Pháp: Cần nhân giống loài linh miêu Á-Âu trước nguy cơ tuyệt chủng

Loài linh miêu Á-Âu quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn ở nước Pháp, do vậy, cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tăng số lượng của loài này.

Nghiên cứu cho thấy, loài linh miêu ở Pháp có nguy cơ bị tuyệt chủng. (Nguồn: AFP)

Thông tin trên là một nghiên cứu được đăng tải ngày 13/2 trên tạp chí Frontiers in Conservation Science của Pháp.

Nghiên cứu cho thấy, có tối đa 150 con linh miêu trưởng thành ẩn náu ở vùng núi phía Đông Bắc nước Pháp, tách khỏi quần thể mèo rừng khỏe mạnh ở Đức và Thụy Sỹ.

Đồng tác giả của nghiên cứu này, ông Nathan Huvier thuộc Trung tâm Athenas - một nơi trú ẩn của động vật hoang dã ở miền Đông nước Pháp nêu rõ:

“Do tính đa dạng về di truyền bị mất đi một cách nhanh chóng, chúng tôi ước tính loài mèo rừng này sẽ tuyệt chủng trong vòng chưa đầy 30 năm nữa. Do đó, rất cần vật liệu di truyền mới để duy trì loài này".

Loài linh miêu trước đây đã biến mất ở Pháp hồi đầu thế kỷ XX, sau đó đã được đưa trở lại nước này vào những năm 1970 và phát triển qua vùng núi Jura dọc biên giới Pháp-Thụy Sỹ, nơi phần lớn loài mèo rừng này hiện vẫn trú ngụ.

Theo ông Huvier, nạn săn trộm linh miêu có thể đang diễn ra, nhưng mối đe dọa chính đối với chúng là ô tô do nơi sinh sống của chúng bị phá hủy nhiều để xây dựng hệ thống đường sá.

Năm ngoái, các nhà bảo tồn trong khu vực đã ghi nhận 22 vụ ô tô đâm vào linh miêu và chỉ có 1 con sống sót.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu gene của linh miêu trong thời gian từ năm 2008 đến 2020 từ những con linh miêu đã được điều trị vết thương.

Những con linh miêu con không có bố mẹ hoặc những con đã chết và so sánh 78 mẫu gien với dữ liệu tham khảo từ quần thể linh miêu gốc ở dãy núi Carpathian ở trung tâm châu Âu.

Họ phát hiện ra rằng, mặc dù tổng số linh miêu của Pháp vào khoảng từ 120 đến 150 con, song chỉ có khoảng 38 con được cho là có đủ sự đa dạng về di truyền để sinh sản khỏe mạnh.

Các tác giả của nghiên cứu trên cảnh báo rằng nếu không có chương trình nhân giống để đưa vật liệu di truyền mới vào quần thể mèo rừng, loài này sẽ có nguy cơ tuyệt chủng.

(theo TTXVN)