Phát huy hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp tại Thái Nguyên

Sau gần hai tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Thái Nguyên đã có những kết quả rất đáng khích lệ. Tuy vậy, trong quá trình triển khai, tỉnh vẫn gặp khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ để mô hình phát huy được tối đa hiệu quả.

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: MAI HÀ)

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: MAI HÀ)

Ngày 25/8, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ có buổi làm việc tại tỉnh Thái Nguyên để khảo sát tình hình triển khai, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động ổn định, bảo đảm liên thông

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên, ngay sau khi mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tỉnh cũng đã ban hành hơn 200 văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW. Cùng với đó, 92/92 xã, phường đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính công, đồng thời kiện toàn, bố trí nhân lực, trang thiết bị cần thiết, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau gần hai tháng vận hành, mô hình chính quyền 2 cấp cơ bản hoạt động ổn định, đồng bộ, bảo đảm liên thông từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hệ thống thông tin, hạ tầng mạng, hội nghị truyền hình và nền tảng số đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, phát huy hiệu quả, giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và tiện lợi.

Tính từ ngày 1/7 đến 17/8/2025, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 104.900 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 61% được nộp trực tuyến; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 57,8%. Tỉnh cũng đã cấp hơn 36 nghìn chứng thư số công vụ, triển khai ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen với gần 450 nghìn lượt tải, tạo kênh kết nối hiệu quả giữa chính quyền và người dân. Các hệ thống quản lý văn bản, thư điện tử công vụ, nền tảng tích hợp dữ liệu tiếp tục được khai thác hiệu quả, với hơn 6,3 triệu giao dịch chia sẻ dữ liệu đã được thực hiện.

Đáng chú ý, chỉ số dịch vụ công trực tuyến của Thái Nguyên đạt 83,77 điểm, xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố. 71 mô hình khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được các đơn vị, địa phương đăng ký triển khai; đến nay đã có 9 mô hình hoàn thành. Đồng thời, Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung triển khai 26 sản phẩm, trong đó có 4 công trình, 2 phần mềm và 20 mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ quản trị xã hội và tăng năng suất lao động.

Tỉnh cũng đã công bố 19 “bài toán lớn” về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp công nghệ số trong giải quyết các vấn đề thực tiễn.

 Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: MAI HÀ)

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: MAI HÀ)

Tuy vậy, tỉnh Thái Nguyên cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: một số xã, phường còn hạn chế về hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực chuyên môn; việc đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống còn gặp trục trặc; chưa có chính sách khuyến khích doanh nghiệp công nghệ đầu tư phát triển hạ tầng, các khu công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo…

Tỉnh kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm tổ chức tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền; ban hành hướng dẫn xác định vị trí việc làm về chuyển đổi số được hưởng mức hỗ trợ quy định tại Nghị định số 179/2025/NĐ-CP; cử đầu mối có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để chuyên quản, hướng dẫn tỉnh các vấn đề liên quan đến triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW và triển khai các hệ thống thông tin phục vụ chính quyền 2 cấp…

Tạo điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ số thuận lợi

Báo cáo với Đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Dương Hữu Bường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Nguyên cho biết, tại một số xã vùng cao, miền núi của tỉnh, người dân còn hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến do hạ tầng viễn thông chưa đồng bộ. Hiện tại, tỉnh Thái Nguyên vẫn còn 55 thôn, bản chưa có sóng di động 3G/4G/5G; 123 thôn, bản chưa được phủ cáp quang.

Trước thực trạng trên, tỉnh Thái Nguyên đề nghị bộ tiếp tục đôn đốc các nhà mạng khẩn trương khắc phục tình trạng “lõm sóng”, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận dịch vụ số thuận lợi. Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm nguồn lực để triển khai số hóa toàn bộ tài liệu, góp phần xây dựng chính quyền số đồng bộ, hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chuyên môn của Bộ Khoa học và Công nghệ đã trực tiếp trao đổi, giải đáp các vấn đề cụ thể mà địa phương đã nêu; đồng thời, chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn và hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện các quy định, quy trình nghiệp vụ.

Thay mặt Đoàn công tác, ông Nguyễn Sỹ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá và Thẩm định công nghệ, Trưởng đoàn công tác đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Thái Nguyên trong triển khai mô hình mới. Sở Khoa học và Công nghệ đã có nhiều giải pháp đột phá nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời khẳng định cam kết đồng hành, hỗ trợ Thái Nguyên trong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp nhằm bảo đảm hoạt động khoa học và công nghệ thông suốt, hiệu quả.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân xã Phú Lương. Theo báo cáo của Bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Lương, từ ngày 1/7/2025 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 4.721 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 92% đã được số hóa, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 44%.

Người dân và doanh nghiệp đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức; chưa ghi nhận phản ánh tiêu cực. Tuy vậy, việc triển khai vẫn còn một số khó khăn như hệ thống phần mềm giải quyết thủ tục hành chính của Mobifone mới đưa vào vận hành còn thiếu ổn định, trong khi số lượng công dân đến giao dịch lớn, diện tích tiếp nhận và trả kết quả còn chật hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Cùng ngày, Đoàn công tác tiếp tục làm việc với Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công xã Phú Lương để nắm bắt tình hình thực tế. Đoàn đã ghi nhận toàn bộ khó khăn, vướng mắc của địa phương. Các thành viên trong Đoàn công tác đã trực tiếp giải đáp nhiều kiến nghị ngay tại buổi làm việc; đồng thời cho biết những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo lãnh đạo bộ để xem xét, tháo gỡ trong thời gian tới.

BÍCH LIÊN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-tai-thai-nguyen-post903460.html