Phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, ngành GDÐT tỉnh thường xuyên quan tâm, đổi mới hoạt động giáo dục thể chất (GDTC), đẩy mạnh phong trào thể dục- thể thao (TDTT) trong trường học. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp học sinh được học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

CLB Bóng rổ của Trường tiểu học Hội Hợp B thu hút nhiều học sinh tham gia. Ảnh: Kim Ly

CLB Bóng rổ của Trường tiểu học Hội Hợp B thu hút nhiều học sinh tham gia. Ảnh: Kim Ly

Xác định rèn luyện thể chất là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục nhằm nâng cao sức khỏe, thể trạng cho học sinh, Sở GDĐT tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách mở rộng diện tích đất cho các trường học, đầu tư xây dựng các công trình phục vụ GDTC và thể thao trường học (TTTH).

Hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị thành lập câu lạc bộ (CLB) thể thao trong trường học, thường xuyên sinh hoạt và thi đấu giao lưu; quy định thời gian tập luyện thể thao tại từng cấp học, bậc học; có chế độ ưu tiên đối với học sinh tham gia đội tuyển thể thao của tỉnh trong công tác tuyển sinh vào lớp 10.

Ngoài Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, hằng năm, Sở GDĐT đều phát động, tổ chức các giải thể thao cho học sinh từ cấp trường tới cấp tỉnh, tập trung vào các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn, bơi…; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên GDTC...

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoạt động GDTC, phong trào TDTT trong các trường học ngày càng phát triển. Đến nay, hầu hết các nhà trường đều có sân chơi, bãi tập cho học sinh, trang bị đồng bộ các thiết bị, dụng cụ thể thao và thành lập các CLB TDTT thu hút đông đảo học sinh tham gia.

100% trường học thực hiện tốt chương trình GDTC theo đúng quy định, có hoạt động TDTT ngoại khóa, thường xuyên tổ chức các hoạt động, giải đấu thể thao cho học sinh. Đội ngũ giáo viên GDTC từng bước được nâng cao cả về số lượng, chất lượng; nội dung, hình thức dạy và học môn GDTC được đổi mới, thu hút học sinh tham gia tập luyện và thi đấu.

Khu vận động thể chất của Trường tiểu học Hội Hợp B thu hút nhiều học sinh sau mỗi giờ ra chơi. Ảnh: Kim Ly

Khu vận động thể chất của Trường tiểu học Hội Hợp B thu hút nhiều học sinh sau mỗi giờ ra chơi. Ảnh: Kim Ly

Số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể ngày càng tăng, đặc biệt, nhiều học sinh đã trưởng thành qua các phong trào, hoạt động thể thao và giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi, giải đấu của tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Điển hình như tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX, Đoàn thể thao học sinh phổ thông Vĩnh Phúc đã vươn lên đứng thứ 12 toàn quốc với 2.818 điểm tổng các môn thi đấu và đạt 160 huy chương, trong đó, có 28 Huy chương Vàng, 41 Huy chương Bạc, 91 Huy chương Đồng. Một số môn thể thao của Vĩnh Phúc nổi bật với thành tích cao và tạo được ấn tượng tốt tại Hội khỏe Phù Đổng là môn đá cầu, bóng chuyền…

Vừa qua, tại Giải Bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 do Bộ GDĐT tổ chức, Đoàn vận động viên Vĩnh Phúc đã nỗ lực hết mình và đạt được 2 Huy chương Đồng, xếp thứ 12/26 đoàn tham gia. Đây là kết quả đáng ghi nhận của đoàn thể thao tỉnh khi phải cạnh tranh với đoàn thể thao các địa phương có nhiều thế mạnh và điều kiện trên cả nước.

Hướng tới mục tiêu rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh, Trường tiểu học Hội Hợp B, thành phố Vĩnh Yên thường xuyên đổi mới, đa dạng các hoạt động TDTT như triển khai phong trào nhảy Shuffle Dance 2 lần/tuần; tập các bài thể dục cơ bản 10 phút/ngày; mở rộng chương trình GDTC với nội dung đá cầu, bóng chuyền, võ…

Thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường chú trọng kết hợp hài hòa chương trình học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ nhằm giúp các em học sinh được học tập và phát triển toàn diện.

Hiện nay, trường đã thành lập 4 CLB cho học sinh ở các bộ môn bơi, bóng rổ, nhảy và võ thuật. Các CLB hoạt động hiệu quả, thường xuyên luyện tập vào các ngày trong tuần sau giờ học chính khóa và các ngày nghỉ dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm. Nhiều giáo viên cũng tham gia tập luyện với học sinh, đây là sự động viên, khích lệ để các em ngày càng yêu thích, gắn bó với môn thể thao.

Trong năm học 2022-2023, nhà trường sẽ tổ chức Ngày hội thể thao dành cho học sinh và giáo viên toàn trường, đồng thời, lên kế hoạch mở rộng không gian rèn luyện thể chất, tăng cường vận động các em học sinh tích cực tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe".

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song hoạt động GDTC, TTTH vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là ở các vùng nông thôn. Một số trường chưa có nhà rèn luyện thể chất, thiếu dụng cụ, phương tiện tập luyện; các CLB thể thao tuy đã hình thành song số lượng còn ít, chưa đa dạng; một số học sinh chưa chú trọng rèn luyện thể chất…

Để hoạt động GDTC, TTTH đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Sở GDĐT tăng cường chỉ đạo các đơn vị, nhà trường tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC; thành lập các CLB thể thao trong trường học; tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao các cấp; duy trì nền nếp tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, đảm bảo 100% học sinh tham gia luyện tập thường xuyên, hằng ngày…

Phương Anh

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/83631/phat-trien-giao-duc-the-chat-va-the-thao-truong-hoc.html