Pháp cam kết đồng hành cùng Việt Nam phát triển đường sắt tốc độ cao
Pháp khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các dự án đường sắt quan trọng, đặc biệt là các tuyến đường sắt tốc độ cao thông qua việc triển khai đội ngũ tư vấn kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Cuộc cách mạng đường sắt tốc độ cao
Chia sẻ về triển vọng hợp tác Việt-Pháp trong phát triển các dự án đường sắt trọng điểm, ông Hervé Conan, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, ngành đường sắt Việt Nam đang trong bước chuyển mình quan trọng khi hướng đến phát triển đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt liên tỉnh, đường sắt đô thị, đồng thời từng bước thể hiện quyết tâm giảm phát thải trong ngành giao thông, trong đó đường sắt đóng vai trò mũi nhọn.
Ông Hervé Conan khẳng định, với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến, Pháp sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam triển khai các dự án chiến lược, đặc biệt thông qua đội ngũ chuyên gia tư vấn kỹ thuật cao cấp.
Giám đốc AFD nêu rõ, hiện nay Việt Nam đang triển khai nhiều dự án đường sắt quan trọng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục bắc-nam dự kiến cần tới gần 70 tỷ USD. “Đây là dự án mang tính cách mạng đối với ngành giao thông Việt Nam”, ông Hervé Conan nhấn mạnh.
Do đó, ông cũng tái khẳng định, với kinh nghiệm phát triển đường sắt của mình, Pháp sẵn sàng triển khai nhóm chuyên gia cao cấp để đưa ra khuyến nghị về mặt kinh tế, tài chính và tổng thể cho sự chuyển mình của ngành đường sắt Việt Nam.
Chia sẻ kinh nghiệm của Pháp trong việc chuyển đổi từ đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao cách đây hơn 4 thập kỷ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF), ông Diego Diaz cho biết, có 3 yếu tố then chốt cần tập trung để phát triển các dự án đường sắt tốc độ cao, đó là kinh tế, kỹ thuật và nhân lực.
“Các dự án đường sắt tốc độ cao có thời gian phục vụ từ 50-100 năm, đòi hỏi tầm nhìn dài hạn trong việc khai thác và vận hành. Bên cạnh lợi ích giao thông và giảm phát thải, các dự án này còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực công nghệ cao, kỹ thuật số và điều khiển”, ông Diego Diaz nhấn mạnh.
Bảo đảm kết nối các hệ thống giao thông
Về chuyển giao công nghệ, ông Diaz cho biết, Việt Nam có thể sản xuất các thiết bị cơ bản như thanh tà vẹt ngay từ giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những hệ thống phức tạp như tín hiệu đường sắt sẽ cần thời gian để chuyển giao và làm chủ.
Để bảo đảm thành công, phía Pháp cam kết hỗ trợ tư vấn về các khía cạnh kinh tế, tài chính và kỹ thuật, đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt Việt Nam.
Ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc SNCF lưu ý rằng, việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao không chỉ giúp tăng cường kết nối kinh tế mà còn tiết kiệm năng lượng gấp 5-10 lần so với các phương thức vận tải khác, trong khi với cùng một lưu lượng hành khách hoặc hàng hóa, đường sắt cho phép vận chuyển với diện tích mặt đất nhỏ hơn 5 lần so với đường bộ.
Ông Messulam nhấn mạnh, có nhiều vấn đề quan trọng cần được lưu tâm khi lựa chọn, xác định công nghệ cho một tuyến đường sắt trong tương lai. Trong đó, đầu tư phát triển một tuyến đường sắt mới cần dựa trên cơ sở xác định nhu cầu, đặc điểm về nhân khẩu học, địa lý và khí hậu.
Để tăng hiệu quả đầu tư, ông Messulam đặc biệt lưu ý tầm quan trọng của việc bảo đảm kết nối giữa đường sắt tốc độ cao với các hệ thống giao thông khác, bao gồm đường sắt đô thị, đường bộ và hàng không.
Từ ngày 13 đến 17/1, đoàn Công ty Đường sắt quốc gia Pháp SNCF đã có chuyến công tác tại Việt Nam. Trong chương trình, phía Pháp đã làm việc với Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam và tổ chức kinh doanh đường sắt, cũng như khảo sát kỹ thuật và trao đổi kế hoạch thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng.