Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ
Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống… đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Ùn ứ giao thông, mức độ ô nhiễm hơi xăng dầu, khí thải từ giao thông vận tải... đang trở thành nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường không khí ở đô thị, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Kể từ khi có hệ thống xe buýt điện, cô Minh Nguyệt và nhiều người dân đã thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, xe công nghệ để di chuyển trong thành phố. Nhiều người dân cũng mong muốn giao thông công cộng bằng xe buýt điện sẽ sớm được xanh hóa 100%.
Thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1,1 triệu ô tô và hơn 6,6 triệu xe máy, và con số này tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm, chưa kể các xe đăng ký vãng lai di chuyển qua địa bàn Thủ đô. Do vậy, phát thải đô thị ở Hà Nội có xu hướng tăng dần hằng năm. Việc chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ là rất quan trọng.
Tuy nhiên, để phát triển giao thông theo đúng định hướng, Thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hướng tới sử dụng xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Điều quan trọng là dành sự ưu tiên trên mặt đường cho các phương tiện vận tải công cộng, trong đó có buýt điện.
Dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, giúp họ dần thay đổi thói quen sử dụng xe cá nhân sang sử dụng xe buýt.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!