Phân khúc sedan phổ thông lần đầu có lựa chọn PHEV
BYD SEAL 5 góp mặt tại Việt Nam ngày 17-10 đánh dấu sự xuất hiện của mẫu sedan phổ thông đầu tiên với hệ truyền động hybrid sạc ngoài (PHEV), đồng thời cho thấy bước dịch chuyển mới của thị trường liên quan đến nỗ lực giảm phát thải trực tiếp.

Với kích thước dài 4.780 mm, rộng 1.837 mm, cao 1.495 mm và trục cơ sở 2.718 mm, SEAL 5 khá "đồ sộ" so với xe phân khúc C. Ảnh: TN
Nếu trước đây công nghệ hybrid sạc ngoài (PHEV) chủ yếu xuất hiện ở phân khúc hạng sang hoặc SUV phổ thông, thì sự có mặt của SEAL 5 giúp mở rộng lựa chọn cho người tiêu dùng đô thị – nhóm khách hàng vốn chuộng sedan nhờ thiết kế gọn gàng và hiệu quả di chuyển cao.
Với giá 696 triệu đồng, SEAL 5 cũng trở thành mẫu sedan phổ thông đầu tiên tại Việt Nam có khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện trong 120 km. Mức này được đánh giá là phù hợp nhu cầu đi lại hằng ngày trong đô thị mà không cần đốt nhiên liệu.
Sự xuất hiện của công nghệ mới cũng thổi luồng sinh khí tiếp sức cho phân khúc sedan phổ thông vốn đang chứng kiến sức tiêu thụ chậm lại trong những năm gần đây. Cốt lõi của SEAL 5 là hệ truyền động PHEV (BYD gọi là DM-i Super Hybrid), kết hợp động cơ xăng 1.5L với mô-tơ điện, cho tổng công suất 209 mã lực/300 Nm.

Nội thất của SEAL 5 khá trẻ trung so với thiết kế xe Nhật Bản, Hàn Quốc cùng phân khúc. Ảnh: TN
SEAL 5 cũng là mẫu xe đầu tiên ở thị trường phổ thông có tính năng V2L (Vehicle-to-Load) cho phép xe cấp điện ngược ra ngoài – hữu ích cho các chuyến dã ngoại hoặc tình huống khẩn cấp. Bộ pin Blade độc quyền của BYD, cũng là điểm nhấn nhờ khả năng hạn chế cháy, nổ khi bị tác động vật lý từ bên ngoài.
Dĩ nhiên, hệ thống điện hóa cũng mang tới một số thách thức cho xe mới. Bên cạnh yêu cầu về hạ tầng sạc, hệ thống PHEV gồm pin, mô-tơ điện và hệ thống quản lý năng lượng phức tạp hơn nhiều so với xe hybrid hoặc xe thuần xăng, có thể tăng chi phí sở hữu về lâu dài, nhất là khi dịch vụ hậu mãi cho xe PHEV tại Việt Nam vẫn đang sơ khai.
Tuy nhiên, chính sách bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000 km mà BYD áp dụng cho Seal 5 phần nào giảm lo ngại cho người mua.
Theo giới chuyên môn, việc BYD chọn ra mắt SEAL 5 ngay trong năm 2025 – thời điểm các đô thị lớn đang xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện xăng dầu – cho thấy kỳ vọng đón đầu xu thế của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tại Việt Nam, SEAL 5 chưa có đối thủ trực tiếp, nhưng sẽ phải cạnh tranh gay gắt trong phân khúc C với những tên tuổi lớn vốn đều đã có lựa chọn hybrid (tự sạc) như Honda Civic e:HEV, Toyota Corolla Altis HEV…

Cổng sạc trên BYD SEAL 5 tại thị trường Việt Nam. Ảnh: HL
Mức giá 696 triệu đồng cũng đồng nghĩa SEAL 5 còn phải đương đầu với nhiều lựa chọn xe gầm cao đắt khách như Hyundai Creta, KIA Seltos hay thậm chí là Honda HR-V và Toyota Yaris Cross.
Dù tương lai doanh số còn chưa thể nói trước, sự xuất hiện của SEAL 5 là minh chứng cho thấy thị trường xe trong nước đang thực sự chuyển mình mạnh mẽ, khi “xe xanh” không còn là đặc quyền của phân khúc cao cấp, mà đã bắt đầu lan tỏa sang cả những mẫu sedan phổ thông.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/phan-khuc-sedan-pho-thong-lan-dau-co-lua-chon-phev-720015.html