Phản hồi trước thông tin cầu Nguyễn Hoàng ở Huế thiết kế 'đạo nhái'
Trước thông tin cầu Nguyễn Hoàng có nhiều thiết kế tương đồng, 'đạo nhái' từ công trình khác, chủ đầu tư đã chỉ ra nhiều điểm khác biệt mà chỉ có cây cầu này mới có.
Cầu Nguyễn Hoàng nằm trong dự án cầu vượt bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng nối quận Phú Xuân và quận Thuận Hóa (Tp.Huế) với tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng đã chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 26/3, đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Tp.Huế.


Cầu Nguyễn Hoàng chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 26/3.
Thiết kế độc đáo, cùng màu sắc lung linh về đêm của cây cầu đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân và du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số ý kiến trái chiều cho rằng, thiết kế của cây cầu có phần tương đồng, "đạo nhái" ý tưởng từ nhiều công trình khác.

Cầu Nguyễn Hoàng lung linh sắc màu nổi bật giữa dòng sông Hương.
Phản hồi trước thông tin này, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Huế thông tin, Công ty tư vấn WSP Phần Lan -đơn vị thiết kế cây cầu là một thành viên của WSP toàn cầu và chuyên về lĩnh vực tư vấn thiết kế cầu, nhất là các cầu có kiến trúc đẹp, kỹ thuật cao. Các cầu WSP Phần Lan đã thiết kế ở Việt Nam đều là những cầu có kiến trúc đẹp và độc nhất ở Việt Nam như cầu Bính, cầu Rào 2 ở Hải Phòng, cầu Trần Thị Lý ở Đà Nẵng và cầu Ba Son ở Tp.Hồ Chí Minh. Đối với WSP nói chung và WSP Phần Lan nói riêng thì vấn đề bản quyền tác giả luôn được đề cao và tôn trọng tuyệt đối, vì vậy ý tưởng mà họ đưa ra là độc nhất và không thể được sao chép từ bất cứ công trình nào khác trên thế giới.
Những điểm tương đồng giữa cầu Nguyễn Hoàng với các cây cầu khác chỉ hoàn toàn là xuất phát từ cấu tạo (bắt buộc) của loại cầu này, mặc dù cũng có thể làm khác đi nhưng như thế thì không còn kinh tế và tối ưu về khả năng chịu lực nữa.

Cầu được thiết kể với nhiều điểm khác biệt.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Huế đã chỉ ra nhiều điểm khác biệt mà chỉ cầu Nguyễn Hoàng mới có.
Điển hình như vòm cầu Nguyễn Hoàng là vòm parabol đặc biệt thoải (thấp) so với chiều dài nhịp. Để phù hợp với không gian kiến trúc của Huế, vòm không được làm quá cao. Tỷ lệ được chấp nhận giữa chiều dài nhịp với chiều cao vòm = 5.2 là lớn nhất từng làm đối với cầu loại này.

Lan can hình chim hồng hạc "độc nhất vô nhị".
Lan can cầu hình chim hồng hạc được thiết kế theo ý tưởng xuyên suốt của câu chuyện về ý tưởng "Hạc chầu Thiên Mụ". Kiểu lan can này cũng là độc nhất chưa gặp ở bất cứ công trình nào.
Đặc biệt, về thiết kế cột đèn hình lọng là được lấy ý tưởng các lọng che của vua, quan ngày xưa, là vật dụng của cung đình Huế, chưa có gặp ở bất kỳ cầu nào.
Việc bố trí cột đèn trên hai nhịp biên có chiều cao thay đổi theo đường cong parabol tạo cho cầu vòm 1 nhịp trông như cầu vòm 3 nhịp khi nhìn vào ban đêm. Đây cũng là ý tưởng kiến trúc rất riêng của cây cầu.


Việc bố trí cột đèn trên hai nhịp biên có chiều cao thay đổi theo đường cong parabol tạo cho cầu vòm 1 nhịp trông như cầu vòm 3 nhịp khi nhìn vào ban đêm.
Một nét khác biệt nữa mà chỉ có ở cầu Nguyễn Hoàng là cầu gồm 4 nhánh cầu đi bộ đối xứng kết nối công viên hai bờ.
Trước đó, chia sẻ với Người Đưa Tin, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Tp.Huế cho biết, ý tưởng thiết kế cây cầu xuất phát từ câu chuyện sự trở về của đàn chim hồng hạc hạ cánh nơi ngôi chùa Việt Nam Phật Quốc Tự (đóng ở đất nước Nepal) trong cuốn sách "Khi hồng hạc bay về… và những điều mầu nhiệm" của hòa thượng Thích Huyền Diệu, cùng sự kiện chúa Nguyễn Hoàng mở cõi ở đàng trong và đích thân tìm thấy vị trí linh thiêng để cho xây dựng ngôi chùa Thiên Mụ.
Chính mối liên hệ mật thiết giữa chim hạc, chùa Thiên mụ, chúa Nguyễn Hoàng qua các câu truyện lịch sử, nhóm kỹ sư đã đưa ra ý tưởng thiết kế "Hạc chầu Thiên Mụ" mang thông điệp về sự trường tồn của một nơi linh khí thiêng liêng giữa trời – đất hội tụ, giao hòa.