Phát triển thư viện trường học ở Phủ Lý

Những năm học gần đây, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, ngành Giáo dục thành phố Phủ Lý còn đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống các thư viện trường học. Theo đó, các mô hình thư viện được xây dựng khá đa dạng về hình thức, linh hoạt về cách tổ chức hoạt động nên ngoài việc khắc phục các hạn chế trong cách thức tổ chức kho sách tại thư viện, các nhà trường còn tạo thêm một kênh sách báo phong phú cho học sinh được tiếp cận một cách thuận lợi, từng bước rèn luyện thói quen đọc sách trong học sinh…

Trường Tiểu học Liêm Chính là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện xây dựng các mô hình thư viện trường học. Được biết, trước khi xây dựng các mô hình thư viện, lãnh đạo Ban giám hiệu cùng các tổ chuyên môn, cán bộ thư viện, tổng phụ trách đội đã có thời gian tham khảo cách thức, kinh nghiệm xây dựng, tổ chức mô hình một cách kỹ lưỡng. Trên cơ sở đó, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng mô hình sao cho hiệu quả nhất từ khâu tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực đầu tư trang bị cơ sở, vật chất, tạo nguồn sách báo cho đến các biện pháp tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

Được biết, khi triển khai xây dựng thư viện, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của cả cấp ủy, chính quyền địa phương, của cha mẹ học sinh trong việc thực hiện xã hội hóa nguồn lực đầu tư cơ sở, vật chất ban đầu. Chỉ trong một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ từ nhiều phía, và nguồn kinh phí huy động được, nhà trường đã lắp đặt được các tủ sách ngoài trời có lượng sách, báo, tạp chí phong phú phục vụ hoạt động đọc sách của học sinh. Trong đó, tập trung ưu tiên các loại sách lịch sử, toán tuổi thơ, văn học trẻ… còn lượng truyện, tạp chí cơ bản huy động trong học sinh để các em có ý thức chia sẻ các loại sách, truyện đã đọc, đã có với các bạn, sẵn sàng mang đến góp vào tủ sách của nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Liêm Chính hào hứng trong hoạt động đọc sách tại thư viện nhà trường.

Học sinh Trường Tiểu học Liêm Chính hào hứng trong hoạt động đọc sách tại thư viện nhà trường.

Trong tổ chức hoạt động các tủ sách, các nhà trường đã thành lập một tổ hoạt động thư viện có sự phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể theo chuyên môn, quyền hạn. Do số lượng học sinh đông, để tránh tình trạng học sinh chen lấn, xô đẩy, tranh nhau lấy sách, vừa mất mĩ quan, vừa không mang đến hiệu quả đọc sách như mong muốn, tổ hoạt động thư viện chủ động lên lịch đọc sách cho học sinh từng khối lớp vào từng buổi ra chơi nhất định.

Thành nếp, cứ đến giờ đọc sách của khối nào, học sinh khối đó có nhu cầu đọc sách tự động đến các tủ sách lựa chọn sách, báo, truyện để đọc. Trong thời gian đọc sách, các tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm trực giờ, hướng dẫn học sinh quy định mở tủ lấy sách, cất trả ngăn nắp sau khi đọc xong, giúp học sinh hiểu cách đọc, cập nhật kiến thức. Học sinh rất thích thú với việc đọc sách một cách tự do, thoải mái, có thể vừa đọc, vừa trao đổi, trò chuyện với nhau, không quá bị gò bó bởi những quy định đọc sách trong phòng đọc thư viện. Nhiều học sinh tạo được thói quen, cứ tới giờ đọc sách của khối mình đều có mặt tìm sách, truyện đọc đều đặn. Việc quản lý sách cũng không đặt thành vấn đề vì học sinh có ý thức bảo quản, giữ gìn, cất trả sách, báo rất tốt.

Xác định phát triển văn hóa đọc, tạo thói quen đọc sách trong học sinh chính là một cách giúp xây dựng những thế hệ công dân tương lai vừa có tri thức, vừa có nhân cách tốt, Trường THCS Châu Sơn đã có sự đầu tư xây dựng và đưa hệ thống thư viện mở trong nhà trường, gồm: thư viện nhà trường, thư viện xanh, thư viện lớp học, thư viện điện tử… hoạt động tương đối hiệu quả.

Với những mục tiêu hướng tới học sinh, mang tới cho học sinh thêm nhiều cơ hội được đọc sách, những năm qua, cùng với các hoạt động như: tổ chức hội thi, triển lãm, giới thiệu sách, nhà trường còn quan tâm phát triển thư viện trường học và tủ sách lớp học, thư viện xanh một cách bài bản. Mỗi lớp có một tủ sách thân thiện, huy động học sinh tự nguyện đóng góp và trao đổi các loại sách, báo, tạp chí. Trong khuôn viên sân trường có tủ sách “Thư viện xanh” đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách trong các giờ ra chơi của học sinh. Tại thư viện nhà trường hiện có hàng nghìn đầu sách các loại, trong đó có khá nhiều đầu sách quý phục vụ công tác dạy và học của giáo viên, học sinh. Nhà trường thực hiện có nền nếp, quy định tổ chức một tiết đọc thư viện luân phiên theo từng tuần cho học sinh các lớp. Cách quản lý, khai thác sách ở thư viện nhà trường cũng rất bài bản, hoàn toàn trên hệ thống máy tính và bằng công nghệ quét mã vạch.

Thấy rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách, nhà trường đã phát động phong trào đọc sách sâu rộng trong giáo viên và học sinh. Không những thế, nhà trường còn khá tích cực trong việc tổ chức nhiều hoạt động, hình thức vận động học sinh đọc sách, như: phát thẻ đọc cho học sinh được đọc sách tại thư viện nhà trường trong giờ ra chơi; luân chuyển sách từ thư viện nhà trường đến tủ sách các lớp học và thư viện xanh; giao học sinh tự quản các tủ sách, thư viện xanh; thi kể chuyện, đọc thơ trong các buổi sinh hoạt tập thể và sinh hoạt lớp.

Chia sẻ về tầm quan trọng của việc phát triển thư viện trường học và các hoạt động thư viện, bà Đỗ Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Liêm Chính, cho rằng: Các hoạt động đó làm nền tảng quan trọng cho sự sáng tạo của học sinh, có cơ hội phát triển toàn diện, đồng thời làm cơ sở cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học phù hợp. Trên thực tế, muốn xây dựng và sử dụng hiệu quả được các mô hình thư viện trong nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để huy động nguồn lực và để mọi người thấy rõ được sự cần thiết phải có các mô hình thư viện trong trường học với đối tượng phục vụ, hướng đến duy nhất là học sinh để có sự nhìn nhận, tham gia ủng hộ, đóng góp một cách tự nguyện.

Với những cách thức này, ngành giáo dục Phủ Lý đã phát triển, mở rộng các mô hình thư viện trường học, như: “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”… tới 100% trường học trên địa bàn để việc tiếp cận sách, báo, phát triển văn hóa đọc cho học sinh ngày càng hiệu quả.

Thanh Hà

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/phat-trien-thu-vien-truong-hoc-o-phu-ly-126492.html