Phim 'Địa đạo' tung hậu trường quay phim bằng ánh sáng đèn dầu

Những thước phim hậu trường đầu tiên của bộ phim Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối vừa được ê-kíp hé lộ quá trình sản xuất vô cùng khó khăn nhằm tái hiện một trong những cuộc chiến cam go nhất của dân tộc, dưới lòng địa đạo.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ê-kíp đã tốn rất nhiều công sức, thời gian để tái hiện giai đoạn lịch sử đầy bi hùng đó, quá trình sản xuất đối mặt với không ít khó khăn.

 Anh hùng LLVTND Tô Văn Đực (trái) giúp đỡ, hỗ trợ đoàn phim suốt quá trình thực hiện. Ảnh: ĐPCC

Anh hùng LLVTND Tô Văn Đực (trái) giúp đỡ, hỗ trợ đoàn phim suốt quá trình thực hiện. Ảnh: ĐPCC

Trong phim, bối cảnh địa đạo mô phỏng được tái hiện sao cho chân thực nhất với sự tư vấn của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Tô Văn Đực - một du kích đã từng sống và chiến đấu dưới địa đạo Củ Chi.

Đây vừa là một thành công của đoàn phim, nhưng đồng thời cũng mang đến thách thức vì quá trình quay phim khó khăn hơn trong không gian chật hẹp.

Sau nhiều lần thử nghiệm, mỗi phần địa đạo được tạo từ các chất liệu khác nhau, nhưng lớp cuối cùng vẫn là đất. Sau đó bề mặt sẽ được làm màu, tạo hiệu ứng hoặc thêm rễ cây,... để tạo cảm giác chân thực và đa dạng.

Theo DOP (đạo diễn hình ảnh) K’Linh khó khăn đầu tiên khi bắt tay vào quay phim là địa hình và ánh sáng trong địa đạo mô phỏng. Anh tiết lộ: “Tôi từng không biết phải quay bộ phim này như thế nào. Trước khi quay khoảng 6 tháng, tôi rất hoang mang. Trong địa đạo mô phỏng không có không gian để đặt ánh sáng, rất khó xoay trở cho các thiết bị”.

 Ánh sáng đèn dầu, đèn pin được sử dụng nhằm tạo ra những cảnh quay chân thực nhất. Ảnh: ĐPCC

Ánh sáng đèn dầu, đèn pin được sử dụng nhằm tạo ra những cảnh quay chân thực nhất. Ảnh: ĐPCC

Vì không gian hẹp không thể dựng ray cho máy quay, tất cả các cảnh quay đều phải được thực hiện bằng tay, vừa để có cái nhìn “con người” nhất, thực tế nhất.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giữ nguyên ánh sáng trong phim chỉ thuần là ánh đèn dầu và đèn pin của các chiến sĩ, thay vì sử dụng thêm các thiết bị chiếu sáng khác để quay phim dễ dàng hơn.

Ban đầu, địa hình phức tạp của “set quay” đặc biệt này đã khiến hình ảnh bị rung đến mức không thể sử dụng được. Tổ quay phim đã phải tập thể lực nghiêm túc để quen với việc di chuyển, mang vác máy quay và quay phim trong địa đạo. Thời gian quay tốn gấp 6 lần so với những phim điện ảnh khác, vì không gian hạn chế khiến mọi công đoạn đều bị kéo dài hơn.

 Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dồn toàn bộ tâm huyết cho từng cảnh quay phim Địa đạo. Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dồn toàn bộ tâm huyết cho từng cảnh quay phim Địa đạo. Ảnh: ĐPCC

Bên cạnh set quay địa đạo trong phim trường, đoàn làm phim còn thực hiện những cảnh quay bên ngoài ở một cánh rừng ven sông Sài Gòn ở Củ Chi. Việc thực hiện một phim chiến tranh về Củ Chi ngay trên đất Củ Chi đem lại cho ê-kíp và dàn diễn viên những cảm xúc bồi hồi khó tả.

Đoàn phim đã tận dụng tối đa những điều kiện có được để tái hiện chân thật nhất một căn cứ địa đổ nát dưới làn bom của quân đội Mỹ, nơi vốn là làng mạc thân yêu.

Phim dự kiến khởi chiếu tại rạp từ ngày 4-4.

>> Một số hình ảnh hậu trường quá trình chuẩn bị cho bộ phim:

HẢI DUY

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/phim-dia-dao-tung-hau-truong-quay-phim-bang-anh-sang-den-dau-post785612.html