Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Thường trực Tỉnh ủy Đắc Nông và Bình Thuận

Ngày 9-6, tại Lâm Đồng, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận và Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông về tình hình triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy của địa phương gắn với tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; công tác quốc phòng, an ninh; thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế ở địa phương và công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo.

Báo Hànôịmới trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc:

Thưa các đồng chí trong đoàn công tác Trung ương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Bình Thuận,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất xúc động và vui mừng khi cùng Đoàn công tác về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận - những vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, đang rất nỗ lực phát triển, đổi mới toàn diện và khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong không gian phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Đoàn công tác của Trung ương, tôi chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các đồng chí,

Mỗi địa phương trong ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận đều mang trong mình một bản sắc riêng, một thế mạnh nổi trội, góp phần làm nên một không gian phát triển phong phú, đa chiều và giàu tiềm năng.

Lâm Đồng là miền đất cao nguyên trù phú, khí hậu ôn hòa, là nơi thành phố Đà Lạt thơ mộng đang định hướng trở thành đô thị sinh thái thông minh, trung tâm nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao, du lịch chất lượng cao và giáo dục đổi mới sáng tạo của cả nước.

Đắk Nông là vùng đất giàu tiềm năng, có di sản địa chất toàn cầu, rừng nguyên sinh Tây Nguyên và khoáng sản quý giá như bô-xít, là địa bàn sinh sống của nhiều cộng đồng dân tộc anh em với nền văn hóa đa dạng, đặc sắc, đậm tính cộng đồng. Những năm qua, Đắk Nông đang vươn lên mạnh mẽ với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nổi bật trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư và khơi dậy tiềm năng địa phương.

Bình Thuận là vùng đất nhiều nắng và gió, biển xanh và cát trắng, là nơi người dân miền biển kiên cường đã biến thiên nhiên hoang sơ thành lợi thế phát triển. Với bề dày văn hóa Chăm-pa, các lễ hội dân gian đặc sắc, Bình Thuận từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu, trung tâm năng lượng tái tạo lớn, nông nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển hiện đại.

Ba địa phương, ba đặc điểm riêng biệt, nhưng đang hội tụ và gắn kết chặt chẽ trong một chỉnh thể thống nhất về không gian địa lý, lịch sử văn hóa, và khát vọng phát triển. Chính khát vọng vươn lên và tinh thần dấn thân, không lùi bước trước khó khăn là động lực nội sinh mạnh mẽ nhất để chúng ta cùng nhau bước vào một giai đoạn phát triển mới - với một mô hình tổ chức mới, quy mô lớn hơn, hiệu quả hơn, hiện đại và phù hợp hơn với những yêu cầu của phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số và kinh tế xanh.

Lịch sử đang trao cho tỉnh Lâm Đồng mới những tiềm năng, nguồn lực và cơ hội chưa từng có để phát triển, chúng ta phải nắm bắt, có chiến lược đúng đắn để biến cơ hội, nguồn lực và lợi thế thành kết quả phát triển cụ thể, cải thiện đời sống của nhân dân.

Thưa các đồng chí,

Trong những năm qua, tôi rất vui mừng khi nhận thấy, ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận đều đạt được nhiều thành quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Về kinh tế, tốc độ tăng trưởng GRDP duy trì ở mức khá: Bình Thuận đạt 7,25% năm 2024; Lâm Đồng bình quân 7,01%/năm trong giai đoạn 2021-2025, trong khi Đắk Nông ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ ở các chỉ số tăng trưởng, thu ngân sách và thu hút đầu tư. Cả ba tỉnh đều tập trung phát triển các lĩnh vực có tiềm năng như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái. Lâm Đồng nổi bật với mô hình nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, phong trào xây dựng nông thôn mới đạt nhiều thành tựu nổi bật; Bình Thuận giữ vai trò tiên phong trong phát triển điện gió, điện mặt trời và logistics biển; Đắk Nông từng bước khơi dậy thế mạnh khoáng sản, công nghiệp phụ trợ và tiềm năng du lịch địa chất.

Về văn hóa - xã hội, các địa phương đã chú trọng phát triển toàn diện con người, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Các chỉ tiêu về giảm nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đều đạt và vượt kế hoạch. Tại Lâm Đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều vùng dân tộc thiểu số giảm bình quân 3,5%/năm; hàng nghìn căn nhà cho người nghèo và gia đình chính sách đã được xây mới, sửa chữa. Hệ thống giáo dục, y tế tiếp tục được củng cố; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đều tăng, chất lượng dịch vụ công cải thiện rõ rệt. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Về quốc phòng - an ninh, tình hình chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn ba tỉnh được giữ vững. Các lực lượng chức năng đã chủ động nắm tình hình, ngăn chặn hiệu quả các hành vi gây mất ổn định xã hội, không để xảy ra điểm nóng phức tạp về an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao, được triển khai đồng bộ. An ninh biên giới, đặc biệt ở Đắk Nông, được kiểm soát chặt chẽ, phối hợp tốt với các lực lượng bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế lớn đang đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn trong giai đoạn phát triển mới.

Trước hết, quy mô kinh tế của từng tỉnh vẫn còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng; năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh còn yếu, công nghiệp chế biến và dịch vụ chất lượng cao phát triển chậm; chất lượng tăng trưởng chưa thực sự bền vững.

Thứ hai, bộ máy hành chính còn cồng kềnh, phân tán nguồn lực; phối hợp liên ngành, liên vùng còn lỏng lẻo. Một số nơi còn tồn tại tâm lý cục bộ, làm giảm hiệu quả điều hành và sức mạnh tổng thể.

Thứ ba, quá trình chuẩn bị hợp nhất tỉnh đặt ra nhiều thay đổi lớn, khiến một bộ phận cán bộ, công chức và người dân còn băn khoăn, tâm lý chưa thật sự sẵn sàng, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng triển khai các bước chuyển đổi cần thiết.

Những hạn chế này nếu không được nhìn nhận nghiêm túc và xử lý quyết liệt sẽ cản trở tiến trình đổi mới, tái cấu trúc tổ chức bộ máy và phát triển toàn diện trong giai đoạn tới.

Thưa các đồng chí,

Chủ trương sáp nhập ba tỉnh để hình thành tỉnh Lâm Đồng (mới) là quyết sách lớn, vừa có tính chiến lược, vừa mang tính tất yếu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị, quản lý, tổ chức lại không gian phát triển theo hướng mở rộng, gắn kết, bền vững, phát huy lợi thế theo quy mô và tối ưu hóa nguồn lực.

Đây không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính mà là bước ngoặt trong tư duy phát triển, quản trị lãnh thổ và thiết kế thể chế hiện đại, tinh gọn, linh hoạt, hiệu quả. Khi hợp nhất, ba tỉnh sẽ tạo thành một thực thể kinh tế - hành chính lớn mạnh hơn, với diện tích lên đến 24.233km2 - lớn nhất cả nước, dân số gần 4 triệu người, GRDP trên 320 nghìn tỷ đồng (xếp thứ 7 cả nước), quy mô ngân sách hơn 27.200 tỷ đồng (xếp thứ 15) và đầu tư công tăng lên đáng kể, đủ sức đề xuất cơ chế đặc thù, thu hút các nguồn lực chiến lược và dẫn dắt phát triển vùng.

Ba địa phương vốn có đặc điểm tự nhiên và kinh tế khác biệt nhưng lại bổ trợ lẫn nhau một cách tự nhiên: Lâm Đồng là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, Đắk Nông có thế mạnh về khoáng sản và quỹ đất phát triển công nghiệp, còn Bình Thuận giữ vai trò đầu mối kết nối ra biển với lợi thế về năng lượng tái tạo và logistics ven biển. Sự liên kết cao nguyên - trung du - duyên hải giúp hình thành chuỗi giá trị liên ngành, chuỗi đô thị liên kết, vùng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và văn hóa đặc sắc, tạo nên một không gian phát triển liên thông, hiệu quả và bền vững hơn.

Việc hợp nhất là cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng, phân bổ lại dân cư, hạ tầng, nguồn lực đầu tư theo định hướng chiến lược mới, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên phát triển mới của địa phương cũng như của đất nước.

Thưa các đồng chí,

Kể từ sau Hội nghị Trung ương 11 đến nay, đặc biệt là trong quý II của năm 2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã cùng cả hệ thống chính trị làm việc không quản ngày đêm nhằm thực hiện thành công Nghị quyết Hội nghị Trung ương 11 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi biết các đồng chí địa phương còn vất vả hơn Trung ương bởi “trăm dâu đổ đầu tằm”, những việc cụ thể, những “việc không tên” đều cần sự vào cuộc của các đồng chí. Có được kết quả công việc như các đồng chí ở 3 địa phương báo cáo, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của các đồng chí, của cả guồng máy của hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Từ nay tới tháng 7 và những tháng cuối năm 2025 còn cần sự nỗ lực vượt bậc của các đồng chí. Tôi mong các đồng chí quyết tâm hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Để thực hiện thành công các chủ trương lớn của Đảng, tôi đề nghị Ban Thường vụ, các cấp ủy, chính quyền, toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách, lâu dài, đòi hỏi quyết tâm cao, hành động nhanh, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có chiều sâu và có trọng điểm.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thứ nhất, khẩn trương hoàn thành việc hợp nhất tổ chức bộ máy gắn với tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Nếu các đồng chí sẵn sàng như báo cáo, các đồng chí hoàn toàn có thể triển khai đồng thời mô hình xã và tỉnh trong cùng một thời điểm. Trung ương rất hoan nghênh và tiếp tục hỗ trợ các đồng chí giải quyết nhanh những vấn đề bất cập phát sinh. Trọng tâm là tổ chức lại mô hình chính quyền theo hướng hai cấp. Đây là bước đổi mới rất lớn, có tác động sâu rộng đến tổ chức, nhân sự và điều hành. Phải thực hiện nghiêm nguyên tắc một đầu mối xuyên suốt, tinh giản đầu mối, giảm tầng nấc trung gian, nhưng không làm gián đoạn công việc, không gây xáo trộn lớn trong đời sống nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Việc sáp nhập các cơ quan, tổ chức phải được tiến hành khoa học, minh bạch, công khai, khách quan. Phải lấy phẩm chất, năng lực, uy tín, hiệu quả làm việc làm thước đo cao nhất trong bố trí cán bộ. Không để tâm lý cục bộ địa phương, bè phái hay lợi ích nhóm làm ảnh hưởng tới sự trong sáng và đoàn kết nội bộ.

Đồng thời, cần hết sức quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ trong diện tinh giản, nghỉ chế độ, luân chuyển công tác. Mọi việc phải làm trên tinh thần nhân văn, trách nhiệm, thấu đáo, đúng quy định. Những người được giao trọng trách mới phải được tạo điều kiện về nhà ở công vụ, trường học cho con em, điều kiện sinh hoạt thiết yếu, để yên tâm công tác, cống hiến lâu dài.

Vì là tỉnh rộng nhất cả nước, cả vùng núi, trung du và duyên hải, nên các đồng chí phải tính toán thật kỹ lưỡng việc bố trí trụ sở làm việc; bố trí điều kiện sinh hoạt cho số cán bộ được chuyển về nơi làm việc mới. Điều này rất cần được quan tâm vì “an cư mới lạc nghiệp”.

Thứ hai, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội theo tư duy tích hợp và tầm nhìn dài hạn trên nền tảng mới.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có quy mô diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước và hội tụ đủ các yếu tố đặc biệt mà rất ít địa phương có được, đó là giàu tài nguyên biển, tài nguyên rừng, có biên giới, cao nguyên và hải đảo. Tỉnh cần khẩn trương xây dựng lại quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, dựa trên một cấu trúc không gian mở, kết nối ba vùng sinh thái: cao nguyên - trung du - duyên hải, tạo nên một chỉnh thể phát triển thống nhất, đồng bộ và có khả năng lan tỏa mạnh. Trong đó, các trung tâm đô thị, khu công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, hệ thống cảng biển, sân bay, logistics, hạ tầng số và hành lang sinh thái phải được quy hoạch tích hợp, vận hành thông minh và gắn bó chặt chẽ.

Đặc biệt, cần hình thành trục phát triển chiến lược Đông - Tây kết nối Tây Nguyên, duyên hải, sửa chữa nâng cấp quốc lộ 28 (kết nối Nam Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ) như đề xuất của Đắk Nông, Lâm Đồng; đầu tư các tuyến đường động lực kết nối liên vùng Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Bảo Lâm (Lâm Đồng); tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, trục ven biển quốc gia và hệ thống đường sắt (như đề nghị của các đồng chí). Trục này không chỉ mở không gian phát triển nối Tây Nguyên ra hướng Biển Đông với các Trung tâm kinh tế - tài chính - khoa học, công nghệ trọng điểm phía Nam mà còn là hành lang chiến lược nối liền các khu vực trọng yếu, có ý nghĩa quan trọng về an ninh - quốc phòng, bảo vệ biên giới phía Tây của Tổ quốc.

Những lợi thế lớn của tỉnh Lâm Đồng mới về cơ cấu kinh tế đa dạng, tiềm lực khoáng sản và tài nguyên gió, năng lượng mặt trời dồi dào, nông sản chủ lực đứng đầu cả nước, cùng hệ sinh thái du lịch độc đáo từ cao nguyên đến biển, sẽ là nền tảng để phát triển mô hình kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn - kinh tế số - kinh tế tri thức. Tuy nhiên, phát triển nhanh nhưng phải bền vững, phải kiên định với định hướng phát triển xanh, trong đó, rừng đầu nguồn Tây Nguyên, lưu vực sông La Ngà, sông Cái, sông Lũy và vùng biển Bình Thuận cần được bảo vệ nghiêm ngặt như những lá chắn sinh thái cho cả khu vực Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Vấn đề đặt ra hiện nay là không chỉ biết mình có gì, mà phải xác định rõ sẽ phát triển thế nào, ưu tiên cái gì, tạo đột phá từ đâu, nguồn lực từ đâu để chuyển hóa tiềm năng thành giá trị thực. Đây là câu hỏi lớn mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và các địa phương cần cùng nhau bàn bạc, phân tích, lượng hóa cụ thể thành các chương trình, đề án, dự án trọng điểm.

Chúng ta cần một chiến lược đủ tầm nhìn, đủ khả năng dẫn dắt phát triển không chỉ cho địa phương, mà còn góp phần vào định hình không gian phát triển vùng miền Trung - Tây Nguyên trong nhiều thập kỷ tới.

Thứ ba, triển khai đồng bộ các đột phá chiến lược gắn với thực tiễn phát triển vùng và tinh thần các nghị quyết lớn của Trung ương.

Tỉnh Lâm Đồng mới cần xác lập rõ các đột phá chiến lược và thực hiện hiệu quả các chủ trương quan trọng của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 57, 59, 66 và 68. Việc triển khai các nghị quyết này phải đồng bộ, nhất quán và bổ trợ lẫn nhau, trở thành động lực dẫn dắt mọi mặt phát triển, từ thể chế đến hạ tầng, từ doanh nghiệp đến con người.

Trước hết, thể chế phải đi trước một bước, phải là đột phá của đột phá. Cần xây dựng mô hình chính quyền thống nhất, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm địa hình đa dạng và văn hóa phong phú của vùng cao nguyên - duyên hải. Phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm pháp luật được vận hành thực thi thông suốt, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh và đóng góp vào việc hoàn thiện thể chế của đất nước.

Hai là, kết cấu hạ tầng là nền tảng phát triển tích hợp. Phải đẩy nhanh triển khai các trục động lực như Đà Lạt - Đức Trọng - Bắc Bình - Phan Thiết - Vĩnh Tân; ưu tiên đầu tư cao tốc, đường sắt, cảng biển, hạ tầng logistics, điện năng lượng tái tạo và hạ tầng số. Hình thành mạng lưới liên kết chặt chẽ giữa các trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch sinh thái và dịch vụ hiện đại.

Ba là, khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là động lực xuyên suốt. Cần phát triển kinh tế số, nông nghiệp số, du lịch số; thiết lập các trung tâm đổi mới sáng tạo tại Đà Lạt, Gia Nghĩa, Phan Thiết; kết nối các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp liên vùng.

Bốn là, phát triển kinh tế tư nhân là trụ cột then chốt. Phải tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng để doanh nghiệp tư nhân vươn lên, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã kiểu mới. Định hướng phát triển theo cụm liên kết ngành: công nghiệp nặng, chế tạo, phụ trợ ở vùng đồng bằng ven biển; công nghiệp chế biến nông lâm sản, năng lượng tái tạo ở vùng cao nguyên; phát triển đặc khu Phú Quý và Đà Lạt thành các trung tâm du lịch tầm quốc tế.

Năm là, tái cơ cấu toàn diện mô hình tăng trưởng, khơi thông và làm mới ba động lực truyền thống là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng, đồng thời phát triển các động lực mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Phải có quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt để tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực và tiếp cận vốn, đất đai. Trước mắt, tập trung giải quyết dứt điểm các dự án đang vướng mắc, đang “đắp chiếu” để khơi thông nguồn lực và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Cuối cùng và quan trọng nhất, con người là trung tâm và chủ thể của mọi chiến lược. Phải khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng của người dân. Đầu tư toàn diện cho văn hóa, giáo dục, y tế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, logistics và chuyển đổi số. Đồng thời, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, xây dựng môi trường khuyến khích sáng tạo, học tập và tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội.

Thứ tư, giữ vững quốc phòng, an ninh và tạo sự đồng thuận xã hội sâu rộng, xem đây là nền tảng cho thành công trong toàn bộ quá trình hợp nhất và phát triển.

Trước hết, phải bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, đặc biệt trong giai đoạn chuyển tiếp và sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Không để xảy ra khoảng trống quản lý, điểm nóng xã hội hay suy giảm hiệu lực điều hành. Lực lượng chức năng cần thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng, kích động, xuyên tạc chủ trương hợp nhất của Đảng, chính sách của Nhà nước.

Cần tăng cường an ninh biên giới tại Đắk Nông, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, dân tộc ở vùng cao nguyên và an ninh dân sinh tại các khu vực ven biển Bình Thuận, vùng chuyển tiếp giữa đô thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân gắn chặt với thế trận lòng dân, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở và các tổ chức, đoàn thể trong giữ gìn ổn định từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Song song với đó, phải đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo đồng thuận trong toàn xã hội. Nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi người dân còn ít cơ hội tiếp cận thông tin, càng cần sự kiên trì, tinh thần gần dân, hiểu dân và vì dân. Cần làm cho nhân dân hiểu rõ rằng việc hợp nhất không phải là xóa bỏ, mà là mở rộng không gian phát triển, mà là nhân lên cơ hội, phát huy tiềm năng vì tương lai chung, vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân.

Thứ năm, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, bảo đảm sự chuyển tiếp vững vàng về tư duy, tổ chức và đội ngũ trong không gian phát triển mới.

Trước hết, công tác chuẩn bị văn kiện đại hội phải phản ánh được một tầm nhìn mới, khát vọng mới và sứ mệnh mới. Văn kiện phải xác lập định hướng phát triển rõ ràng cho 5-10 năm tới và xa hơn trong không gian phát triển mới tích hợp giữa cao nguyên, trung du và duyên hải. Nội dung văn kiện phải cô đọng, có điểm nhấn, có chiều sâu, mang tính gợi mở và dẫn dắt, không phải là sự chắp nối cơ học từ văn kiện cũ của ba tỉnh. Phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra rõ những điểm nghẽn, nút thắt trong mô hình phát triển cũ, đồng thời khơi dậy các tiềm năng mới đang mở ra trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số.

Cùng với đó, công tác nhân sự cấp ủy các cấp phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, công tâm, khách quan, đúng nguyên tắc, đúng quy định của Đảng và tinh thần Kết luận 150 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, phải bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, tuyệt đối không để phát sinh tâm lý cục bộ, vùng miền hay lợi ích nhóm. Phải đặt phẩm chất, năng lực, uy tín, hiệu quả công tác và khả năng thực hiện nhiệm vụ trong mô hình chính quyền hai cấp làm tiêu chí cao nhất. Nhân sự cấp ủy phải được liên thông, gắn chặt với nhân sự lãnh đạo các cơ quan dân cử và hành chính các cấp, bảo đảm tính kế thừa, ổn định và vận hành thông suốt bộ máy ngay sau khi thành lập tỉnh mới.

Đồng thời, tỉnh cần tập trung cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu phân cấp, phân quyền và mô hình chính quyền hai cấp. Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong giai đoạn chuyển tiếp phải được tiến hành khẩn trương, bài bản, sát với đặc thù địa phương mới hợp nhất.

Tôi đề nghị các đồng chí cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thức đầy đủ rằng: Đại hội Đảng các cấp lần này không chỉ là sự chuyển tiếp về tổ chức, mà là sự chuyển giao về tư duy lãnh đạo, mô hình quản trị và phương thức hành động phù hợp với một thực thể hành chính mới, lớn hơn, phức tạp hơn và giàu cơ hội hơn.

Về các kiến nghị, đề xuất của 3 tỉnh: Tôi ghi nhận và giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp, gửi đến các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và trên tinh thần hỗ trợ tối đa cho địa phương.

Thưa các đồng chí,

Lâm Đồng - Đắk Nông - Bình Thuận là những vùng đất anh hùng, kiên cường trong kháng chiến, cần cù trong lao động, sáng tạo trong đổi mới. Giờ đây, lại cùng đứng trước một bước ngoặt mới của lịch sử. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, với truyền thống quý báu, với bản lĩnh chính trị vững vàng và tinh thần đoàn kết, ba tỉnh trong một hình hài mới sẽ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là tiêu biểu cho việc tổ chức lại không gian phát triển và bộ máy quản lý nhà nước ở nước ta.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo TTXVN

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/phat-bieu-cua-tong-bi-thu-to-lam-tai-buoi-lam-viec-voi-ban-thuong-vu-tinh-uy-lam-dong-thuong-truc-tinh-uy-dac-nong-va-binh-thuan-705028.html