Phạt nặng KOLs, KOC cung cấp thông tin không chính xác về sản phẩm

Những người có ảnh hưởng trên mạng (KOLs, KOC) phải chịu trách nhiệm về thông tin mình cung cấp liên quan đến hàng hóa, sản phẩm. Nếu vi phạm, KOLs, KOC có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

KOLs thông tin không chính xác về hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt

KOLs thông tin không chính xác về hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt

Phải cung cấp thông tin chính xác về hàng hóa, dịch vụ

Ngày 14-3-2025, Tạp chí Công Thương phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”. Tọa đàm đàm nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".

Đây là vấn đề được dư luận quan tâm khi gần đây, những người nổi tiếng trên mạng như: Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục nghi vấn thông tin không chính xác về thành phần, tác dụng của kẹo Kera.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, TikTok Shop đã xây dựng những bộ tiêu chí để bảo đảm các doanh nghiệp, các danh mục hàng hóa đưa lên trên nền tảng phải minh bạch, rõ ràng, có đầy đủ các giấy tờ của Nhà nước. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin như đăng ký doanh nghiệp, địa chỉ… để có thể xác nhận danh tính doanh nghiệp, đưa vào quy trình xử lý hậu quả khi có tranh chấp xảy ra.

Với những người bán hàng, với những người có ảnh hưởng ở trên nền tảng, TikTok đã yêu cầu tất cả các bên tuân thủ các quy định của Nhà nước, như phải nói đúng về các sản phẩm, thông tin mà họ đưa đến khách hàng.

“Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, TikTok Shop đã từ chối tới hơn 20 triệu mặt hàng do các nhà cung cấp đưa lên nền tảng trên toàn cầu, đồng thời gỡ bỏ chức năng bán hàng của hơn 500.000 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng. Đây đều là những con số rất lớn”- ông Nguyễn Lâm Thanh nói.

Ngoài ra, TikTok Shop cũng đẩy mạnh trao quyền cho người tiêu dùng, nếu người tiêu dùng mua được một mặt hàng mà không đúng với mô tả của người bán, không chỉ là hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả… mà kể cả người tiêu dùng khi nhận được hàng mà nhận thấy không giống với người bán mô tả thì nền tảng cũng có thể nhanh chóng giải quyết khiếu nại trong vòng 72 giờ; Thậm chí, người tiêu dùng có thể được hoàn tiền gấp 2 lần hàng hóa đã đặt mua.

Nêu quan điểm về trách nhiệm thông tin của KOC trên mạng, bà Đặng Thùy Linh- Chủ tịch APG ECO cho rằng, KOC nên cung cấp về chất lượng sản phẩm một cách minh bạch và rõ ràng.

Đặc biệt, trong quá trình đánh giá về sản phẩm với vai trò của KOC thì nên đánh giá một cách khách quan, xác minh thông tin về sản phẩm trước khi đánh giá. Khi hợp tác với các nhãn hàng, KOC nên minh bạch và công khai rõ ràng về việc hợp tác quảng cáo để tránh việc quảng cáo ẩn ý gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

“Trong quá trình tôi làm KOC, tôi cũng có một kinh nghiệm rằng không phải mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của khách hàng. KOC phải có trách nhiệm về vấn đề khiếu nại của khách hàng và lắng nghe, đặc biệt là lắng nghe những đánh giá tiêu cực để hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ khiếu nại của khách hàng và hỗ trợ khách hàng giải quyết một cách thỏa đáng và để cho khách hàng không bị bức xúc khi nhận sản phẩm”- bà Đặng Thùy Linh khẳng định.

Một vấn đề quan trọng mà bà Linh đặt ra là trong quá trình KOC nhận những sản phẩm để đánh giá thì cũng lưu ý về những quy định pháp lý về quảng cáo, chỉ được phép đánh giá những sản phẩm được lưu hành tại Việt Nam, được phép kinh doanh; tránh đánh giá những sản phẩm đang bị cấm hoặc là dịch vụ đang bị cấm. KOC cũng lưu ý trong việc sản phẩm phải có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Phạt tiền nếu KOLs, KOC thông tin không chính xác về sản phẩm, hàng hóa

Ông Phan Thế Thắng- Phó trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông tin thêm, theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cho người có ảnh hưởng để người có ảnh hưởng có thể cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thì người có có ảnh hưởng sẽ được coi như bên thứ ba cung cấp thông tin và họ sẽ phải thực hiện các trách nhiệm giống như một bên thứ ba cung cấp thông tin cho người tiêu dùng.

KOLs sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, đồng thời có trách nhiệm yêu cầu các tổ chức cá nhân kinh doanh cung cấp các thông tin, phương tiện và tài liệu để xác minh tính chính xác và đầy đủ của thông tin.

Ngoài ra, luật cũng quy định một trách nhiệm mới và rất quan trọng KOLs phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc là mình được tài trợ để cung cấp thông tin cho người dùng.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, tương tự như KOLs, khi tổ chức, cá nhân kinh doanh tài trợ cho KOLs tiến hành cung cấp thông tin, thì nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc tài trợ cho KOL, để tiến hành thực hiện việc xúc tiến thương mại, tiến hành quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng.

Đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, tại Nghị định số 24/2025/NĐ-CP ngày 21/2/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, KOLs không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ thì mức xử lý vi phạm sẽ từ 20 - 30 triệu đồng nếu có hành vi vi phạm, tương tự mức phạt đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có sử dụng KOLs, KOC mà không thông báo việc tài trợ cho người tiêu dùng.

Đối với vi phạm về cung cấp thông tin của KOLs hay là của bên thứ ba, mức xử phạt cũng từ 20 - 30 triệu đồng. Đối với bên thứ ba là đơn vị chủ phương tiện truyền thông hay là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền thông thì mức phạt sẽ là gấp 2 lần.

Nếu như hoạt động kinh doanh này được tiến hành trên không gian mạng thì mức xử phạt sẽ cao hơn, nếu như chủ thể thiết lập, vận hành và cung cấp dịch vụ nền tảng số có hành vi phạm điều cấm thì mức xử phạt sẽ là từ 50 - 70 triệu đồng.

Đối với các tổ chức thiết lập vận hành nền tảng số trung gian thì mức xử phạt còn cao hơn là từ 100 - 200 triệu đồng.

Đáng chú ý, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đưa ra một quy định là nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh lừa dối, gây nhầm lẫn người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác đối với các nội dung về sản phẩm, hàng hóa, về tổ chức, cá nhân kinh doanh và cũng như các đánh giá của người sử dụng đối với sản phẩm và đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ông Bùi Thanh Thủy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đề xuất cơ quan quản lý nhà nước tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, điều tra, xác minh để chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời thông qua chế tài xử lý nghiêm minh, mang tính răn đe, “nếu như vi phạm pháp luật hình sự thì phải xem xét trách nhiệm hình sự để mà xử lý về hình sự”.

Sáng 14-3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động “Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội. Ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai 6 nội dung quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sau lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025, theo kế hoạch, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện gồm: Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”; “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông...

Trong khuôn khổ của sự kiện, đã diễn ra lễ ký cam kết về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội với các doanh nghiệp phân phối.

H. Linh

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phat-nang-kols-koc-cung-cap-thong-tin-khong-chinh-xac-ve-san-pham-post606094.antd