Phấn đấu hoàn thành toàn bộ cầu trên cao tốc trục ngang qua Hậu Giang trước 31-7
Tính đến thời điểm này, sản lượng thi công toàn dự án thành phần 3 đạt 41% giá trị hợp đồng và đang triển khai thi công đồng loạt 24 cầu trên tuyến chính.
Ngày 27-5, ông Trần Văn Huyến, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện dự án thành phần 3 (thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).
Theo báo cáo của Sở Xây dựng (chủ đầu tư), tính đến thời điểm này, sản lượng thi công toàn dự án thành phần 3 đạt 41% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu số 2 chỉ mới đạt hơn 31% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% so với kế hoạch.

Sản lượng thi công toàn dự án thành phần 3 đạt 41% giá trị hợp đồng. Ảnh: CHÂU ANH
Chủ đầu tư cũng cho biết hiện nay các đơn vị đang triển khai thi công đồng loạt 24 cầu trên tuyến chính, phấn đấu sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu trước ngày 31-7. Cạnh đó, các nhà thầu đã đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 13,5/27,4km và đã cắm bấc thấm được 8,8km.
Cũng theo Sở Xây dựng, trong năm 2025, phấn đấu đắp xong cát gia tải xử lý nền đất yếu toàn bộ tuyến chính và thảm thử bê tông nhựa. Đồng thời, hoàn thành toàn bộ các cầu, cống trên tuyến và hoàn thành nút giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Để dự án có thể hoàn thành vào tháng 7-2026, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh hai giải pháp thi công. Cụ thể, giải pháp 1 là đắp cát gia tải kết hợp hút chân không; giải pháp có thể rút ngắn thời gian từ 4-6 tháng nhưng phát sinh kinh phí khoảng 23 tỉ đồng/km. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn phải huy động khối lượng lớn nguồn vật liệu cát đến công trường.
Giải pháp thứ hai là điều chỉnh thiết kế từ bấc thấm sang cọc xi măng đất. Giải pháp này không cần phải chờ lún nền đường, xử lý lún tương đối triệt để, đảm bảo êm thuận trong quá trình khai thác sau này. Cạnh đó, tiết kiệm nguồn cát, đồng thời không cần huy động nguồn vật liệu cát để đắp gia tải, giảm áp lực trong việc huy động nguồn vật liệu cát.
“Kinh phí phát sinh trung bình khoảng 22-25 tỉ đồng/km tùy theo độ lún để bố trí khoảng cách cọc. Nếu áp dụng giải pháp này, có thể đẩy nhanh tiến độ thì để hoàn thành dự án trong tháng 7-2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - báo cáo của Sở Xây dựng nêu.

Ông Trần Văn Huyến, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VỊ THANH
Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Trần Văn Huyến, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu các nhà thầu tăng cường máy móc, trang thiết bị và nhân lực thi công công trình.
Người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang cũng bày tỏ chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu về thiếu nguồn vật liệu. Tuy nhiên,với tinh thần "bàn làm không bàn lùi”, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu giang yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ các nhà thầu về vấn đề vật liệu thi công cao tốc.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng kịch bản, lộ trình rõ ràng theo quý, đánh giá theo tháng và rà soát theo tuần để thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 36,7km. Điểm đầu giáp với dự án thành phần 2 tại xã Trường Long A (huyện Châu Thành A); điểm cuối giáp với dự án thành phần 4 tại thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp).
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư 9.602 tỉ đồng, do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.