Phim hay vẫn cần quảng bá tốt
Bên cạnh cách truyền thống, các nhà làm phim Việt Nam hiện nay có nhiều phương thức quảng bá mới lạ, đa dạng
Phim chiếu Tết Nguyên đán 2025 "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành vừa tổ chức showcase (trưng bày, giới thiệu sản phẩm trước công chúng với nhiều hình thức khác nhau) hoành tráng tại Galaxy Nguyễn Du, TP HCM tối 20-12.
Phong phú, sáng tạo
Ngoài việc đầu tư chất lượng của phim thì khâu quảng bá tác phẩm đến khán giả được chú trọng nhiều hơn trước đây. Các nhà làm phim không chỉ giới thiệu dự án của mình khi tác phẩm hoàn thành mà còn bắt đầu từ giai đoạn thử vai, bấm máy cho đến thời điểm sắp ra rạp, chính thức ra rạp...
Hoạt động showcase của phim "Bộ tứ báo thủ" không chỉ có giới truyền thông tham gia như thông thường mà được tổ chức ở không gian mở ngoài trời, thu hút đông người hâm mộ. Do thời điểm diễn ra gần với dịp Giáng sinh - mùa lễ hội nên người tham dự showcase đã cùng thử tài "tinh mắt" với các trò chơi do ê-kíp tổ chức chuẩn bị, được chơi lô tô, nghe ca sĩ - rapper Captain Boy trình diễn ca khúc chủ đề của phim "Không sao đâu".
Đạo diễn Trấn Thành cho biết: "Thông thường, showcase được tổ chức với giới truyền thông trong không gian kín của rạp chiếu phim. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng một dịp tốt như thế để chính thức giới thiệu dàn diễn viên, kể câu chuyện hậu trường đoàn phim của mình thì tại sao lại không tổ chức ngoài trời, để người hâm mộ cùng tham dự nhằm hiểu hơn về phim cũng như lan tỏa ra công chúng?".
Theo TrấnThành, buổi showcase là dịp để người hâm mộ có thể kết nối và tương tác với thần tượng của họ trong không khí sôi động. Việc quy tụ nhiều người nổi tiếng như Captain, Erik, Lê Dương Bảo Lâm, Lê Giang, Hoa hậu Kỳ Duyên, Hoa hậu Tiểu Vy... cũng khiến sự kiện trở nên nhộn nhịp hơn bởi đồng đảo người hâm mộ đến chung vui.
Trước "Bộ tứ báo thủ", các phim: "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma", "Công tử Bạc Liêu", "Ngày xưa có một chuyện tình", "Hai Muối", "Cám"... cũng có nhiều hoạt động quảng bá phong phú. Trong đó, "Kính vạn hoa: Bắt đền con ma" biến showcase thành "lễ hội" kéo dài hơn 5 giờ với những hoạt động mang màu sắc học trò như: Thưởng thức món ăn vặt cổng trường, chụp ảnh sticker, chơi ném lon bằng bóng...
Ngoài việc giao lưu với dàn diễn viên của phim, gặp gỡ thần tượng, khán giả đến dự sự kiện tổ chức ngoài trời này còn thưởng thức các tiết mục ca hát do Lương Bích Hữu, Phương Mỹ Chi trình diễn. Ê-kíp tổ chức còn mang tuyết phủ ngập không gian sự kiện vào cuối chương trình.
"Công tử Bạc Liêu" ngoài việc tổ chức showcase còn có tiết mục nhạc kịch hoành tráng và trưng bày mô hình máy bay tại buổi ra mắt phim. Đoàn phim còn tổ chức triển lãm mỹ thuật "Công Tử Bạc Liêu", trình bày chi tiết về quá trình sản xuất - từ ý tưởng, kịch bản, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, hóa trang đến phục trang… - từ ngày 11 đến 25-12 tại một địa chỉ trên đường Pasteur, quận 3, TP HCM.
Phim "Ngày xưa có một chuyện tình", "Hai Muối" cũng tổ chức showcase quy mô, quy tụ đông đảo khán giả bởi kết hợp với triển lãm và các hoạt động ca hát, giao lưu. Không chỉ thế, sau khi phim ra rạp, ê-kíp "Ngày xưa có một chuyện tình", "Hai Muối" còn tổ chức các buổi giao lưu tại trường đại học, lan tỏa thông điệp của phim bên cạnh hoạt động giao lưu ở các cụm rạp như thông thường.
Đừng "lừa" khán giả!
Người trong giới nhận định việc quảng bá tác phẩm điện ảnh được nhà làm phim Việt Nam ngày càng chú trọng, bởi đây là cách đưa thông tin về phim đến với khán giả. Nếu quảng bá tốt, tạo được độ lan tỏa, công chúng biết đến phim nhiều hơn thì họ sẽ tò mò và ra rạp thưởng thức, tăng thêm cơ hội cho tác phẩm đến với khán giả. Việc quảng bá cũng cần nhiều ý tưởng sáng tạo, càng lạ càng hiệu quả, chú trọng cả về nội dung lẫn hình thức.
Tuy nhiên, việc quảng bá dù sao vẫn chỉ là bước đầu, mang đến sức hút ban đầu, còn để thu hút và giữ chân khán giả thì phụ thuộc chất lượng phim. Việc phim có tạo được sự truyền miệng tích cực hay không còn phụ thuộc vào chất lượng và "gu" của khán giả ở thời điểm tác phẩm ra rạp.
Vì thế, một số phim quảng bá tích cực nhưng sau giai đoạn đầu thu hút khán giả tò mò đến rạp thì không thể gặt hái được doanh thu cao như kỳ vọng. Ngược lại, phim hay, thực hiện kỳ công nhưng nếu việc quảng bá không tạo được hiệu ứng thì ít khán giả biết đến để ra rạp thưởng thức.
Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa, hiện nay, để tăng tương tác cho tác phẩm, nhà làm phim phụ thuộc đa phần vào truyền thông mạng xã hội hơn là những phương thức truyền thống và đây cũng là hướng để nhà làm phim chú tâm. "Cách đây 10 năm, tương tác cho một bộ phim dựa 80% vào phương tiện truyền thông chính thống. Hiện nay, 90% tương tác cho phim là thông qua mạng xã hội…" - đạo diễn Võ Thanh Hòa so sánh.
Phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" - Lý Hải đạo diễn, Minh Hà sản xuất - đang đi đúng "lộ trình" là quảng bá mạnh ngay từ lúc tuyển chọn diễn viên cho đến những hoạt động tiếp theo như khai máy, hậu trường đoàn phim... Hoạt động thử vai vòng sơ khảo được chọn thông qua nền tảng TikTok, ứng viên đăng video clip ứng tuyển vai diễn lên nền tảng này và sau đó nhà làm phim chọn sơ khảo. Sau đó, các ứng viên được chọn mới đến giai đoạn gặp trực tiếp đạo diễn cùng ê-kíp để thể hiện khả năng của mình.
Mọi hoạt động từ thử vai cho đến giới thiệu dự án, bấm máy… được đăng tải, cập nhật hình ảnh, video clip trên các nền tảng mạng xã hội, giúp khán giả yêu thích loạt phim "Lật mặt" nắm bắt được thông tin mới hằng ngày. Phương pháp quảng bá ngay từ đầu cho đến khi phim ra rạp này giúp khán giả cùng theo dõi, trông chờ tác phẩm bởi được đồng hành suốt hành trình.
Phương pháp quảng bá đòi hỏi sự sáng tạo nên mỗi phim mỗi khác, không cùng "công thức". Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc Điều hành Tổ hợp Giải trí và Truyền thông Mega GS, cho rằng việc quảng bá dù quan trọng nhưng chỉ nên ở mức để nhiều người biết thời điểm phim ra rạp, dàn diễn viên tham gia, bối cảnh, công sức đầu tư tác phẩm…; không nên nói quá về chất lượng phim.
"Quảng bá là để khán giả biết đến chứ không phải cố ý làm hoành tráng nhằm "lừa" người ta ra rạp. Khán giả ngày nay không như trước, họ tìm hiểu kỹ, chọn lọc cẩn trọng mới quyết định bỏ tiền mua vé xem phim nên không dễ bị lừa" - bà Vũ Thị Bích Liên nhìn nhận.
Theo các nhà chuyên môn, để phim thành công về doanh thu, việc quảng bá là cần thiết và ngày càng được chú trọng với những hình thức khác biệt, sáng tạo, hấp dẫn. Tuy nhiên, chất lượng phim vẫn phải là yêu tố hàng đầu. Nếu phim hay mà không được quảng bá tốt cũng khó để khán giả biết tới, tìm đến thưởng thức và ngược lại.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/phim-hay-van-can-quang-ba-tot-196241226220752941.htm