Phân loại nhóm giải pháp để kéo giảm ùn tắc giao thông
Để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội, cần có sự đồng bộ hóa triệt để giữa phát triển hạ tầng, phát triển giao thông thông minh và các giải pháp quản lý, cùng với sự ưu tiên cho giao thông công cộng.
Đề án giảm thiểu ùn tắc giao thông của Hà Nội đang là một bước đi đúng hướng, thể hiện quyết tâm cao của Thành phố. Để đề án thành công, cần có sự đồng bộ hóa triệt để giữa phát triển hạ tầng, phát triển giao thông thông minh và các giải pháp quản lý, cùng với sự ưu tiên cho giao thông công cộng.
Giao thông Hà Nội đang đối mặt với ba thách thức lớn là: Mất cân đối nghiêm trọng về phương tiện và hạ tầng, mạng lưới đường bộ (đặc biệt là đường vành đai và các tuyến hướng tâm) quá tải trầm trọng; Hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng yêu cầu, tỷ lệ người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng mới chỉ đạt khoảng 19,5%, trong khi mục tiêu đến năm 2030 cần đạt 30 - 35%; Mạng lưới đường sắt đô thị và BRT mới chỉ được khai thác một phần nhỏ so với quy hoạch.
Đối với các giải pháp cho giai đoạn từ 2025 - 2030 và những năm tiếp theo, chuyên gia giao thông đề xuất cập nhật các nội dung quy hoạch mới được duyệt cho giai đoạn sau năm 2030; tiếp tục xác định những ”điểm nóng” trên các hành lang giao thông theo trục hướng tâm và vành đai, nút giao thông trọng điểm, tại tất cả khu vực phân chia theo cấu trúc đô thị và các lớp đường vành đai có thể giải quyết dứt điểm được ngay hoặc theo nhiều giai đoạn.
Hà Nội cũng cần làm rõ hơn việc lồng ghép mục tiêu cải thiện môi trường gắn với giao thông đô thị xanh, cải thiện tình trạng ngập úng khi có mưa lớn trên diện rộng với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội.












