Phát triển hạ tầng thương mại số

Thời gian qua, ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại, hạ tầng số, đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể, toàn diện trong tất cả các lĩnh vực phụ trách. Qua đó, góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số của tỉnh.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Winmart Hạ Long.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Winmart Hạ Long.

Để thực hiện thành công các mục tiêu, ngành Công Thương đã xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ. Trong đó, chú trọng đến việc phát triển hạ tầng thương mại, năng lượng, hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu, hạ tầng số; đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc, tham mưu việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, công trình hạ tầng thương mại, năng lượng, ứng dụng công nghệ thông tin...

Việc phát triển hạ tầng thương mại luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng và được ngành Công Thương tích cực triển khai. Qua đó, hệ thống chợ, trung tâm thương mại và siêu thị phát triển tương đối nhanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động trao đổi giao lưu hàng hóa phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát triển 135 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, 139 cửa hàng tiện lợi, 25 trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP; 6 kho, 223 cửa hàng xăng dầu. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, trang thiết bị và trình độ quản lý tốt, thuận tiện cho khách tới tham quan, mua sắm, đảm bảo văn minh thương mại, góp phần xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ninh văn minh, hiện đại.

Trong năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt trên 73,8 nghìn tỷ đồng, tăng 18,05% so với năm 2021. Trong đó, ngành bán buôn, bán lẻ ước tăng 15,7%, cao hơn 9,33 điểm % so với tốc độ tăng cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 9,9% trong GRDP, đóng góp 1,4 điểm % trong tốc độ tăng GRDP.

Hạ tầng thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản vươn xa.

Hạ tầng thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần đưa sản phẩm OCOP, nông sản vươn xa.

Đặc biệt, việc đầu tư phát triển thương mại điện tử (TMĐT) gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã và đang được ngành Công Thương triển khai phát triển đồng bộ. Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng TMĐT của Bộ Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 148 website về TMĐT. Trong đó, có 143 website có chức năng bán hàng và 5 website có chức năng là sàn giao dịch TMĐT. Đến nay, đã đưa 267 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao lên các sàn TMĐT. Riêng Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (http://teqni.gov.vn) đang giới thiệu 383 sản phẩm OCOP, trong đó có 172/336 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Để thúc đẩy xúc tiến, thương mại sản phẩm OCOP, sàn TMĐT mới ở địa chỉ: http://ocop.com.vn đã được đưa vào chạy thử để hoàn thiện các tính năng thương mại mới.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chủ động đưa sản phẩm của mình lên sàn TMĐT, giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng. Theo đại diện Công ty TNHH Dược liệu Đông Bắc (xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả), ngoài việc đưa sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, công ty đã đưa toàn bộ sản phẩm của đơn vị lên sàn http://teqni.gov.vn, sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh, sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn... Việc hoàn thiện hồ sơ và đưa các sản phẩm lên sàn và gắn mã QR cho sản phẩm là rất cần thiết trong kinh doanh buôn bán hiện nay. So với trước đây, sản phẩm của công ty đã đến được tay người tiêu dùng nhanh hơn, nhiều hơn.

Các doanh nghiệp chủ động hoàn thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đưa lên sàn TMĐT quảng bá, kinh doanh.

Các doanh nghiệp chủ động hoàn thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và đưa lên sàn TMĐT quảng bá, kinh doanh.

Thống kê của ngành Công Thương cho thấy, năm 2022 doanh thu từ hoạt động TMĐT trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 7,9 nghìn tỷ đồng, đóng góp 10,8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, bên cạnh những thuận lợi thì việc thực hiện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định, như tốc độ, đường truyền trong việc thực hiện ứng dụng phần mềm Chính quyền điện tử trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc còn chậm; một số sản phẩm OCOP Quảng Ninh đạt chuẩn từ 3 sao trở lên có thời hạn bảo quản ngắn, không phù hợp với điều kiện vận chuyển về thời gian; một số sản phẩm thủy sản, rau củ... có điều kiện đặc thù cần bảo quản đông lạnh trong thời gian vận chuyển không thể vận chuyển qua đường bưu chính của các đơn vị chủ quản sàn TMĐT. Vì vậy, khó được thông qua để tham gia trên một số sàn TMĐT uy tín trong nước.

Bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Sở sẽ tiếp tục xây dựng, triển khai các kịch bản phát triển hạ tầng thương mại, hạ tầng số trong các lĩnh vực của ngành quản lý; ưu tiên triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, triển khai rộng rãi hệ thống tự động hóa, nhằm tạo nền tảng vững chắc, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh, khai thác tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại để phát triển sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh việc quản lý, vận hành có hiệu quả sàn TMĐT của tỉnh, Sở tiếp tục phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” các sàn TMĐT uy tín trong nước; tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực xuất khẩu và quảng bá sản phẩm trên các sàn TMĐT xuyên quốc gia như: Alibaba, Amazon.

Minh Đức (Báo Quảng Ninh)

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/142093/phat-trien-ha-tang-thuong-mai-so