Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá - Kiên Giang
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Rạch Giá là sân bay cấp 4C.

Cảng hàng không Rạch Giá - Kiên Giang.
Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) vừa ký Quyết định số 301/QĐ - BGTVT phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, quan điểm lập quy hoạch được xác định là để phát triển Cảng hàng không Rạch Giá đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác; kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang; đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.
Mục tiêu quy hoạch là nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Rạch Giá theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, các giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.
Nguyên tắc lập quy hoạch là bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch khác có liên quan.
Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Rach Giá là khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; điều tra, thu thập các số liệu quá khứ và hiện trạng của Cảng hàng không Rạch Giá; cập nhật các dự án đã và đang triển khai tại Cảng.
Quy hoạch còn có nhiệm vụ dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch Cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.
Đơn vị lập quy hoạch có trách nhiện rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xác định tính chất, vai trò, quy mô Cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật…
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo tổ chức lựa chọn tư vấn lập Quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về kết quả lựa chọn; bảo đảm tư vấn được lựa chọn đáp ứng điều kiện về năng lực chuyên môn theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/1/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng và hoàn thiện sản phẩm tài trợ; chịu trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan lập quy hoạch sau khi tiếp nhận sản phẩm, trình Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Được biết, Quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 977/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2006.
Theo đó, Cảng hàng không Rạch Giá được quy hoạch là cấp sân bay 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 0,2 triệu hành khách/năm; định hướng đến năm 2025 là cấp sân bay 4C, công suất khoảng 0,3 triệu hành khách/năm; quy hoạch sử dụng đất là 200 ha.
Theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định một số chỉ tiêu quy hoạch đối với Cảng hàng không Rạch Giá: là sân bay cấp 4C; giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 0,5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm; tiếp tục duy trì diện tích đất quy hoạch của các thời kỳ trước là 200 ha.
Như vậy, các chỉ tiêu quy hoạch trước đây của Cảng hàng không Rạch Giá có sự thay đổi với Quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt nên việc sớm tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Rạch Giá là cần thiết.