí không thấp, vì thế đó chính là một khối tài sản lớn mà doanh nghiệp quảng cáo phải đầu tư, song hành là vấn đề trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Tin rằng với trách nhiệm đó, Hà Nội và các đơn vị liên quan sẽ triển khai nghiêm túc việc làm này, không chỉ làm đẹp cho Thủ đô mà hơn hết là các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ... Hành lang pháp lý chính là barie quan trọng, nếu không đạt chuẩn chắc chắn sẽ không được cấp phép. Thượng tôn pháp luật luôn là điều quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống”, ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

DIÊN VỸ

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/phai-dap-ung-tieu-chuan-ky-thuat-va-tham-my-177691.html