Phân luồng để khắc phục các vị trí hư hỏng trên đèo Prenn Đà Lạt

Ngày 12/8, Ban Quản lý Giao thông tỉnh Lâm Đồng thống nhất chấp thuận phương án phân luồng giao thông để khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và sửa chữa các hư hỏng trên đèo Prenn (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng).

Theo đó, bắt đầu từ ngày 12/8, nhà thầu Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn sẽ tiến hành lắp đặt rào chắn để phân luồng nhằm khắc phục các vị trí nứt trên mặt đường đã được phát hiện trước đó. Thời gian tiến hành sửa chữa dự kiến sẽ kéo dài trong 21 ngày.

Để thực hiện sửa chữa các vị trí nứt, nhà thầu sẽ thực hiện gia cố hạ lưu cống C19- Km228+568; đào bóc nền đường bị rạn nứt, đắp hoàn trả bằng vật liệu dạng hạt; sửa chữa miền thu nước cho tường chắn taluy âm đảm bảo thoát nước nền đường và thảm nhựa hoàn trả kết cấu áo đường theo thiết kế được phê duyệt.

 Đèo Prenn sau khi nâng cấp, mở rộng

Đèo Prenn sau khi nâng cấp, mở rộng

Trước đó, vào cuối tháng 7/2024, mặt đường đèo Prenn xuất hiện vết nứt rộng từ 1-3cm, kéo dài hàng chục mét. Vị trí mặt đường bị nứt cách điểm đầu đèo Prenn phía TP Đà Lạt khoảng 200m. Vết nứt cục bộ nằm bên phía taluy âm xảy ra tại km228+506 đến km228+530.

Nguyên nhân ban đầu được chỉ ra có thể do thời gian qua mưa liên tục, lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, gây ra trạng thái bị bão hòa nước. Đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng nứt mặt đường phía trên.

Sau khi ghi nhận vết nứt, phía nhà thầu dự án đã trám tạm thời bằng matit lỏng để hạn chế nước ngấm xuống nền đường và tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt để đưa ra các phương án xử lý.

Được biết, Dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng Đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, với quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m, dọc tuyến có thiết kế một cầu cạn cải tuyến (cải tạo khúc cua gấp) tại Km224+854, bố trí bốn điểm dừng xe và hai sân vọng cảnh. Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023.

Đây là dự án quan trọng của tuyến giao thông cửa ngõ TP Đà Lạt kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Liên Khương. Đồng thời, kết nối với Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với TP HCM và các tỉnh phía Nam.

An Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/phan-luong-de-khac-phuc-cac-vi-tri-hu-hong-tren-deo-prenn-da-lat-post307375.html