Phát hiện loài bò sát bay khổng lồ thời khủng long với lưỡi 'cơ bắp'

Phát hiện này đã mở ra một cánh cửa mới trong nghiên cứu cổ sinh vật học, đem lại hy vọng cho cộng đồng khoa học toàn cầu.

Các nhà khoa học tại Đại học Curtin, Australia, đã công bố hóa thạch của loài thằn lằn bay mới, Haliskia peterseni, với niên đại khoảng 100 triệu năm. Sải cánh dài khoảng 4,6m, loài bò sát bay khổng lồ trong thời kỳ khủng long này được coi là kẻ săn mồi đáng gờm.

Năm 2021, ông Kevin Petersen, phụ trách bảo tàng hóa thạch biển Kronosaurus Korner ở Queensland, đã khai quật các mẫu hóa thạch quý giá này ở phía Tây bang Queensland.

Với hình dạng hộp sọ, sự sắp xếp của răng và cấu trúc xương vai đặc biệt, nhóm nghiên cứu do Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Adele Pentland dẫn đầu đã xác định mẫu vật thuộc về loài Haliskia peterseni, một chi mới thuộc nhóm Anhanguera - những thằn lằn bay khổng lồ từng tồn tại trên khắp hành tinh.

Haliskia peterseni có sải cánh dài khoảng 4,6m, khiến nó trở thành một trong những loài săn mồi đáng sợ vào thời kỳ mà phần lớn khu vực Trung Tây bang Queensland còn chìm dưới nước biển.

Những mẫu vật khai quật bao gồm toàn bộ hàm dưới, chóp hàm trên, 43 chiếc răng, đốt sống, xương sườn, xương cánh và một phần của chân. Đặc biệt, xương họng rất mỏng và mảnh, gợi ý về chiếc lưỡi “cơ bắp” giúp chúng dễ dàng bắt và ăn các loài cá và động vật thân mềm.

Tiến sĩ Pentland cho biết, các mẫu vật này cung cấp bộ xương hoàn chỉnh nhất của loài thuộc nhóm Anhanguera từng được phát hiện tại Australia. Phát hiện này không chỉ mở rộng hiểu biết về đa dạng sinh học và tiến hóa của loài thằn lằn bay cổ đại mà còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về môi trường sống và thói quen ăn uống của chúng.

Ông Kevin Petersen bày tỏ sự phấn khởi khi phát hiện của mình đã giúp xác định một loài mới, đồng thời góp phần bổ sung kiến thức cho lĩnh vực nghiên cứu các loài tiền sử. Ông nhấn mạnh rằng khám phá này là một bước tiến lớn trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và du lịch tại khu vực Queensland.

Phát hiện này không chỉ là một bước tiến lớn trong việc hiểu biết về các loài thằn lằn bay cổ đại mà còn khẳng định tầm quan trọng của việc bảo tồn và nghiên cứu các hóa thạch, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử tiến hóa của Trái Đất.

Mời quý độc giả xem thêm video: Phát hiện “quái vật' đầu chim, đuôi khủng long, chấn động cả giới khảo cổ.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/phat-hien-loai-bo-sat-bay-khong-lo-thoi-khung-long-voi-luoi-co-bap-2001065.html