Pháo tự hành 2S43 Malva chứng tỏ ưu thế vượt trội trên chiến trường

Pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các binh sĩ Nga sau thời gian phục vụ ngoài chiến trường.

"Pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các binh sĩ Nga chỉ sau một thời gian ngắn hiện diện ngoài chiến trường", Giám đốc công nghiệp bộ phận vũ khí, đạn và hóa chất đặc biệt của Tập đoàn Rostec - ông Bekhan Ozdoev cho biết.

"Pháo tự hành bánh lốp 2S43 Malva đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các binh sĩ Nga chỉ sau một thời gian ngắn hiện diện ngoài chiến trường", Giám đốc công nghiệp bộ phận vũ khí, đạn và hóa chất đặc biệt của Tập đoàn Rostec - ông Bekhan Ozdoev cho biết.

Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga nói rõ, pháo tự hành Malva đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine kể từ năm ngoái, khi việc bàn giao hàng loạt vũ khí này cho Quân đội Nga được triển khai.

Đại diện tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga nói rõ, pháo tự hành Malva đã xuất hiện trên chiến trường Ukraine kể từ năm ngoái, khi việc bàn giao hàng loạt vũ khí này cho Quân đội Nga được triển khai.

Trong thời gian kể trên, hệ thống pháo tự hành bánh lốp thế hệ mới đã khẳng định được đặc tính kỹ chiến thuật và nhận về nhiều lời đánh giá tích cực từ phía các binh sĩ.

Trong thời gian kể trên, hệ thống pháo tự hành bánh lốp thế hệ mới đã khẳng định được đặc tính kỹ chiến thuật và nhận về nhiều lời đánh giá tích cực từ phía các binh sĩ.

Đặc điểm nổi bật của Malva đó là khung gầm xe tải việt dã bánh lốp cho phép hệ thống pháo binh này di chuyển nhanh chóng, chiếm giữ vị trí bắn và gấp rút rời đi để tránh bị phản kích.

Đặc điểm nổi bật của Malva đó là khung gầm xe tải việt dã bánh lốp cho phép hệ thống pháo binh này di chuyển nhanh chóng, chiếm giữ vị trí bắn và gấp rút rời đi để tránh bị phản kích.

Khung xe tải có dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động lên tới 1.000 km, khả năng vượt qua các dạng địa hình phức tạp rất tốt và còn có thể được vận tải đường không bằng máy bay vận tải quân sự Il-76.

Khung xe tải có dự trữ nhiên liệu cho tầm hoạt động lên tới 1.000 km, khả năng vượt qua các dạng địa hình phức tạp rất tốt và còn có thể được vận tải đường không bằng máy bay vận tải quân sự Il-76.

"Trên chiến trường Ukraine, pháo tự hành Malva đã khẳng định được đặc điểm nổi trội và có màn thể hiện thành công. Nhờ khung gầm bánh lốp, xe có thể nhanh chóng rời đi sau khi bắn để tránh bị phản kích".

"Trên chiến trường Ukraine, pháo tự hành Malva đã khẳng định được đặc điểm nổi trội và có màn thể hiện thành công. Nhờ khung gầm bánh lốp, xe có thể nhanh chóng rời đi sau khi bắn để tránh bị phản kích".

"Điều này rất quan trọng để tránh bị đối phương đáp trả, Malva rõ ràng cơ động hơn so với các loại pháo tự hành bánh xích, ngoài ra nó có nguồn lực kỹ thuật lớn hơn và chi phí vận hành thấp khi ít hỏng hóc", ông Ozdoev nhấn mạnh.

"Điều này rất quan trọng để tránh bị đối phương đáp trả, Malva rõ ràng cơ động hơn so với các loại pháo tự hành bánh xích, ngoài ra nó có nguồn lực kỹ thuật lớn hơn và chi phí vận hành thấp khi ít hỏng hóc", ông Ozdoev nhấn mạnh.

Pháo tự hành bánh lốp thế hệ mới của Nga 2S43 Malva được phát triển bởi Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik, đây thực chất là một phần của dự án lớn hơn về phương tiện chiến đấu mặt đất mang tên Nabrosok.

Pháo tự hành bánh lốp thế hệ mới của Nga 2S43 Malva được phát triển bởi Viện nghiên cứu trung tâm Burevestnik, đây thực chất là một phần của dự án lớn hơn về phương tiện chiến đấu mặt đất mang tên Nabrosok.

Vũ khí này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019 ở dạng đồ họa, theo thông báo, pháo tự hành 2S43 Malva sử dụng pháo chính loại 2A64 cỡ nòng 152 mm, tương tự loại dùng trên pháo tự hành bánh xích 2S19 Msta-S.

Vũ khí này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019 ở dạng đồ họa, theo thông báo, pháo tự hành 2S43 Malva sử dụng pháo chính loại 2A64 cỡ nòng 152 mm, tương tự loại dùng trên pháo tự hành bánh xích 2S19 Msta-S.

Khung gầm xe cơ sở là loại xe địa hình BAZ-6010-027 với kết cấu 8x8 do Nhà máy ô tô Bryansk sản xuất, mang được 30 viên đạn dự trữ, khối lượng chiến đấu của tổ hợp là 32 tấn.

Khung gầm xe cơ sở là loại xe địa hình BAZ-6010-027 với kết cấu 8x8 do Nhà máy ô tô Bryansk sản xuất, mang được 30 viên đạn dự trữ, khối lượng chiến đấu của tổ hợp là 32 tấn.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi từ nhà sản xuất và binh sĩ Nga, nhưng theo các chuyên gia quân sự độc lập, pháo tự hành Malva vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đáng kể.

Mặc dù nhận được nhiều lời khen ngợi từ nhà sản xuất và binh sĩ Nga, nhưng theo các chuyên gia quân sự độc lập, pháo tự hành Malva vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đáng kể.

Điển hình như trọng lượng ở mức 32 tấn bị xem là khá nặng nề, kích thước của tổ hợp cũng khá cồng kềnh, trong khi so sánh về đặc tính chiến đấu thì lại kém xa các sản phẩm cùng loại do phương Tây chế tạo.

Điển hình như trọng lượng ở mức 32 tấn bị xem là khá nặng nề, kích thước của tổ hợp cũng khá cồng kềnh, trong khi so sánh về đặc tính chiến đấu thì lại kém xa các sản phẩm cùng loại do phương Tây chế tạo.

Ví dụ như tầm bắn hiệu quả của pháo chính 2A64 chỉ đạt 20 km, có thể tăng thêm ngoài 30 km nếu sử dụng đạn tăng tầm, trong khi con số tương tự với pháo tự hành phương Tây cỡ 155 mm thường là 40 km.

Ví dụ như tầm bắn hiệu quả của pháo chính 2A64 chỉ đạt 20 km, có thể tăng thêm ngoài 30 km nếu sử dụng đạn tăng tầm, trong khi con số tương tự với pháo tự hành phương Tây cỡ 155 mm thường là 40 km.

Mức độ tự động hóa, uy lực từng phát bắn hay độ chính xác cũng là vấn đề mà Nga cần phải khắc phục trong tương lai mới khiến hệ thống pháo binh của mình đủ sức đối đầu CAESAR, Archer hay thậm chí là Bogdana một cách sòng phẳng.

Mức độ tự động hóa, uy lực từng phát bắn hay độ chính xác cũng là vấn đề mà Nga cần phải khắc phục trong tương lai mới khiến hệ thống pháo binh của mình đủ sức đối đầu CAESAR, Archer hay thậm chí là Bogdana một cách sòng phẳng.

Việt Dũng

Theo Rossiskaya Gazeta

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phao-tu-hanh-2s43-malva-chung-to-uu-the-vuot-troi-tren-chien-truong-post596880.antd