Phát triển du lịch, kinh tế đêm tại phố cổ Hà Nội
Hà Nội là địa phương tiên phong tăng doanh thu ngành du lịch bằng việc tổ chức hoạt động kinh tế du lịch đêm. Với những lợi thế về lịch sử - văn hóa, quận Hoàn Kiếm đã và đang khai thác những giá trị đó, tạo nên sản phẩm văn hóa du lịch riêng.
Ngoài điểm đến vui chơi du lịch đặc sắc, ẩm thực Hoàn Kiếm hấp dẫn với nhiều món ăn mang phong vị Hà thành cùng hàng nghìn cơ sở kinh doanh ẩm thực thường là điểm đến và tham quan hàng đầu của du khách khi đến Hà Nội.
Lần đầu tiên trải nghiệm thưởng thức ẩm thực đường phố tại Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm), ông Peter Smits, du khách đế từ Hà Lan, đã vô cùng thích thú với văn hóa vỉa hè tại đây. Ông và người bạn của mình đã gọi các món truyền thống Việt Nam như cơm rang, thịt vịt quay, kèm cả bia Hà Nội để tận hưởng không khí nhộn nhịp tại phố đêm cũng như cái lạnh đặc trưng của Hà Nội.
“Đồ ăn tại đây rất ngon. Tối nay chúng tôi đã thưởng thức cơm rang, thịt vịt, rau tươi. Ẩm thực tại đây rất đa dạng, tuyệt vời. Buổi chiều chúng tôi đã ăn bánh mỳ tại phố cổ. Tôi thích nhất món phở nên tôi đã ăn rất nhiều. Tất cả món ăn đều tươi ngon", ông Smits thích thú chia sẻ.
“Ngã tư quốc tế” là tên gọi khách quốc tế đặt cho phố Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến - Hàng Buồm. Tối 27/2, mặc dù chưa đến cuối tuần, nhưng tại đây vẫn nhộn nhịp, đông đúc. Với các quán nhậu, nhà hàng, đường phố luôn sáng đèn với nhiều món ăn giá cả bình dân.
Bà Joann Shriver, du khách người Mỹ chia sẻ: "Món chúng tôi yêu thích nhất là salad thịt nướng và còn rất nhiều món khác nữa khiến chúng tôi thấy mới lạ so với ở Mỹ. Và tôi thích không khí của con phố ẩm thực này. Chúng tôi tận hưởng tất cả mọi thứ vì đây là một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Ở Mỹ, tôi chỉ lái ô tô đi khắp phố nên không có cơ hội ra ngoài đi bộ như thế này, rất tuyệt vời".
Nếu như TP.HCM nổi tiếng với con phố Tây Bùi Viện, Kinh thành Huế lại tự hào với con phố “không ngủ” Phạm Ngũ Lão thì Hà Nội cũng ôm ấp một cái tên: phố Tạ Hiện. Đã không ít lần, con phố Tạ Hiện xuất hiện trên các tạp chí du lịch nước ngoài. Con phố này không chỉ là điểm đến quen thuộc của giới trẻ Hà Nội mà còn thu hút không ít du khách trong và ngoài nước.
Chị Trương Thị Cẩm Vân (TP.HCM) chia sẻ: "Không khí ở nơi đây rất thú vị, cùng với thời tiết se lạnh ở Hà Nội và món bia rất ngon làm cho phố cổ có một nét rất riêng".
Hà Nội là địa phương tiên phong tăng doanh thu ngành du lịch bằng việc tổ chức hoạt động kinh tế du lịch đêm, từ những điểm thành công như khu phố cổ Tạ Hiện, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, ẩm thực đêm Tống Duy Tân. Với những lợi thế về lịch sử - văn hóa, quận Hoàn Kiếm đã và đang khai thác những giá trị đó, tạo nên sản phẩm văn hóa du lịch riêng thông qua phát triển nền tảng số dành riêng cho du khách và người Hà Nội. Từ đó thúc đẩy việc mua sắm, chi tiêu của khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Tối nay (28/2), quận Hoàn Kiếm sẽ ra mắt ứng dụng "du lịch Hoàn Kiếm” tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm). Đây sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, tạo ra các giá trị kinh tế, văn hóa và xã hội thiết thực cho cộng đồng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư và phát triển kinh doanh tại phố cổ Hoàn Kiếm.