Phát triển hạ tầng giao thông để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, kết nối với các trục giao thông trọng điểm quốc gia và với các tỉnh trong vùng biển và ven biển phía Bắc tạo lợi thế thu hút đầu tư là chủ trương, giải pháp được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết chuyên đề toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX. Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại, kết nối với các trục giao thông trọng điểm quốc gia và với các tỉnh trong vùng biển và ven biển phía Bắc tạo lợi thế thu hút đầu tư là chủ trương, giải pháp được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết chuyên đề toàn khóa của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX. Đặc biệt, Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 đã nêu rõ “ưu tiên nguồn vốn để đầu tư và sớm hoàn thành một số công trình giao thông trọng điểm, có tính chiến lược lâu dài…”.

Quốc lộ 21B (tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý) đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Lộc.

Quốc lộ 21B (tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý) đoạn qua địa bàn huyện Mỹ Lộc.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị khẳng định: Trong hơn 10 năm qua, Nam Định đã chủ động tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. Tỉnh đã hoàn thành một số tuyến đường bộ huyết mạch quan trọng như: Quốc lộ (QL) 21B (tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý), QL 21B kéo dài (tỉnh lộ 488), giai đoạn I tỉnh lộ 490B (tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), tuyến đường bộ mới nối QL 10 với QL 21 và cầu Tân Phong vượt sông Đào, cầu Thịnh Long vượt sông Ninh Cơ, các tuyến đường tỉnh 487, 489C… Trong các năm 2021, 2022 tỉnh đang tập trung triển khai nhiều dự án giao thông lớn như: tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, giai đoạn II tỉnh lộ 490B và các tuyến tỉnh lộ 485, 488B, 488C,… đang triển khai đầu tư cầu vượt sông Đào và đường tỉnh 484 (tuyến đường bộ mới từ thành phố Nam Định đến tuyến đường bộ ven biển)… với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, Nam Định đang phối hợp với các tỉnh, thành phố Thái Bình, Ninh Bình và Hải Phòng chuẩn bị các thủ tục để đầu tư tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức BOT…

Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh trong việc xây dựng, điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Sở GTVT đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh bổ sung quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2030 các tuyến: đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển, kết nối từ xã Trực Tuấn (Trực Ninh) - thị trấn Yên Định (Hải Hậu), Lạc Quần (Xuân Trường) - Ngô Đồng (Giao Thủy) và điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tỉnh lộ 489C, tuyến đường bộ ven biển; tuyến đường gom hai bên đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông kết nối liên vùng tỉnh Nam Định đến tỉnh Hà Nam; Tuyến đường bộ mới thành phố Nam Định - Đường cao tốc Bắc - Nam (tuyến tránh giảm tải cho QL 10) và tuyến nhánh; quy hoạch một số cụm cảng đường thủy nội địa ven sông Ninh Cơ, sông Hồng, sông Đáy... Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện trong công tác giải phóng mặt bằng một số dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư: Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để khởi công Dự án xây dựng cầu Bến Mới; tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để xúc tiến đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức đầu tư công, các dự án xây dựng cầu Đống Cao, Ninh Cường… Thường xuyên quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước có trụ sở trên địa bàn tỉnh tham gia các dự án do tỉnh làm chủ đầu tư. Phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp trong công tác thẩm định dự án đầu tư, giám sát thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án; thực hiện mục tiêu nhiệm vụ từng bước hoàn chỉnh, hiện đại hóa mạng lưới GTVT tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ khoa học, ổn định, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng; kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia bền vững.

Ngoài đường bộ, Nam Định còn có mạng lưới giao thông đường thủy đa dạng với 72km bờ biển, trong đó có 4 cửa sông lớn (Ba Lạt, Đáy, Lạch Giang, Hà Lạn); đường thủy nội địa gồm 257km sông Trung ương quản lý (gồm sông Hồng, Đào, Đáy, Ninh Cơ và kênh Quần Liêu) và 268km sông địa phương; đường sắt nằm trên tuyến huyết mạch Bắc - Nam với chiều dài qua địa bàn 41,1km. Với những nỗ lực đầu tư phát triển hệ thống đường bộ trong thời gian qua đã cơ bản đảm bảo kết nối các loại hình giao thông, đáp ứng yêu cầu vận tải, chuyên chở hàng hóa lớn, trung chuyển hàng hóa từ đường thủy, đường bộ và đường sắt tới các trung tâm kinh tế lớn của khu vực và quốc gia. Hệ thống đường giao thông huyết mạch, trong những năm qua đã cải tạo, nâng cấp được hầu hết các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ có kết cấu mặt đường đạt tiêu chuẩn cấp cao A1; đã xây dựng mới nhiều cầu vượt sông lớn như cầu Tân Phong, cầu Thịnh Long để khắc phục các điểm nghẽn nút thắt “cổ chai”, không đồng mức các loại đường; đảm bảo điều kiện hoạt động cho xe tải trọng lớn đến xe siêu trường siêu trọng. Hầu hết các trục đường huyện, đường xã hiện nay đã được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp V trở lên. Hiện dự án tuyến đường sắt tốc độ cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đoạn chạy qua tỉnh Nam Định dài khoảng 31km. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hệ thống đường thủy với các đoạn sông Trung ương quản lý là sông Hồng, sông Đào, sông Ninh Cơ, sông Đáy, kênh Quần Liêu đều nằm trên các tuyến vận tải chính của đồng bằng Bắc Bộ như: Lạch Giang - Hà Nội (sông Hồng, sông Ninh Cơ); Quảng Ninh - Ninh Bình (sông Đào Nam Định); Cửa Đáy - Ninh Bình (sông Đáy). Trong khuôn khổ Dự án phát triển GTVT khu vực đồng bằng Bắc Bộ (WB6), tỉnh được đầu tư Cụm công trình luồng qua cửa sông Ninh Cơ và xây dựng Kênh nối Đáy - Ninh Cơ. UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định công bố mở luồng đường thủy nội địa gồm có: sông Múc thuộc địa bàn huyện Hải Hậu, sông Vọp thuộc địa bàn huyện Giao Thủy.

Với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư cải tạo, nâng cấp đã góp phần quan trọng để trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Nam Định đã thu hút được 93 dự án trong nước và 21 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 135 nghìn tỷ đồng và trên 72 triệu USD (hoàn thành vượt mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư cả giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 04-NQ/TU), trong đó một số dự án lớn được ví như những “quả đấm thép” tạo sự đột phá cho kinh tế của tỉnh. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 1.450 doanh nghiệp và 98 chi nhánh, văn phòng đại diện với số vốn đăng ký là 28.545 tỷ đồng; nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 10.881 doanh nghiệp và 843 chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 99.426 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới tỉnh tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ công tác xúc tiến thu hút đầu tư. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng kỹ thuật (như: điện, nước, xử lý nước thải, viễn thông...), đồng thời xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN Mỹ Thuận, KCN Bảo Minh mở rộng và hạ tầng các CCN Yên Bằng, huyện Ý Yên; CCN Thanh Côi, huyện Vụ Bản; CCN Giao Thiện, CCN Giao Yến, huyện Giao Thủy; Đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn II tỉnh lộ 490B; Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh...; các cầu lớn: Đống Cao, Ninh Cường, Bến Mới; kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải thủy ven biển trên trục Bắc - Nam. Khởi công và triển khai thi công các dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam thành phía Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi, thành phố Nam Định; Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển. Từng bước xây dựng không gian kinh tế liên kết khu vực biển huyện Nghĩa Hưng theo hướng phát triển đa ngành, đa lĩnh vực./.

Bài và ảnh: Thành Trung

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5085/202209/phat-trien-ha-tang-giao-thong-deday-manh-thu-hut-dau-tu-2553010/