Phát triển du lịch ít carbon trên những chuyến tàu vượt Đại Tây Dương
Được mô tả là tàu buồm vận tải lớn nhất thế giới của Pháp, Artemis đã cập cảng New York trong tháng 1/2025 sau hành trình 32 ngày từ cảng Les Havre ở miền bắc nước Pháp.
Theo hãng CNN, con tàu chở khoảng 1.000 tấn rượu Pháp, rượu sâm panh, đồ bơi Vilebrequin, mứt Bonne Maman – và bốn hành khách ngang qua Đại Tây Dương.
Chuyến đi là một phần trong chương trình thử nghiệm của công ty khởi nghiệp TransOceanic Wind Transport (TOWT) của Pháp. Hiện công ty vừa mở các cabin trên đội tàu chở hàng vào năm ngoái nhằm phát triển tham vọng về thực hiện nhiều hơn những tuyến đường xanh qua Đại Tây Dương.
Với cột buồm carbon cao 52 mét (170 feet) và diện tích bề mặt buồm khổng lồ là 2.100 mét vuông (23.000 feet vuông), những con tàu này di chuyển với tốc độ trung bình là 11 hải lý một giờ, đôi khi đạt tới 17 hải lý khi gió thuận.
Trong khi đó, tàu container chạy bằng động cơ di chuyển với tốc độ trung bình khoảng 14 hải lý một giờ. Mặc dù được trang bị động cơ diesel dự phòng dùng để lái vào cảng, TOWT ước tính rằng các tàu của họ sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide (CO2) khoảng 90% so với các tàu chở hàng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Và chúng không là gì khi so sánh với lượng khí thải từ máy bay.
"Định lượng giảm phát thải carbon của chúng tôi là từ 5kg - 10 kg (trên một người), so với khoảng một tấn CO2 nếu bạn đi máy bay (từ Paris đến New York)", Tổng giám đốc điều hành của TOWT, Guillaume Le Grand cho biết.
Trước nhu cầu ngày càng nhiều người lựa chọn không đi máy bay do biến đổi khí hậu, ông Le Grand nhận thấy nhu cầu đi lại ít carbon đang tăng cao. Trong khi tàu hỏa hiện là phương tiện thay thế phổ biến trên bộ thì thị trường đang để lại khoảng trống ở các tuyến đường xuyên Đại Tây Dương.
Vì vậy, TOWT có kế hoạch triển khai dịch vụ thường xuyên trên hai tàu đang hoạt động, Anemos và Artemis từ tháng 3 năm nay nhằm triển khai các chuyến đi giữa Pháp, Mỹ, Colombia, Brazil và các đảo Guadeloupe thuộc vùng Caribe.
Trên mỗi tàu, sẽ có tới 6 cabin đôi dành cho hành khách, gồm 7 thành viên phi hành đoàn và hàng trăm pallet hàng hóa được lưu trữ tại các khoang.
Công ty có 6 tàu nữa đang được đóng. Kế hoạch đến năm 2027, công ty hy vọng sẽ cung cấp các chuyến khởi hành hàng tuần trên toàn đội tàu.
Hướng đến phát triển du lịch đường thủy
Mục đích chính của tàu là vận chuyển hàng hóa.
"Đó chỉ là một chuyến đi", Le Grand nhấn mạnh.
Các cabin rất đơn giản: một căn phòng có vách ngăn với giường tầng hoặc giường đôi, một bàn làm việc, một tủ quần áo và cửa sổ.
Trong khi khu vực chung với những giá sách chất đầy những tác phẩm kinh điển của Pháp thì có rất ít hoạt động giải trí khác, ngoài một số bài tập yoga trên boong tàu. Du khách có thể thư giãn, hoặc đọc hoặc viết nhật ký, quan sát động vật biển từ boong tàu và làm quen với phi hành đoàn.
Le Grand cho biết đồ ăn ngon, bao gồm cả cá tươi và băng thông rộng tốt.
Ông nói thêm rằng "Mọi người có thể chỉ cần làm việc trên tàu".
Một giải pháp thay thế xanh hơn
Mục tiêu chính của TOWT là giảm phát thải carbon trong ngành vận tải biển. Ngành này chiếm 3% lượng khí thải toàn cầu. Đây cũng là một trong những nỗ lực áp dụng nhiên liệu thay thế hoặc phát triển các công nghệ hỗ trợ bằng gió trong ngành vận tải.
TOWT, được thành lập vào năm 2011, muốn chứng minh rằng đối với một số mặt hàng, vận chuyển bằng tàu thuyền vẫn là một lựa chọn khả thi. Vì vậy, vào năm 2022, công ty đã nâng cấp đội tàu của mình.
Le Grand cho biết với khoảng 500 đô la, bạn có thể gửi một pallet, chở khoảng một tấn hàng hóa, từ châu Âu đến Mỹ. Mặc dù giá cả khác nhau, nhưng tàu container chạy bằng nhiên liệu hóa thạch có giá lên tới hơn 200 đô la cho mỗi pallet cho cùng một hành trình.
Nhìn chung TOWT đang thu hút những khách hàng cao cấp với các mặt hàng không cần làm lạnh, chẳng hạn như cà phê, dầu ô liu, rượu vang và rượu mạnh. Các công ty này không ngại trả thêm một chút tiền cho hành trình dài hơn một chút với tần suất khởi hành ít hơn để giảm lượng khí thải và đóng dấu "Anemos" cho sản phẩm của mình - một nhãn có mã QR cho người tiêu dùng biết rằng sản phẩm đã được vận chuyển bằng thuyền buồm.
"Chúng tôi cảm thấy thoải mái khi chúng tôi nâng cao giá trị sản phẩm. Nếu bạn đến với chúng tôi, giống như khi bạn đến một khu chợ hữu cơ. Bạn sẽ không mua được sản phẩm rẻ nhất, nhưng bạn sẽ có được sản phẩm hữu cơ - thứ tạo nên sự khác biệt cho sức khỏe của bạn và cho hành tinh chúng ta", Le Grand nói.
Hiện nay, ngày càng có nhiều khách hàng của TOWT đang đa dạng hóa sản phẩm vận chuyển trên tàu. Công ty đã nhận được các lô hàng điện tử từ các công ty như Orange Telecom, cũng như các bộ phận cho máy bay, ô tô, và mỹ phẩm. Le Grand tin rằng đây là kết quả của thị trường vận tải hàng hóa phát triển với mục đích nâng cao ý thức giảm phát thải với môi trường.
Ông Le Grand hy vọng ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa, cùng với vận chuyển hành khách, sẽ giúp thúc đẩy việc đi thuyền buồm nhiều hơn, giống như một giải pháp thay thế thực tế giảm phát thải carbon./.