Phân cấp triệt để công tác thẩm định thiết kế tàu thủy về địa phương

Cục Đăng kiểm VN cho biết, tháng 8 tới đây, khi QCVN 72:2025/BGTVT có hiệu lực, sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Ông Vũ Anh, Trưởng phòng Tàu sông – Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2023–2024, Cục đã tập trung xây dựng, bổ sung và sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, với trọng tâm là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Theo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm, thời gian tới sẽ phân cấp toàn bộ hoạt động thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa về các địa phương khi đã đào tạo đủ nguồn nhân lực cho công tác này (ảnh minh họa).

Theo Phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm, thời gian tới sẽ phân cấp toàn bộ hoạt động thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa về các địa phương khi đã đào tạo đủ nguồn nhân lực cho công tác này (ảnh minh họa).

Trong đó, Thông tư 16/2023 quy định về công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa đã phân cấp phần lớn nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cho các địa phương. Điều này góp phần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thông tư 02/2024 quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ tại các đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa cũng được sửa đổi theo hướng đẩy nhanh công tác đào tạo và bổ nhiệm đăng kiểm viên – đặc biệt là đăng kiểm viên đa năng – nhằm đảm bảo nguồn nhân lực ổn định cho hoạt động đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Thông tư 26/2024 đã đơn giản hóa thủ tục cấp giấy chứng nhận cho phương tiện thủy nội địa.

Đáng chú ý, một loạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã được ban hành ngày 1/2/2025 và có hiệu lực từ 1/8/2025, gồm: QCVN 72:2025/BGTVT về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa; QCVN 127:2025/BGTVT về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc; QCVN 126:2025/BGTVT về hệ thống đẩy bằng động cơ điện trên phương tiện thủy nội địa.

Các quy chuẩn này góp phần đẩy mạnh việc phân cấp công tác đăng kiểm về địa phương, đồng thời đặt mục tiêu nâng cao chất lượng thiết kế và đóng tàu thông qua công tác thẩm định thiết kế, chế tạo sản phẩm và kiểm tra tàu cả khi đóng mới lẫn trong quá trình khai thác.

“Để đạt được mục tiêu này, điều tiên quyết là xây dựng bộ quy chuẩn phù hợp với thực tiễn đóng tàu trong nước, đồng thời đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường. Nhóm biên soạn đã tham khảo các tiêu chuẩn tiên tiến của Đăng kiểm Nga, Na Uy, Ba Lan, Pháp, Nhật Bản và Trung Quốc để làm căn cứ bổ sung, sửa đổi”, ông Vũ Anh chia sẻ.

Theo ông, việc phân cấp công tác thẩm định thiết kế từng được thực hiện chủ yếu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, nay đã được chuyển giao mạnh mẽ cho các địa phương, song song với công tác đào tạo nhân lực.

Hiện nay, một số đơn vị như Chi cục Đăng kiểm số 6 (TP.HCM), Chi cục Đăng kiểm số 8 (Cần Thơ), Chi cục Đăng kiểm số 4 (Đà Nẵng) và Chi cục Đăng kiểm An Giang đã thực hiện toàn bộ công tác thẩm định thiết kế trên địa bàn. "Dự kiến trong thời gian tới, toàn bộ hoạt động thẩm định thiết kế sẽ được phân cấp về các địa phương khác khi đã đáp ứng điều kiện về nhân lực", ông Vũ Anh thông tin.

Đào tạo đăng kiểm viên đa năng là giải pháp Cục Đăng kiểm VN hướng tới nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (ảnh minh họa).

Đào tạo đăng kiểm viên đa năng là giải pháp Cục Đăng kiểm VN hướng tới nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa (ảnh minh họa).

Đẩy mạnh đào tạo đăng kiểm viên đa năng, khắc phục khó khăn về nhân lực

Từ đầu năm 2023 đến nay, lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa gặp khó khăn về nhân lực do nhiều nguyên nhân, dẫn đến tình trạng quá tải, chậm tiến độ công việc, thậm chí xảy ra ùn tắc đăng kiểm tại một số địa phương đầu năm 2024.

Theo ông Vũ Anh, cuối năm 2023, cả nước có 38 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, trong đó gồm 20 chi cục trực thuộc Cục Đăng kiểm và 18 đơn vị thuộc Sở GTVT các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đến năm 2024, có 7 đơn vị thuộc Sở GTVT không duy trì được hoạt động đăng kiểm do không đủ năng lực, bao gồm: Lào Cai, Lai Châu, Đà Nẵng, Ninh Bình, Hải Dương, Thanh Hóa và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải đường thủy, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đăng kiểm đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách: đẩy mạnh tuyển dụng, hợp tác với các trường đào tạo chuyên ngành để đảm bảo nguồn đầu vào cho công chức, viên chức trong lĩnh vực đăng kiểm.

Tính đến nay, hơn 120 đăng kiểm viên đa năng đã được đào tạo và công nhận, có khả năng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ tại các đơn vị đăng kiểm. Ngoài ra, Cục cũng xây dựng kế hoạch tuyển dụng năm 2025 với 80 viên chức cho các lĩnh vực tàu biển, phương tiện thủy nội địa và nghiệp vụ đăng kiểm, nhằm bổ sung cho các chi cục đang thiếu hụt nhân lực.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn nhân lực ổn định và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ người dân và doanh nghiệp, ông Vũ Anh cho rằng cần có cơ chế khuyến khích luân chuyển đăng kiểm viên, tiếp tục đào tạo đăng kiểm viên đa năng, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong việc mở rộng mạng lưới trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại khu vực vùng sâu, vùng xa.

Yến Chi

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/phan-cap-triet-de-cong-tac-tham-dinh-thiet-ke-tau-thuy-ve-dia-phuong-192250612132814241.htm