Phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông
Việc phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông không chỉ giúp các em tránh được các rủi ro, nguy hiểm trực tuyến mà còn giúp học sinh phát triển kỹ năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du được tập huấn năng lực số
Học sinh được trang bị năng lực số
Liên đội Trường THCS Nguyễn Du, xã Đức Linh (Lâm Đồng) vừa tổ chức lớp tập huấn năng lực số cho đội ngũ cán bộ chỉ huy đội, các câu lạc bộ đội nhóm và đội viên của trường có nhu cầu học tập. Tại đây, các em được hướng dẫn sử dụng phần mềm ChatGPT và một số ứng dụng khác để thiết kế hình ảnh sẵn có và hình ảnh do AI tạo. Đồng thời, các em được giới thiệu và làm quen với một số ứng dụng AI phổ biến hiện nay gồm: GPT-4.0 Mini, Google (Bard), Gemini, Stable Diffusion và Meta. Các công cụ này hỗ trợ học sinh tạo nội dung, hình ảnh, kiểm tra văn bản và phát triển ý tưởng sáng tạo, giúp nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện kỹ năng công nghệ số. Song song đó, các em còn được học cách điều khiển AI có mức độ, tránh lạm dụng và phụ thuộc quá mức vào AI dẫn đến tư duy trì trệ, kém phát triển.
Bên cạnh việc trang bị năng lực số cho đội viên, nhà trường cũng đã triển khai chuyên đề “Sử dụng mạng internet văn hóa, lành mạnh, an toàn” để tránh việc các em lạm dụng, sử dụng internet thiếu định hướng, thiếu an toàn và tránh hội chứng brain rot (hội chứng thối não). Quan điểm của nhà trường là thay vì cấm hoặc hạn chế các em dùng điện thoại và mạng xã hội thì định hướng, hướng dẫn các em sử dụng một cách đúng đắn, lành mạnh, văn hóa và thật an toàn. Em Võ Ngọc Trinh - lớp 9A1 chia sẻ: “Qua lớp tập huấn, em đã học được nhiều kiến thức bổ ích về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo, biết cách ứng dụng chúng vào học tập và sáng tạo nội dung hiệu quả hơn. Em hiểu rằng công nghệ chỉ thật sự có ích khi được sử dụng đúng cách, có kiểm soát, tránh lạm dụng gây ảnh hưởng đến tư duy và dễ rơi vào tình trạng “brain rot’”.
Phát triển năng lực toàn diện
Trong hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) yêu cầu việc tổ chức thực hiện phải bảo đảm tính phù hợp và thực tiễn, quá trình triển khai cần được thực hiện từng bước, có lộ trình đồng bộ, bảo đảm tính khả thi. Đặc biệt, việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho chương trình học. Trong công tác triển khai, môn Tin học giữ vai trò chủ đạo, cung cấp kiến thức nền tảng và hệ thống các kỹ năng số cốt lõi cho học sinh; các môn học và hoạt động giáo dục khác tạo môi trường để học sinh vận dụng kỹ năng số vào thực tiễn, qua đó củng cố và phát triển năng lực một cách toàn diện.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD - ĐT về việc triển khai tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông. Mới đây, Sở GD - ĐT Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ chương trình tập huấn trên toàn tỉnh. Theo kế hoạch, chương trình tập huấn được tổ chức giữa tháng 11/2025 nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng về năng lực số, kỹ năng công dân số cho 100% đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp từ tiểu học, THCS, THPT đến giáo dục thường xuyên. Tại đợt tập huấn, giáo viên sẽ được hướng dẫn xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng phát triển năng lực số cho học sinh, tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục trong trường. Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Lâm Đồng Trần Đức Minh nhấn mạnh: “Việc phát triển năng lực số cho học sinh là yêu cầu tất yếu trong quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục. Thông qua tập huấn, hướng tới xây dựng đội ngũ giáo viên có tư duy số, học sinh có kỹ năng công dân số, góp phần xây dựng môi trường học tập thông minh và hội nhập toàn cầu”.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/phat-trien-nang-luc-so-cho-hoc-sinh-pho-thong-402867.html












