Phiên họp toàn thể lần thứ 15 của Ủy ban Kinh tế và Tài chính
Chiều 11/11, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi, Ủy ban Kinh tế và Tài chính tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ 15.
Tham dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chính sách và Chiến lược Trung ương Thái Thanh Quý; các thành viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính; Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện các bộ, ngành, địa phương.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp
Tại phiên họp, Ủy ban Kinh tế và Tài chính thẩm tra 2 nội dung, gồm: việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Trình bày tóm tắt Tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Xuân Dũng cho biết, tên dự án thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng trình bày tóm tắt Tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Theo Thứ trưởng, việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng và phát triển Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh tế, xã hội theo Quy hoạch tổng thể quốc gia.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư; trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 29.457 tỷ đồng (tương ứng 15% tổng vốn đầu tư); vốn huy động hợp pháp khoảng 166.921 tỷ đồng (tương ứng 85% tổng vốn đầu tư).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Nguyễn Minh Sơn phát biểu
Cho ý kiến tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án với những lý do đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ; đồng thời, cơ bản tán thành về mục tiêu, quy mô, địa điểm, thời gian, tiến độ thực hiện Dự án, nhu cầu sử dụng đất, phương án giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư, phương án lựa chọn công nghệ chính, giải pháp bảo vệ môi trường...
Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị, xem xét nâng tỷ lệ phần trăm vốn của chủ sở hữu để giảm tỷ lệ huy động các nguồn vốn khác, qua đó góp phần tăng hiệu quả đầu tư của Dự án.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi phát biểu
Mặt khác, cần phải bảo đảm sự kết nối giữa các phương thức vận tải; xây dựng phương án bảo tồn chi tiết, đánh giá tác động và cơ chế giám sát việc di dời, xác định rõ vai trò thẩm định và quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ hiện đại để bảo đảm bảo tồn giá trị gốc, tránh biến dạng di tích lịch sử.
Thẩm tra dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), các ý kiến Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật hiện hành nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dự trữ quốc gia, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành trong tình hình mới; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dự trữ quốc gia, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục vụ an sinh xã hội; kế thừa và phát huy những quy định hiện hành đã được thực tiễn chứng minh, đồng thời bổ sung các quy định mới, rõ ràng, minh bạch.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phạm Thúy Chinh phát biểu
Về chế độ đối với người làm công tác dự trữ quốc gia, dự thảo Luật tiếp tục đề xuất người làm công tác dự trữ quốc gia được hưởng phụ cấp ưu đãi, tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, đây là nội dung cần xem xét thận trọng, do đó cần xin ý kiến cấp có thẩm quyền để bảo đảm phù hợp với tổng thể chính sách cải cách tiền lương.
Liên quan đến chính sách của Nhà nước về dự trữ quốc gia tại Điều 4 dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị, cần cụ thể hóa cơ chế phân bổ nguồn lực và đánh giá hiệu quả đầu tư khoa học công nghệ cho dự trữ quốc gia; việc quản lý tài sản chiến lược bao gồm các công nghệ cao phải gắn liền và phối hợp chặt chẽ với chiến lược quốc gia về khoa học công nghệ. Việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách cần có cơ chế quản lý chặt chẽ, minh bạch về tiếp nhận, định giá, hạch toán, kiểm toán, nhất là đối với các tài sản có tính chất đặc thù như tài nguyên, công nghệ cao.

Các đại biểu dự phiên họp

Các đại biểu dự phiên họp
Liên quan đến dự trữ chiến lược, đây là nội dung mới rất quan trọng, tuy nhiên quy định tại Chương V dự thảo Luật mới chỉ mang tính chất nguyên tắc và định hướng chung. Do đó, có ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nhất là những quy định liên quan đến các mặt hàng dự trữ chiến lược có thay đổi theo cung cầu của thị trường để bảo đảm có sự luân chuyển, thay thế.

Toàn cảnh phiên họp












