Phát hiện gần 6.500 bộ quần áo nghi giả mạo nhãn hiệu tại Hà Nội
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang tăng cường kiểm tra trước tình trạng hàng giả lan rộng trên thương mại điện tử. Tối 8/12, lực quản lý thị trường đã phát hiện gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả mạo thương hiệu lớn tại một cơ sở kinh doanh không phép.
Cụ thể, tối 8/12, Đoàn kiểm tra của Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường (thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước) phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PA05 – Công an TP Hà Nội đã kiểm tra đột xuất một cửa hàng kinh doanh quần áo thể thao trên phố Hoàng Công Chất, phường Phú Diễn.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở kinh doanh quần áo thể thao nghi giả mạo nhãn hiệu tại Hà Nội.
Cửa hàng do ông Dương Tấn Rine làm chủ, thời điểm kiểm tra do bà Nguyễn Thị Diệu Tuyết đại diện theo giấy ủy quyền. Dù hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh, cơ sở này không xuất trình được giấy đăng ký kinh doanh, dù đã mở bán từ giữa năm 2025. Đoàn kiểm tra xác định đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm Điều 7 Luật Thương mại 2005 và Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
Khám xét thực tế, lực lượng chức năng phát hiện 5.200 bộ quần áo gắn nhãn Nike, 1.200 bộ mang nhãn Adidas và 14 áo thể thao mang nhãn Puma. Đại diện cơ sở không cung cấp được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Theo đánh giá bước đầu, nhiều chi tiết in – thêu – bao bì của số hàng hóa không đúng quy cách của sản phẩm chính hãng, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.
Đáng chú ý, phần lớn hàng hóa được tiêu thụ thông qua các nền tảng thương mại điện tử, cho thấy mô hình hộ kinh doanh đang được một số đối tượng lợi dụng để qua mặt lực lượng chức năng, gây rủi ro lớn cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, cơ sở cũng không niêm yết giá theo quy định của Luật Giá 2023.
Ông Trần Việt Hùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, cho biết đợt kiểm tra nằm trong kế hoạch triển khai Nghị quyết 397/NQ-CP ngày 5/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến năm 2030. Ông nhấn mạnh việc phát hiện lượng lớn hàng nghi giả tại một cơ sở nhỏ lẻ cho thấy tình trạng vi phạm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong môi trường kinh doanh trực tuyến.











