Phát triển các mô hình câu lạc bộ trong trường THPT

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau thời gian học tập; tạo cơ hội cho các em được thể hiện năng khiếu, thỏa mãn đam mê; là nơi giao lưu, học hỏi giữa các học sinh của nhà trường; hỗ trợ cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường, những năm gần đây, hàng trăm câu lạc bộ (CLB) học sinh trong các trường THPT được thành lập. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Với mục đích tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau thời gian học tập; tạo cơ hội cho các em được thể hiện năng khiếu, thỏa mãn đam mê; là nơi giao lưu, học hỏi giữa các học sinh của nhà trường; hỗ trợ cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên của nhà trường, những năm gần đây, hàng trăm câu lạc bộ (CLB) học sinh trong các trường THPT được thành lập. Thông qua hoạt động các CLB, học sinh được rèn luyện các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc theo nhóm…

Câu lạc bộ Ẩm thực Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) thực hành nấu bữa ăn gia đình. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Các CLB góp phần không nhỏ đưa học sinh vào các môi trường giáo dục với nhiều hình thức phong phú, giúp các em giao lưu, học hỏi theo hướng học tập tích cực; trong đó, nổi bật là các trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm bộ môn thành lập các CLB môn học để các em học sinh yêu thích bộ môn được tham gia hoạt động. Ngoài ra, nhiều nhà trường còn thành lập các CLB sở thích như CLB bóng đá, bóng bàn, cầu lông... Tại Trường THPT Nam Trực (Nam Trực); Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu); Trường THPT Nguyễn Khuyến, Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) những năm gần đây đã thành lập và đưa các CLB Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh… thu hút đông đảo học sinh tham gia. Việc tham gia các CLB đã giúp học sinh rèn luyện được rất nhiều kỹ năng cần có bổ trợ cho môn học. Nếu các CLB bộ môn thường xoay quanh các nội dung rèn những kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải các bài tập theo chủ đề, kỹ năng sinh hoạt tập thể, kỹ năng diễn đạt, kỹ năng chuyển thể đối tượng thành cách diễn đạt khác thì các nội dung liên quan đến kỹ năng sống, ứng xử, giao tiếp được các CLB sở thích đặc biệt quan tâm. Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) với 18 CLB, gồm cả các CLB bộ môn và CLB sở thích như các CLB: Tiếng Anh, Nghiên cứu khoa học, Sách và hành động, Khiêu vũ, Văn hóa nghệ thuật, Kỹ năng sống, Võ thuật, Tổ chức sự kiện… Các CLB qua từng năm đều được đổi mới cả về nội dung, hình thức, gần gũi với học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh trở thành chủ thể hoạt động. Tiêu biểu như CLB tiếng Anh tổ chức Ngày hội Halloween, thi Rung chuông vàng; CLB Nghiên cứu khoa học tham gia Festival sáng tạo trẻ, Ngày hội STEM; CLB Tổ chức sự kiện với liên hoan phim “Lời của tình yêu”, “Bản giao hưởng Thầy ơi”, thi Nữ sinh thanh lịch, hội trại Tư vấn hướng nghiệp… Đến nay, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã thành lập và duy trì hoạt động của 18 CLB, đảm bảo mỗi học sinh tham gia ít nhất một CLB trong trường, trong đó có 6 CLB về học thuật, 12 CLB sở thích. Mỗi CLB có ít nhất một giáo viên trong Chi đoàn giáo viên tham gia hướng dẫn và hỗ trợ. Đầu năm học, các CLB sẽ tổ chức các đợt tuyển chủ nhiệm CLB và tuyển thành viên với mục đích xây dựng các CLB trở nên chuyên nghiệp, năng động. Các CLB của trường đều được đổi mới về cả nội dung và hình thức, tạo môi trường thuận lợi để học sinh trở thành chủ thể của hoạt động. Tại Trường THPT Nam Trực, hoạt động sôi nổi nhất là CLB Sức sống xanh. Thành lập đến nay đã được 7 năm, hiện CLB Sức sống xanh đã có hơn 100 thành viên, luôn tiên phong trong các hoạt động tình nguyện của Đoàn Trường THPT Nam Trực và là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm, những trái tim nhân ái của thầy và trò nhà trường. Với phương châm hoạt động của CLB là: “Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”, “Kết nối yêu thương”, “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”..., CLB chú trọng chia sẻ, giáo dục các “bài học” về tình yêu thương con người thông qua các hoạt động thiện nguyện như động viên, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện như trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, người già neo đơn không nơi nương tựa, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Hình thức gây quỹ đa dạng như các thành viên tự tạo hoạt động để gây quỹ thu gom giấy loại; liên hệ với một số cửa hàng ăn uống để thu gom các vỏ chai lon bia, nước ngọt bán gây quỹ… Cũng tại Trường THPT Nam Trực còn có CLB Vật lí là nơi trao đổi học tập môn Vật lí giữa giáo viên và học sinh khá hiệu quả. CLB Truyền thông, CLB Năng khiếu của Trường THPT Mỹ Lộc; CLB Tiếng Anh, CLB Võ thuật của Trường THPT C Hải Hậu cũng là những CLB hoạt động khá hiệu quả. Đặc biệt, tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (thành phố Nam Định) CLB Ngọn lửa xanh, CLB Truyền thông, CLB STEM... với nhiều hình thức hoạt động phong phú, hiệu quả đã đem đến cho học sinh nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm sống. Tại Trường THPT Nguyễn Khuyến nhà trường còn tạo điều kiện cho học sinh phát hiện năng lực bản thân, tìm hiểu các ngành nghề và xu thế phát triển, tiếp cận nhiều kênh tư vấn hỗ trợ về hướng nghiệp, khởi nghiệp qua CLB Nguyễn Khuyến Start up. Tham gia CLB học sinh có thể tự xây dựng kế hoạch kinh doanh dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của giáo viên. CLB Yêu công nghệ cũng là một trong những CLB được nhà trường đưa vào hoạt động hiệu quả; qua đó không chỉ học sinh mà giáo viên cũng được tham gia tìm hiểu các kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin; thiết kế các phần mềm, pa nô, maket... tiếp cận các nền tảng ứng dụng công nghệ số để hỗ trợ học tập và giảng dạy…

Theo nhiều thầy cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh hoạt trong CLB, học sinh được hoàn thiện những kỹ năng và phát triển năng lực bản thân. Nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau thời gian tham gia CLB, các em tự tin hơn hẳn. Tham gia CLB, các thầy cô giáo phụ trách CLB rất chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm, tự làm việc, tự khám phá và tự kiểm tra; giúp học sinh có những kỹ năng quan trọng được sử dụng trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, hoạt động ngoại khóa của các CLB là “môi trường” giúp học sinh phát hiện năng lực tiềm tàng, có ý thức về việc định hướng tương lai của mình.

Từ thực tế hoạt động của các CLB trong các trường THPT cho thấy, để phát huy hiệu quả mô hình các CLB, việc tuyển chọn được các “nhân tố” lãnh đạo, điều hành CLB có năng lực, phù hợp với đặc thù của các CLB là rất quan trọng. Quá trình các CLB hoạt động còn có sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu các nhà trường, sự định hướng, phối hợp chặt chẽ của các tổ chuyên môn, và đặc biệt là phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên để nâng cao chất lượng hoạt động./.

Minh Thuận

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5086/202203/phat-trien-cac-mo-hinh-cau-lac-bo-trong-truong-thpt-2549708/