Phân tích nhu cầu LNG tại châu Á hiện nay

Dù có dấu hiệu chững lại so với năm ngoái, nhu cầu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại châu Á – khu vực nhập khẩu lớn nhất thế giới – vẫn đang ở mức cao trong năm nay. Nguyên nhân chính của sự chững lại này là giá LNG tăng cao, nhưng xu hướng đó có thể sớm thay đổi khi giá bắt đầu giảm trở lại, hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu tăng mạnh hơn trong thời gian tới.

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các quốc gia châu Á đã nhập khẩu tổng cộng 112,45 triệu tấn LNG. Ảnh RT

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các quốc gia châu Á đã nhập khẩu tổng cộng 112,45 triệu tấn LNG. Ảnh RT

Theo số liệu từ Kpler do Reuters dẫn lại, trong 5 tháng đầu năm 2025, các quốc gia châu Á đã nhập khẩu tổng cộng 112,45 triệu tấn LNG, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn mức sụt giảm này đến từ Trung Quốc – nước đã hạn chế mua LNG trên thị trường giao ngay do giá quá cao.

Tuy vậy, riêng trong tháng 5, lượng LNG nhập khẩu của châu Á đã tăng nhẹ so với tháng 4, dù vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước. Một lần nữa, nguyên nhân chủ yếu là giá cả. LNG đã tăng giá khá mạnh vào đầu năm, chủ yếu do nhu cầu từ châu Âu.

Sau hai mùa đông ấm áp liên tiếp, nhiều người ở châu Âu cho rằng nhu cầu khí đốt, đặc biệt là LNG, sẽ ổn định trở lại. Nhưng mùa đông 2024–2025 lạnh hơn hẳn, khiến lượng tiêu thụ khí đốt tăng mạnh. Điều này buộc các nước châu Âu phải nhập khẩu thêm LNG, đẩy giá trên thị trường giao ngay toàn cầu tăng vọt. Có thời điểm, châu Âu thậm chí phải chuyển hướng nhập LNG từ Úc và Oman, và đặc biệt là tăng mua LNG từ Nga lên mức kỷ lục – dù EU đang muốn cắt giảm phụ thuộc vào nguồn cung này.

Nhiều khả năng kịch bản này sẽ lặp lại vào cuối năm, khi cả châu Âu lẫn châu Á bắt đầu tăng dự trữ khí đốt chuẩn bị cho mùa đông tới.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng lượng dự trữ khí đốt đáng kể từ sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2017, khi nước này đẩy mạnh chuyển đổi từ than sang khí mà chưa có đủ nguồn cung, dẫn đến tình trạng mất điện và mất sưởi diện rộng. Sau 8 năm, Trung Quốc đã xây dựng được hệ thống dự trữ tương đối ổn định. Thêm vào đó, căng thẳng thương mại với Mỹ khiến Trung Quốc giảm nhập LNG, đặc biệt là trong quý I/2025 – xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua. Mùa đông năm nay lại ấm hơn dự kiến, càng khiến nhu cầu khí đốt giảm.

Sang quý II, xu hướng này vẫn tiếp diễn. Trong tháng 4/2025, Trung Quốc nhập LNG thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này kéo theo mức nhập khẩu LNG toàn khu vực châu Á giảm, khiến nhiều người lầm tưởng rằng nhu cầu LNG ở khu vực này đang sụt giảm bền vững, do các nguồn năng lượng thay thế đang dần chiếm ưu thế. Nhưng thực tế không phải vậy. Trung Quốc chính là ví dụ rõ ràng cho thấy mức sụt giảm hiện tại chỉ là tạm thời.

Khí đốt vẫn là trụ cột trong bức tranh năng lượng toàn cầu

Trung Quốc – quốc gia dẫn đầu thế giới về đầu tư và công suất điện gió, điện mặt trời – vẫn thuộc nhóm nhập khẩu khí đốt lớn nhất. Mỗi năm, Trung Quốc liên tục lập kỷ lục về điện tái tạo, nhưng lượng khí đốt nhập về không giảm đáng kể. Việc giảm nhẹ theo mùa chủ yếu nhờ chiến lược tích trữ, chứ không phải do nhu cầu suy yếu.

Châu Âu là ví dụ điển hình khác. Dù đầu tư mạnh vào năng lượng xanh, lục địa già vẫn phụ thuộc lớn vào khí đốt. Đầu tháng 5, chỉ một sự cố tại giàn khoan Troll ngoài khơi Na Uy đã khiến giá khí tại châu Âu tăng vọt – cho thấy thị trường vẫn rất nhạy cảm với các yếu tố nguồn cung.

Giá khí LNG cũng đang bước vào một chu kỳ tăng mới. Sau khi chạm đáy 11 USD/million BTU hồi đầu tháng 5, giá đã nhích lên 12,40 USD vào ngày 23/5. Theo chuyên gia Clyde Russell (Reuters), giá tăng là do nguồn cung bị gián đoạn: Nhà máy LNG Wheatstone của Chevron ở Australia bảo trì định kỳ, còn cơ sở Freeport LNG tại Mỹ gặp trục trặc kỹ thuật.

Nhu cầu LNG toàn cầu cũng đang tăng trở lại. Ở bán cầu Bắc, mùa hè sắp đến làm tăng nhu cầu điện để làm mát. Còn tại châu Âu, các kho dự trữ khí đang được lấp đầy chuẩn bị cho mùa đông. Lượng mua năm nay có thể cao hơn bình thường vì mùa đông 2024–2025 đã tiêu thụ gần hết lượng dự trữ. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây áp lực lên EU nhằm tăng nhập LNG từ Mỹ, góp phần đẩy nhu cầu lên cao hơn nữa.

Tính đến hiện tại, dự trữ khí đốt của châu Âu mới đạt khoảng 47% – mức thấp so với nhu cầu mùa đông. Đồng thời, châu Á được dự báo sẽ tăng mua LNG, đặc biệt nếu chính sách thương mại cứng rắn của ông Trump làm hạn chế lựa chọn nguồn cung.

Tóm lại, dù châu Á đang có giai đoạn trầm lắng ngắn hạn về nhập LNG, triển vọng dài hạn vẫn rất tích cực. Trong bối cảnh các nguồn năng lượng thay thế chưa thể thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, khí đốt vẫn là trụ cột không thể thiếu trong bức tranh năng lượng toàn cầu.

Nh.Thạch

Reuters

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/phan-tich-nhu-cau-lng-tai-chau-a-hien-nay-728214.html