Phân luồng giao thông ở ngã tư Vũng Tàu ra sao để giảm ùn tắc?

Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đã đề xuất nhiều phương án phân luồng giao thông để giảm ùn tắc trong lúc chờ xây dựng nút giao khác mức ở đây.

Theo tin từ Sở Xây dựng Đồng Nai, hiện nay đơn vị này đang thực hiện Chỉ thị số 23/CT-UBND tỉnh Đồng Nai về các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉnh trang đô thị tại các đô thị Biên Hòa, Long Khánh và các thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn đến năm 2025.

Toàn cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Toàn cảnh nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Trong đó, đơn vị và một số cơ quan chức năng khác đã cùng đã khảo sát thực tế tình trạng ùn tắc tại ngã tư Vũng Tàu để tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra giải pháp xử lý ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong thời gian đang triển khai lập dự án đầu tư dự án nút giao Ngã tư Vũng Tàu.

Qua khảo sát lực lượng chức năng xác định, nút giao ngã 4 Vũng Tàu là giao lộ 3 tầng đầu tiên ở trung tâm vùng Đông Nam Bộ. Nơi đây giao cắt hai tuyến đường huyết mạch là QL1 và QL51. Là cửa ngõ phía Đông của thành phố Biên Hòa, do đó lưu lượng xe rất đông.

Qua kiểm tra lực lượng còn xác định hiện tại nút giao này đang bố trí phân luồng chưa hợp lý. Đặc biệt, luồng phương tiện di chuyển theo hướng từ TP.HCM qua cầu Đồng Nai đi Biên Hòa chủ yếu sẽ vào nút giao, ít lên cầu vượt. Còn hướng từ Biên Hòa vào nút giao lại có hai đèn tín hiệu giao thông bố trí gần nhau dẫn đến dưới chân cầu vượt thường hay ùn ứ. Đồng thời, nhiều diện tích trong khu vực ngã 4 đang để trống, chưa hỗ trợ tổ chức giao thông.

Phương án cơ quan chức năng đề xuất để giảm ùn tắc tại ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: Phối cảnh từ Sở Xây dựng).

Phương án cơ quan chức năng đề xuất để giảm ùn tắc tại ngã tư Vũng Tàu. (Ảnh: Phối cảnh từ Sở Xây dựng).

Từ buổi khảo sát, các đơn vị tham gia đã kiến nghị phải bố trí dải phân cách cứng theo hướng đi từ cầu An Hảo đến QL51. Mục đích để ưu tiên giao thông cho xe theo hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu và hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp.

Bên cạnh đó cũng bố trí vòng xuyến tại hai phía cầu vượt Vũng Tàu để kéo giãn lượng phương tiện, giảm áp lực, sự giao cắt tại trung tâm nút giao. Nghiên cứu ưu tiên cho xe đi theo hai hướng QL1 và QL51. Bổ sung cầu vượt cho phép xe máy đi thẳng qua nút giao theo hướng song song với cầu hiện hữu.

Liên quan đến nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất nâng cấp hai nút giao nêu trên bằng cầu vượt và hầm chui. Tổng mức đầu tư hoàn thiện hàng chục ngàn tỷ, trong đó, giai đoạn 1 cần hơn 6.000 tỷ đồng. Tỉnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ 3.197 tỷ đồng, phần còn lại sẽ được huy động từ ngân sách địa phương.

Tổng thể các phương án tránh ùn tắc tại ngã tư Vũng Tàu (Ảnh: Phối cảnh từ Sở Xây dựng)

Tổng thể các phương án tránh ùn tắc tại ngã tư Vũng Tàu (Ảnh: Phối cảnh từ Sở Xây dựng)

Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai, thống nhất về sự cần thiết đầu tư cải tạo hai nút giao trên. Điều này không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai và vùng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Đồng Nai rà soát lại các nội dung liên quan, hướng tuyến, tìm kiếm các giải pháp thiết kế phù hợp cho các nút giao. Đồng thời, nghiên cứu các phương án đầu tư, bao gồm đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm giảm tối đa chi phí cho ngân sách Nhà nước.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/phan-luong-giao-thong-o-nga-tu-vung-tau-ra-sao-de-giam-un-tac-192240909193157626.htm