Phân khúc xe đa dụng sôi động dù thị trường ế ẩm

Nhóm xe đa dụng (MPV) ghi nhận lượng bán tốt và có thêm nhiều lựa chọn mới tại Việt Nam trong năm 2023, dù thị trường ô tô vẫn chưa hồi phục.

Phân khúc có doanh số cao nhất

Nền kinh tế chưa hồi phục khiến thị trường xe tiếp tục ảm đạm dù đã bước sang quý cuối của năm 2023. Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số ba quý đầu năm của các thành viên giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, lượng ô tô du lịch bán ra giảm 32% còn 144.489 chiếc. Doanh số xe thương mại cũng giảm 12% còn hơn 44.700 chiếc.

Các thương hiệu không thuộc VAMA như Hyundai cũng ghi nhận lượng bán giảm gần 27% so với 9 tháng đầu 2022.

Mitsubishi Xpander hiện dẫn đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt.

Mitsubishi Xpander hiện dẫn đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt.

Trong bối cảnh toàn thị trường đi xuống, phân khúc xe đa dụng (MPV) là điểm sáng hiếm hoi khi vẫn duy trì lượng bán tốt, đồng thời có thêm nhiều sản phẩm mới ra mắt.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9, tổng số xe đa dụng giao đến khách hàng đạt 37.091 chiếc. Dù thấp hơn cùng kỳ năm trước 15%, kết quả này vẫn đủ giúp MPV hiện trở thành phân khúc ăn khách nhất thị trường, vượt qua ô tô gầm thấp hạng B và SUV hạng B - những nhóm xe vốn có doanh số dẫn đầu nhiều năm gần đây.

Cột 1

MPV

37091

Xe gầm thấp hạng B

33467

SUV hạng B

26617

SUV hạng C

25748

Thêm vào đó, mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường tính đến hết quý III/2023 là Mitsubishi Xpander cũng tới từ phân khúc MPV. Một số đại diện khác của phân khúc này như Veloz Cross, XL7 hay Carnival hiện cũng nằm trong top các xe có doanh số tốt nhất của Toyota, Suzuki hay Kia.

Thêm lựa chọn, khoảng giá mở rộng

Xe đa dụng là một trong những phân khúc đón nhận nhiều sản phẩm mới nhất tại Việt Nam trong năm 2023, thuộc cả tầm giá bình dân lẫn tiền tỷ.

Honda chính thức gia nhập phân khúc MPV cỡ nhỏ với màn ra mắt của Honda BR-V hồi đầu tháng 7. Có giá từ 661-705 triệu đồng và trang bị gói hỗ trợ lái nâng cao Honda Sensing trên tất cả phiên bản, BR-V được xem như đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross.

Honda BR-V là tân binh của nhóm MPV cỡ nhỏ.

Honda BR-V là tân binh của nhóm MPV cỡ nhỏ.

Một mẫu MPV cỡ nhỏ khác dự kiến mở bán từ cuối năm nay là Haima 7X. Xe được nhập khẩu từ Trung Quốc và đã xuất hiện ở Việt Nam. Ở thị trường quê nhà, 7X sử dụng động cơ xăng 1.5 tăng áp (công suất 162 mã lực, mô-men xoắn 240Nm), hoặc máy xăng 1.6 tăng áp (công suất 192 mã lực, mô-men xoắn 293Nm). Tất cả đều đi kèm hộp số tự động 6 cấp.

Nhóm MPV cỡ trung cũng liên tiếp có thêm những mẫu xe mới, cùng giá bán dễ tiếp cận hơn thay vì ở mức trên một tỷ đồng như giai đoạn trước.

Giữa tháng 9, Hyundai Custin ra mắt và được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Kia Carnival song có giá thấp hơn, từ 850-999 triệu đồng.

Hyundai Custin có nhiều trang bị và mức giá bán dễ tiếp cận so với mặt bằng chung.

Hyundai Custin có nhiều trang bị và mức giá bán dễ tiếp cận so với mặt bằng chung.

Mẫu MPV Hàn Quốc được đánh giá cao về trang bị với cửa hông trượt điện, đèn LED toàn bộ, màn hình giải trí 10,4 inch đặt dọc, nút bấm chuyển số, phanh tay điện tử, hàng ghế thứ hai dạng thương gia chỉnh điện 10 hướng, tích hợp sưởi/thông gió cùng chế độ thư giãn một chạm.

Tới đầu tháng 10, thế hệ Innova hoàn toàn mới với tên gọi Toyota Innova Cross được giới thiệu. Xe chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, có phiên bản máy xăng và hybrid, giá 810 và 990 triệu đồng - thấp hơn đáng kể mức được đại lý đồn đoán trước đó.

Cùng đó, phân khúc MPV hứa hẹn đón nhận thêm những mẫu xe thuộc tầm giá cận cao cấp và hạng sang trong giai đoạn cuối năm. Một số đại lý hiện đã bắt đầu nhận đặt cọc Volkswagen Viloran, còn phiên bản nâng cấp 2024 của “chuyên cơ mặt đất” Toyota Alphard nhiều khả năng cũng sẽ sớm trình làng.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn//phan-khuc-xe-da-dung-soi-dong-du-thi-truong-e-am-192231106165205076.htm