Phải xử lý ngay vấn đề dân sinh bức xúc phản ánh trên ứng dụng iHanoi

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu, những vấn đề bức xúc người dân phản ánh trên ứng dụng iHanoi phải được xử lý ngay; thông tin cụ thể để người dân theo dõi, đồng thuận...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi

Ngày 20/8, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị, sở ngành báo cáo kết quả tình hình triển khai thực hiện ứng dụng iHanoi trên địa bàn.

Mỗi ngày, có khoảng 40 phản ánh, kiến nghị trên iHanoi

Về tiến độ triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Cù Ngọc Trang cho biết, đến nay, hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai tạo tài khoản cho người dân, trong đó 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao: Huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506), quận Hoàng Mai (26.258).

Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên truyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở;

Phát huy hiệu quả vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nòng cốt là đội ngũ đoàn viên thanh niên với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai cài đặt đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp.

Các phản ánh kiến nghị trên ứng dụng iHanoi tiếp nhận tại cấp thành phố tăng trong đầu tháng 8/2024; trung bình 1 ngày tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.

Mặc dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong: công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp, phải điều chỉnh cách tính phù hợp thực tế triển khai;

Khó khăn do còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản đi vào ổn định và qua theo dõi, thống kê cho thấy các cơ quan, địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân đánh giá hài lòng cao, gồm các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân và Sở Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó còn có một số địa phương, cơ quan có kết quả xử lý cần phải cải thiện, nâng cao chất lượng gồm các huyện: Đông Anh (13/17 quá hạn); Thanh Oai (7/11 quá hạn); Sở Xây dựng (4/7 quá hạn).

Ý kiến đánh giá của người dân về mức độ hài lòng, chấp nhận trên hệ thống đánh giá vẫn chiếm tỷ lệ ổn định khoảng 65,6%; mức độ chưa hài lòng từ người chiếm tỷ lệ khoảng 34,4%.

Rà soát kết quả số phản ánh, kiến nghị được người dân đánh giá chưa hài lòng, theo đánh giá khách quan có khoảng 10% trong số đó thực sự chưa đạt yêu cầu (Lý do nội dung kết quả xử lý người dân còn chung chung, chưa có hình ảnh hoặc văn bản chứng minh hoặc quên không đánh câu trả lời).

Phải xử ngay vấn đề dân sinh bức xúc

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các đơn vị triển khai ứng dụng iHaNoi.

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ, mục tiêu cuối cùng của ứng dụng là phục vụ nhân dân và lưu ý các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa: “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”.

"Những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm. Do đó, từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa, thẩm thấu tới từng người dân", Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND TP để tổng hợp.

Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.

“Phải xác định đây là việc làm thường xuyên, khi có những vấn đề bức xúc đặc biệt là của người dân phải được xử lý ngay. Hoặc phải có sự thông tin lại việc này liên quan đến hệ thống và đang được giao cho các đơn vị, để người dân theo dõi và có sự đồng thuận”, Phó Chủ tịch UBND TP nhắc nhở.

Phú Khánh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phai-xu-ly-ngay-van-de-dan-sinh-buc-xuc-phan-anh-tren-ung-dung-ihanoi-post586647.antd