Phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính

Trong 6 tháng đầu năm, Đề án 06 triển khai trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và cung cấp tiện ích cho nhân dân, doanh nghiệp.

Bám sát mục tiêu tổng quát và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh năm 2025, xác định 75 nhiệm vụ cụ thể, phân công các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị.

Họp Ban chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.Ảnh: PV

Họp Ban chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.Ảnh: PV

Các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ Đề án 06 theo lộ trình đề ra. Trong đó, 1 nhiệm vụ tồn từ năm 2024 chuyển sang. Đến nay, đã hoàn thánh 15 nhiệm vụ, 32 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên, 28 nhiệm vụ đang triển khai và không có nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Trong 6 tháng đầu năm, các tiện ích Đề án 06 tiếp tục được triển khai rộng rãi trên các lĩnh vực như sử dụng thẻ căn cước thay thế thẻ Bảo hiểm y tế trong khám chữa bệnh, xác thực gần 900 nghìn thuê bao di động, góp phần loại bỏ dần trạng “sim rác”, tội phạm lừa đảo; cung cấp số liệu quy mô dân số phục vụ xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Sơn La; ứng dụng dữ liệu dân cư trong xác thực thông tin đối tượng thụ hưởng và thúc đẩy chi trả không dùng tiền mặt cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH… Qua đó, giảm thiểu tình trạng trục lợi chính sách…

Nhân dân làm thủ tục cấp căn cước tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh.

Nhân dân làm thủ tục cấp căn cước tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh.

Phát huy vai trò thường trực, Công an tỉnh chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai các giải pháp đảm bảo thông tin dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; triển khai giải pháp cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử của tổ chức sau khi không tổ chức Công an cấp huyện; chủ trì tổ chức triển khai lấy ý kiến dự thảo Hiến pháp qua ứng dụng VNeID với tổng số 190.389 lượt tham gia; phối hợp Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh tham mưu mở đợt cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu hôn nhân và triển khai cắt giảm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Thượng tá Nguyễn Trần Phương, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, cho biết: Trong 6 tháng qua, Công an tỉnh đã cấp 241.117 thẻ căn cước cho công dân; thu nhận và được phê duyệt 757.724 hồ sơ, kích hoạt 686.470 tài khoản định danh điện tử cá nhân, tăng 38.923 tài khoản; cấp 1.008 tài khoản định danh tổ chức, 2.408 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, đạt 41,86%, xếp thứ 23/63 tỉnh thành về tỷ lệ hoàn thành.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thực hiện quy trình cấp căn cước cho công dân.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, thực hiện quy trình cấp căn cước cho công dân.

Ngoài ra, Sở Tư pháp tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành và tập trung đôn đốc triển khai cao điểm số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh đối với 285.559 dữ liệu hộ tịch, giai đoạn trước năm 1998 và giai đoạn từ năm 2017 đến tháng 9/2019; hoàn thành quy trình chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp, cung cấp dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp từ Sở Tư pháp về Công an tỉnh. Sở Khoa học và Công nghệ tích cực triển khai các giải pháp đảm bảo về hạ tầng công nghệ, tiếp tục các đợt cao điểm triển khai chữ ký số công cộng, ví điện tử cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đối với nội dung cải cách thủ tục hành chính liên quan đến Đề án 06, tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình nội bộ, tăng cường phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính; rà soát, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của địa phương trên cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp... Trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ số tổng hợp tỉnh Sơn La đạt 74,77/100 điểm, đứng thứ 47/63 cả nước.

Đối với cung cấp dịch vụ công trực tuyến, toàn tỉnh đã cung cấp 1.738 thủ tục hành chính, trong đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.301 thủ tục. Tiến độ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu hoàn thành 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP7; 15/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 22 thủ tục thuộc thẩm quyền của địa phương... Việc triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông tiếp tục được nhân dân hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, phát sinh 8.240 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, 1.998 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Sinh giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Sinh giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân.

Phát huy kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hoàn thành triển khai và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nghiên cứu trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết áp dụng mức lệ phí 0 đồng đối với thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; tăng cường thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức và cá nhân, hướng dẫn sử dụng các tiện ích đã được tích hợp trên VNeID ví giấy tờ điện tử, sổ sức khỏe điện tử, các thủ tục hành chính…; đẩy mạnh mô hình “mỗi công dân - một danh tính số" gắn với triển khai các nhiệm vụ phong trào “Bình dân học vụ số”.

Quỳnh Ngọc

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/chuyen-doi-so-tinh-son-la-giai-doan-2021-2025-dinh-huong-den-nam-2030/phan-cap-phan-quyen-trong-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-zmZrKK8HR.html