Phân công rõ người, rõ việc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động giải quyết thủ tục, đẩy nhanh thực hiện đầu tư các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT trên tinh thần 'phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể'.
Chiều 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đi qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.
Tại phiên họp lần thứ 13 ngày 8/8, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác (GPMB), cấp nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Tính tới giữa tháng 9, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 1 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương đã tích cực triển khai công tác GPMB và có sự chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, do phần diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, việc triển khai xác định nguồn gốc, phương án đền bù phức tạp nên một số địa phương vẫn chưa đáp ứng yêu cầu như: Đồng Nai, Bình Dương, Khánh Hòa, Lạng Sơn.
Về nguồn VLXD, các dự án khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công; các dự án khu vực phía Nam, dù có chỉ đạo từ nhưng tiến độ triển khai còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công; dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đang triển khai, hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ, nhưng còn chậm hơn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Triển khai phong trào “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”, Bộ GTVT đã phối hợp cùng các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản rà soát kế hoạch triển khai, xây dựng tiến độ chi tiết, đặc biệt là các công việc có tính chất đường “găng” để đôn đốc các đơn vị. Đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện GPMB thuận lợi, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
Với các dự án thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, các chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nên ảnh hưởng không đáng kể, các công trình xây dựng không gây ngập úng cho các khu vực lân cận; hiện các đơn vị đang khắc phục, sửa chữa đường công vụ, đường điện..., để thi công trở lại.
Để triển khai các dự án đúng kế hoạch đề ra, các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm tập trung triển khai các nhiệm vụ, như TP Hà Nội, Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Các địa phương phối hợp với các chủ đầu tư để xây dựng kế hoạch triển khai, tập trung vào các vị trí đường “găng” để ưu tiên trước; chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác dân vận để đẩy nhanh GPMB các dự án, bám sát tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg, nhất là với các dự án đường bộ cao tốc có kế hoạch hoàn thành năm 2025.
Các cơ quan chủ quản chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, nhất là TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Các tỉnh có khối lượng thi công còn thấp cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch triển khai, tập trung tháo gỡ về VLXD, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các khu vực đã có mặt bằng, các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi nguồn vật liệu; rà soát năng lực của nhà thầu thi công để kịp thời thay thế các nhà thầu yếu kém.
Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh công tác thiết kế, tổ chức thi công; kiểm soát nghiêm việc thực hiện, kịp thời có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu không bảo đảm tiến độ theo các quy định của hợp đồng BOT nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh...
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua Hà Tĩnh dài 107,28 km, được triển khai qua 2 giai đoạn, trong đó đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt của giai đoạn 2017 – 2020 đã hoàn thành công tác GPMB năm 2021.
Với 3 đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng của giai đoạn 2021 – 2025, Hà Tĩnh cần thu hồi 912 ha đất các loại với gần 9.500 hộ dân bị ảnh hưởng, cất bốc hơn 1.000 mồ mả, xây dựng 26 khu tái định cư, 4 nghĩa trang, di dời nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác…
Tới nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng đạt 99,96%; hoàn thành xây dựng 26 khu tái định cư, 4 khu nghĩa trang; giải ngân nguồn kinh phí GPMB đạt 2.641,94/2.762,18 tỷ đồng; chấp thuận bản xác nhận, cấp quyền khai thác 13 mỏ khoáng sản làm VLXD thi công.
Tỉnh đã có tờ trình gửi Bộ NN&PTNT thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phát sinh, tăng thêm sang thực hiện dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và đốc thúc các sở, ngành, địa phương sớm hoàn thành công tác GPMB.
Hà Tĩnh đã có Tờ trình số 565 trình Bộ NN&PTNT thẩm định hồ sơ quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng phát sinh, tăng thêm sang thực hiện dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng và có báo cáo giải trình theo yêu cầu của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Phân tích ý nghĩa quan trọng của hạ tầng giao thông vận tải chiến lược, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương, chủ động giải quyết thủ tục, hướng dẫn các địa phương, bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án trên tinh thần “phải nỗ lực hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ tiến độ, thời hạn hoàn thành, có sản phẩm cụ thể”.
Khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết “đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025” phù hợp điều kiện GPMB, nguồn VLXD, điều kiện thời tiết để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng VLXD, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án
Bộ TN&MT sớm hướng dẫn các địa phương về thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông; hướng dẫn tỉnh Lạng Sơn về chỉ tiêu đất giao thông tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Bộ KH&ĐT sớm hoàn thiện báo cáo thẩm định dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình; đẩy nhanh các thủ tục thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Bến Lức - Long Thành.
Bộ NN&PTNT báo cáo cấp có thẩm quyền để bố trí vốn cho dự án trụ sở cơ quan kiểm dịch động, thực vật, bảo đảm việc khai thác đồng bộ Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hoàn thành trong tháng 10/2024; chủ trì, phối hợp Bộ GTVT, Bộ TN&MT làm việc với cơ quan thuộc Quốc hội để giải trình Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành; sớm hoàn thiện thủ tục để khởi công gói thầu J3-1, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành toàn bộ dự án Bến Lức - Long Thành trong năm 2025; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, an toàn lao động tại các dự án cảng hàng không; tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc di dời các đường điện cao thế.