Phê duyệt chính sách bồi thường Dự án nâng cấp, mở rộng cầu trên Quốc lộ 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 gồm cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang.

Cầu Xương Giang, tỉnh Bắc Giang. (Nguồn: Cổng thông tin Điện tử tỉnh Bắc Giang)

Cầu Xương Giang, tỉnh Bắc Giang. (Nguồn: Cổng thông tin Điện tử tỉnh Bắc Giang)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, với tổng vốn đầu tư dự kiến xấp xỉ 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương; trong đó chi phí xây dựng gần 1.350 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư...

Cụ thể, tại Công văn số 531/TTg-CN ngày 17/7/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (các cầu Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang).

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Bình chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin và số liệu; chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Cầu Xương Giang có tổng chiều dài gần 0,96km (bắc qua sông Thương) trên Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Bắc Giang-Cầu Phù Đổng có điểm đầu khoảng Km117+440 thuộc địa phận phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Điểm cuối khoảng Km118+400 thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Cầu Xương Giang được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 làn xe đường ôtô cao tốc với vận tốc 100 km/h. Mặt đường dẫn cầu Xương Giang sẽ được mở rộng lên 33m; phần cầu xây mới một đơn nguyên phù hợp với quy mô tuyến đường, rộng 16,5m. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng dầm bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Kết cấu phần dưới mố, trụ cầu bằng bêtông cốt thép, móng cọc bêtông cốt thép, móng nông.

Cầu Gianh (bắc qua sông Gianh) trên Quốc lộ 1 có chiều dài 2,1km. Điểm đầu khoảng Km624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Điểm cuối khoảng Km626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Cầu Gianh được đầu tư mở rộng 4 làn xe với vận tốc 80km/h.

Cầu Quán Hàu (bắc qua sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1 có chiều dài 1,5km. Điểm đầu khoảng Km670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Điểm cuối khoảng Km672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Cầu Quán Hàu được đầu tư mở rộng 4 làn xe với vận tốc 80km/h.

Tổng mức đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu là hơn 1.000 tỷ đồng.

 Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Lập/TTXVN)

Hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1 có chiều dài 2,95km. Điểm đầu khoảng Km591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Điểm cuối khoảng Km594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Hầm đường bộ Đèo Ngang sẽ được xây dựng mới một ống hầm dài 555m về phía Tây hầm hiện tại và hai cầu ở hai đầu ống hầm, rộng 10,5m gồm 2 làn xe cơ giới với vận tốc 80km/h và 2 làn xe thô sơ.

Việc nâng cấp, mở rộng một số hầm, cầu trên Quốc lộ 1 để từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến Quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy đối đa hiệu quả đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến Quốc lộ 1, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/phe-duyet-chinh-sach-boi-thuong-du-an-nang-cap-mo-rong-cau-tren-quoc-lo-1-post965284.vnp