Phi công gọi hơn 10 cuộc không liên lạc được: Kiểm soát viên không lưu làm việc riêng

Tại thời điểm phi công gọi Đài Kiểm soát không lưu, kiểm soát viên không lưu có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) nên không nghe thấy tổ lái gọi.

Chiều 6-4, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có thông tin về sự việc phi công chuyến bay của Hàng không Vietjet Air không liên lạc được với kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi ngày 18-3.

Theo đó, chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến rút chèn lúc 6 giờ 15 ngày 18-3. Lúc 5 giờ 31, phi công liên lạc lần đầu với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời.

Từ lúc 5 giờ 32 đến 5 giờ 58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời. Lúc 5 giờ 58, VJ671 gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội thông báo việc không liên lạc được với Đài KSKL Cát Bi. ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo về việc này. Lúc 5 giờ 59, kiểm soát viên không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. Kiểm soát viên không lưu cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6 giờ 16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch .

Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc VATM và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Máy bay chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút. Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường, VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có máy bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.

Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài Kiểm soát không lưu, kiểm soát viên không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy tổ lái gọi.

Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc VATM đã rút các kiểm soát viên không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng kiểm soát viên không lưu, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các Đài Kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.

Tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch Covid-19.

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/phi-cong-goi-hon-10-cuoc-khong-lien-lac-duoc-kiem-soat-vien-khong-luu-lam-viec-rieng-20220406190638521.htm