Phân công nhiệm vụ đầu năm học: Minh chứng rõ 'tâm, tầm' của phó hiệu trưởng chuyên môn

Nếu phó hiệu trưởng chuyên môn giỏi, tham mưu tốt cho hiệu trưởng sẽ có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho giáo viên trong trường phù hợp.

Khi chuẩn bị bước vào đầu năm học, trường học nào cũng phải thực hiện phân công nhiệm vụ cho giáo viên, nhân viên của đơn vị mình. Công việc phân công này, thường được giao cho phó hiệu trưởng chuyên môn thực hiện.

Nếu như nhiệm vụ của nhân viên rõ công việc cụ thể nên ít gặp khó khăn, bất cập, trong khi phân công công việc cho giáo viên có phần phức tạp hơn vì số lượng giáo viên, số tiết mỗi môn học khác nhau. Trong đó, có cả chuyện nhìn giáo viên để phân công lớp học, phân công số tiết, phân công chủ nhiệm.

Có những giáo viên gần như không bao giờ phải chủ nhiệm lớp và chỉ dạy khoảng 2/3 định mức nhưng có nhiều giáo viên năm nào được phân công chủ nhiệm và phải dạy kịch khung định mức. Từ đó, dẫn đến thiếu công bằng, tạo ra những bàn tán trong nhà trường.

 Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn

Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn

Nhiều giáo viên được phân công dạy kịch khung định mức nhưng không ít giáo viên dạy thiếu nhiều tiết

Thực ra, phân công công bằng tuyệt đối số tiết giữa các giáo viên trong trường thì gần như không thể vì có môn học 4 tiết/ lớp/ tuần nhưng có môn chỉ có 1 hoặc 1,5 tiết/ lớp/ tuần.

Ngoài ra, các cấp học hiện nay còn có môn Nội dung giáo dục địa phương chỉ có 35 tiết/ năm/ lớp nhưng ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đang được chia ra 6 phân môn khác nhau. Vì thế, mỗi năm học chỉ có mấy tiết/ lớp.

Điều này đòi hỏi phó hiệu trưởng chuyên môn có sâu sát công việc và tổ trưởng chuyên môn các tổ liên quan phải thật tỉ mỉ, cẩn thận trong tính toán để làm sao số tiết của giáo viên trong tổ, giáo viên giữa các tổ có số tiết tương đương nhau và nhà trường không phải trả thêm tiền thừa giờ- nếu giáo viên được giao đủ biên chế.

Song, công việc này sẽ rất vất vả cho phó hiệu trưởng vì liên tục phải sắp xếp thời khóa biểu khi thay đổi về nhân sự. Nhưng, cái được là giáo viên trong trường sẽ cảm thấy thoải mái và không so sánh về định mức tiết dạy.

Thực tế, nhiều trường học làm tương đối tốt công việc phân công nhưng cũng không ít trường chưa thực sự coi trọng. Phó hiệu trưởng chuyên môn chưa thực sự sâu sát, tính toán kĩ lưỡng và đưa ra những lí do để thoái thác những khó khăn.

Vì thế, dẫn đến tình trạng giáo viên môn này dạy đủ định mức số tiết nhưng có giáo viên của các tổ khác dạy thiếu nhiều tiết. Trong khi, khả năng điều tiết không khó.

Đó là chưa kể, có những giáo viên năm nào cũng phân công công tác chủ nhiệm lớp vì giáo viên đó chủ nhiệm tốt nhưng có nhiều giáo viên không bao giờ phân công công tác chủ nhiệm vì sợ giáo viên đó làm không tốt.

Sự chênh lệch giữa các giáo viên mỗi tuần 1-2 tiết có thể không nhiều nhưng cả năm học sẽ là một con số lớn. Trong khi, xét viên chức, xét thi đua thì nhà trường chẳng bao giờ căn cứ vào việc giáo viên dạy đủ hay thừa tiết.

Vai trò của phó hiệu trưởng chuyên môn trong nhà trường rất quan trọng

Mỗi trường phổ thông hiện nay sẽ gồm có 1 hiệu trưởng và 1-2 phó hiệu trưởng (theo quy mô trường). Người phải tiếp xúc công việc, gần gũi với tổ trưởng, giáo viên trong trường nhiều nhất là phó hiệu trưởng chuyên môn chứ không phải là hiệu trưởng.

Hiệu trưởng là người quản lý chung các mảng: nhân sự; tài chính; chuyên môn; ngoài giờ; phổ cập…và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận thực hiện. Vì thế, các hoạt động dạy và học ở nhà trường sẽ do phó hiệu trưởng chuyên môn phụ trách.

Nếu phó hiệu trưởng chuyên môn giỏi, tham mưu tốt cho hiệu trưởng sẽ có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho giáo viên trong trường thực hiện tốt công việc. Biết bố trí công việc hài hòa giữa các tổ chuyên môn để thúc đẩy chất lượng giáo dục phát triển.

Nếu phó hiệu trưởng chuyên môn thụ động, thiếu linh hoạt sẽ khiến cho một bộ phận giáo viên ức chế, thắc mắc. Từ đó, hiệu trưởng cũng vất vả theo.

Theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì phó hiệu trưởng có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

“Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi được hiệu trưởng ủy quyền. Điều hành công việc được hiệu trưởng phân công phụ trách hoặc ủy quyền;

Tham gia sinh hoạt cùng tổ chuyên môn; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý; được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định; tham gia dạy học theo quy định về định mức giờ dạy đối với phó hiệu trưởng”.

Vì thế, phó hiệu trưởng chuyên môn sẽ được hiệu trưởng phân công phụ trách toàn bộ mảng chuyên môn của nhà trường. Từ việc tính toán số tiết của từng bộ môn; bố trí giáo viên giảng dạy; lập kế hoạch và triển khai các hoạt động chuyên môn của nhà trường.

Đầu năm học, phó hiệu trưởng sẽ căn cứ vào số lớp được biên chế; số giáo viên của từng tổ chuyên môn môn để tham mưu với hiệu trưởng và giao nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn thực hiện dự kiến phân công. Sau đó, phó hiệu trưởng sẽ tiến hành phân công nhiệm vụ giảng dạy chính thức cho từng giáo viên trong trường.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp phó hiệu trưởng chuyên môn cứng nhắc trong việc phân công nên dẫn đến tình trạng nhiều giáo viên ở tổ chuyên môn này thiếu tiết nhưng nhà trường lại phải trả tiền thừa giờ cho một số giáo viên ở tổ khác.

Chẳng hạn, đối với việc phân công công việc ở trường trung học cơ sở hiện có nhiều môn học mới và giáo viên thừa thiếu cục bộ. Có thể tổ này thiếu giáo viên nhưng tổ khác lại thừa giáo viên do số tiết của chương trình 2018 thay đổi so với chương trình 2006.

Nhưng, cũng có những thuận lợi là phần lớn giáo viên trung học cơ sở hiện nay (chỉ có một số ít giáo viên tốt nghiệp đại học chính quy 1 chuyên ngành) học cao đẳng sư phạm được đào tạo 2 chuyên ngành. Vì vậy, có thể di chuyển, sắp xếp số tiết định mức của giáo viên trong trường tương đương nhau không phải là điều khó khăn. Hoặc, tổ nào giáo viên thừa thì phân công công tác chủ nhiệm lớp nhiều hơn.

Việc phân công công việc phù hợp trong từng năm học giữa các giáo viên trong tổ, trong trường sẽ tạo ra sự công bằng cho giáo viên. Đồng thời, thể hiện rõ khả năng của từng phó hiệu trưởng chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những phó hiệu trưởng chuyên môn chưa làm tốt công việc của mình. Họ thờ ơ với những ý kiến tham mưu của tổ trưởng chuyên môn và luôn luôn cho rằng mình làm đúng. Giáo viên nào thân thiết thì phân công ít tiết hơn, lớp dạy, lớp chủ nhiệm thuận lợi hơn. Giáo viên nào thường có ý kiến phản biện thì phân công cho lớp khó khăn. Từ đó, dẫn đến tình trạng có những giáo viên dạy rất nhàn hạ vì thiếu tiết nhưng cũng có những giáo viên dạy kịch khung định mức.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

LÊ VĂN MINH

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/phan-cong-nhiem-vu-dau-nam-hoc-minh-chung-ro-tam-tam-cua-pho-hieu-truong-chuyen-mon-post254021.gd