Phát triển hơn 35.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế
Trong ngày ra quân phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đầu tiên trong năm 2025, các đơn vị tổ chức đã phát triển hơn 35.000 người mới.

Nhân viên bưu điện tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tại các địa bàn. (Ảnh: Ban tổ chức)
Ngày ra quân phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đầu tiên trong năm 2025 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức đã ghi nhận sự lan tỏa mạnh mẽ trên toàn quốc.
Chương trình đã đạt kết quả ấn tượng, thu hút hơn 35.000 người tham gia mới, thể hiện hiệu quả mô hình phối hợp giữa Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc đưa chính sách an sinh đến gần hơn với người dân.
Trong ngày ra quân 12/4, số người dân tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 10.768 người, bảo hiểm y tế tự đóng đạt 24.369 người.
Trước đó, ngày 12/4, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, phối hợp Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.
Theo thống kê, trong ngày ra quân, số người dân tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt 10.768 người, bảo hiểm y tế tự đóng đạt 24.369 người.
Trong đó, nhóm 5 địa phương có tỷ lệ phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện cao nhất là: Thanh Hóa (593 người), Bến Tre (558 người), Sóc Trăng (543 người), An Giang (499 người), Bưu điện tỉnh Bắc Giang (477 người).
Kết quả này một lần nữa khẳng định hiệu quả của mô hình phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam trong việc tuyên truyền chính sách, vận động phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.
Trong những năm qua, thực hiện mục tiêu mở rộng độ phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, hướng đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông theo hướng đa dạng, thiết thực và bắt kịp xu hướng hiện đại; kết hợp linh hoạt giữa truyền thông trực tiếp và truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội; triển khai các kịch bản truyền thông phù hợp với từng chủ thể, vùng miền và tình hình thực tế.
Các đợt truyền thông cao điểm, các buổi ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng với nội dung ngắn gọn, súc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách an sinh cùng thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ. Qua đó, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động thói quen của người dân, thúc đẩy tích cực sự chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình để bảo đảm an sinh, ổn định cuộc sống.
Tính đến hết năm 2024, Bưu điện Việt Nam đã vận động, phát triển được hơn 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và hơn 17 triệu người tham gia bảo hiểm y tế tự đóng. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả và quyết tâm lớn của cả hai ngành bảo hiểm xã hội và bưu điện.

Talkshow “An sinh vững bước - bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đồng hành cùng nhân dân”. (Ảnh: Ban tổ chức)
Đồng hành cùng các hoạt động ra quân, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tổ chức talkshow “An sinh vững bước - bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đồng hành cùng nhân dân”, được kết nối tới 682 điểm cầu phủ tới tận thôn, xóm trên toàn quốc,… thu hút hơn 13.000 người dân tham dự.
Ông Đinh Ngọc Quý, Ủy viên Ủy ban Văn hóa-Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh vai trò quan trọng của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, đặc biệt đối với nhóm lao động phi chính thức. “Việc số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tăng mạnh trong những năm gần đây cho thấy nhận thức của người dân đã từng bước được cải thiện và nâng cao”, ông Quý chia sẻ.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Trưởng ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, các chính sách mới theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2025 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ tối đa quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế. Các chính sách an sinh sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng và thu hút nhiều người dân lao động tự do quan tâm tham gia. Bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả, trở thành điểm tựa tài chính khi về già cho hàng triệu người dân.
Bà Vũ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Ban điều hành Kinh doanh-Dịch vụ-Tài chính bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Mô hình ‘đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng’ là một cách tiếp cận trực tiếp, gần gũi với người dân và mang lại hiệu quả cao. Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, mở rộng phối hợp với các địa phương, đoàn thể và sử dụng dữ liệu khách hàng để triển khai tư vấn cá thể hóa.
Trước những thay đổi trong chính sách từ 1/7/2025 khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 chính thức đi vào cuộc sống, Bưu điện Việt Nam sẽ tăng cường tập huấn nhân viên, phối hợp truyền thông quy mô lớn, tổ chức các “Ngày hội an sinh” và tư vấn đúng nhu cầu từng nhóm người dân, nhằm lan tỏa mạnh mẽ chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện trên toàn quốc.