Phát triển sản phẩm thương mại xanh sang thị trường Anh

Để tận dụng tốt hơn ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp Việt buộc phải chú ý tới thương mại xanh và công bằng hiện đang là xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu.

Thực thi UKVFTA: Còn nhiều dư địa hợp tác, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Đây là bình luận của các nhà hoạch định chính sách và đại diện doanh nghiệp đưa ra tại Tọa đàm Cơ hội phát triển sản phẩm thương mại xanh sang thị trường Anh diễn ra ngày 11/12 tại Hà Nội.

Theo Bộ Công thương, sau hơn 3 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu sang Anh liên tục duy trì đà tăng trưởng, kể trong cả năm 2023 khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, các thị trường nhập khẩu nhiều hàng Việt sụt giảm tiêu dùng. Đây là thành quả của những nỗ lực của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng, đồng thời phản ánh những lợi ích của UKVFTA mang lại.

Chia sẻ những điểm nổi bật về cam kết liên quan đến phát triển bền vững trong UKVFTA và lộ trình thực thi, bà Nguyễn Sơn Trà - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho rằng, các lệnh gỡ bỏ thuế quan trong UKVFTA cũng góp phần quan trọng để nâng cao thị phần của một số nhóm hàng có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này.

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu sang Anh liên tục duy trì đà tăng trưởng. Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu sang Anh liên tục duy trì đà tăng trưởng. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, hàng xuất khẩu Việt Nam cũng đối mặt nhiều thách thức khi Anh có yêu cầu rất cao về sản phẩm xanh như cắt giảm phát thải trong quá trình sản xuất, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ nghiêm ngặt về lao động, môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

Do đó, để tận dụng tốt hơn ưu đãi từ FTA song phương, doanh nghiệp Việt buộc phải chú ý tới thương mại xanh và công bằng hiện đang là xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu.

Đồng thuận quan điểm nêu trên, ông Nguyễn Cảnh Cường - nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, thương mại và phát triển bền vững đã trở thành nội dung không thể thiếu trong các FTA. Đặc biệt, thương mại và phát triển bền vững vừa là thách thức, vừa là cơ hội.

Những doanh nghiệp Việt Nam có khả năng tăng tỷ lệ các sản phẩm xanh và chuyển đổi sản xuất của mình theo hướng xanh, sạch và ít phát thải hơn sẽ được bạn hàng Vương quốc Anh hoan nghênh. Cùng với đó, việc chuyển đổi sản xuất và mô hình phát triển có thể sẽ làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp và tạo thêm áp lực cạnh tranh, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để tận dụng cơ hội tối đa từ FTA nói chung và UKVFTA nói riêng, bà Nguyễn Sơn Trà khẳng định, Bộ Công thương đã, đang triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng thúc đẩy thương mại xanh và phát triển bền vững. Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cụ thể, đầy đủ hơn và chính xác hơn, từ đó giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn những cam kết và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Theo bà Nguyễn Sơn Trà, Bộ Công thương sẽ xây dựng mô hình hệ sinh thái theo từng ngành hỗ trợ doanh nghiệp trong quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của thị trường nước ngoài, đặc biệt thị trường phát triển như Vương quốc Anh.

Song Linh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/phat-trien-san-pham-thuong-mai-xanh-sang-thi-truong-anh-166139.html