Phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

BTO- UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Bình Thuận.

Phát triển thị trường gắn với Cu

 Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng cao tại các kênh phân phối hiện đại ở địa phương (Ảnh minh họa).

Hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ ngày càng cao tại các kênh phân phối hiện đại ở địa phương (Ảnh minh họa).

Mục tiêu hướng đến năm 2025 là giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Đồng thời chiếm tỷ lệ trên 80% ở các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) và giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế chiếm 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tỉnh.

Đến thời điểm này có trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Trên 90% doanh nghiệp biết đến phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này…

Kế hoạch của tỉnh cũng đặt mục tiêu phấn đấu 100% các huyện, thị xã, thành phố, sở ngành và tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông có chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá cuộc vận động.

Cùng với đó, phấn đấu tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức được dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam. Ngoài ra còn xây dựng được chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong tỉnh. Đến năm 2025, địa phương cũng phấn đấu 100% các huyện, thị xã, thành phố nhân rộng được mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

Để triển khai đạt hiệu quả, kế hoạch đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp cơ bản về công tác tuyên truyền, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị phân phối hàng Việt Nam, kiểm tra kiểm soát thị trường…

Về tổ chức thực hiện, hàng năm Sở Công Thương sẽ xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức triển khai các chương trình trên cơ sở hướng dẫn, giao nhiệm vụ của Bộ Công Thương và kế hoạch của tỉnh. Tiếp đó chủ trì, phối hợp sở ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển thị trường trong nước, giai đoạn 2021 - 2025 gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Bên cạnh theo dõi, đôn đốc thực hiện kế hoạch, Sở Công Thương còn có trách nhiệm tổng hợp các vướng mắc, khó khăn hoặc kiến nghị điều chỉnh, bổ sung để báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Đ.Q

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/phat-trien-thi-truong-gan-voi-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-137523.html