Phải giải quyết được các áp lực, gánh nặng hành chính đối với giáo viên
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng, đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các chính sách vượt trội về giáo dục, việc xây dựng các chính sách đột phá không chỉ tập trung vào tăng lương hay xây trường, mà phải giải quyết được các áp lực, gánh nặng hành chính đối với giáo viên, đó là tình trạng thi đua hình thức.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu
Sáng 17/11, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương - đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi và Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp tham dự và phát biểu tại Tổ 12 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi và Đồng Tháp), thảo luận 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện Nghị quyết số 71 và Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Phát biểu tại tổ, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng, đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các chính sách vượt trội về giáo dục, việc xây dựng các chính sách đột phá không chỉ tập trung vào tăng lương hay xây trường, mà phải giải quyết được các áp lực, gánh nặng hành chính đối với giáo viên, đó là tình trạng thi đua hình thức.
Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy người học làm trung tâm và hướng tới thực học, thực nghiệm.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần nghiên cứu vấn đề giao thoa giữa giáo dục và y tế, để có chính sách đột phá về sức khỏe tâm thần học đường và dinh dưỡng học đường; đồng thời nhấn mạnh, cần xem đây như là một vấn đề cần thiết kế chính sách quốc gia để hướng tới phát triển toàn diện.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu
Nghiên cứu các chính sách vượt trội, đột phá về giáo dục, y tế để đưa vào các Nghị quyết của Quốc hội
Cũng theo Quochoi.vn, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giáo dục và y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, nhiệm vụ đặt ra là thể chế hóa được các chủ trương, chính sách trong các Nghị quyết số 71 và 72 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong kỷ nguyên mới.
Vì vậy cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các Nghị quyết để xem có bao nhiêu định hướng chính sách và những chính sách nào đã đưa vào các dự thảo Luật để sửa đổi, bổ sung như: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học… để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 này.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, theo đúng tư duy đổi mới xây dựng pháp luật, những gì đã chín rõ, đã rõ, được sự đồng thuận, đúng thẩm quyền của Quốc hội thì đưa vào luật, còn những gì đang vận động phát triển, chưa đủ chín, đủ rõ thì nghiên cứu quy định tại 2 Nghị quyết. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, đây phải là 2 Nghị quyết quy định các chính sách đặc thù, vượt trội để tháo gỡ điểm nghẽn mà thực tế đặt ra đối với giáo dục và y tế.

Các đại biểu tham dự thảo luận ở Tổ 12
Cụ thể đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho rằng, có những chính sách chưa được nghiên cứu đưa vào sửa đổi các Luật về Y tế, do đó cần nghiên cứu đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để tạo cơ chế chính sách vượt trội, chẳng hạn như: Y học phổ truyền, liên kết y học chuyên môn sâu, bệnh viện tư nhân quy mô lớn, phối hợp công tư, tiếp cận dịch vụ sớm, chăm sóc lão khoa, nhân viên y tế thôn, bản, tổ dân phố…
Còn đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn có chính sách đặc thù giao Chính phủ thí điểm tổ chức xây dựng một số Trung tâm đào tạo đại học quốc tế tại Việt Nam. “Bây giờ có phân hiệu Đại học nước ngoài tại Việt Nam rồi, tại sao chúng ta không mạnh dạn bố trí các Trung tâm đào tạo đại học quốc tế tại Việt Nam với những chính sách ưu đãi về đất đai, thuế? Chúng ta mời các đại học lớn, nổi tiếng quốc tế về đây, tạo ra một môi trường đào tạo chất lượng cao ở Việt Nam như là đi du học”, Phó Chủ tịch Quốc hội đề xuất.













