Phim hoạt hình 'make in Vietnam' ra thế giới

Lần đầu tiên điện ảnh hoạt hình nước nhà đón nhận 4 dự án hoạt hình 100% 'make in Vietnam' ra rạp vào tháng 4, gồm: 'Chiến binh gốm' (Blank Blank), 'Wolfoo và cuộc đua tam giới', 'Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu' và 'Zombie mắt lác'. Đây cũng là những đại diện của điện ảnh Việt Nam tham dự Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy - liên hoan phim hoạt hình lớn nhất thế giới diễn ra tại Pháp, tháng 6/2025.

Không chỉ mang tới một góc nhìn đa dạng khi 4 dự án được sản xuất từ các công nghệ khác nhau: 3D Animation, 2D Frame-by-Frame, tới công nghệ sản xuất Stopmotion, các dự án phim hoạt hình còn gây ấn tượng mạnh bởi đội ngũ sản xuất người Việt trẻ với chất lượng không thua kém các nhà sản xuất quốc tế.

“Hollywood đang coi Việt Nam là đất nước của hoạt hình, bởi tất cả phim hoạt hình của Hollywood và châu Âu khi phát hành tại Việt Nam đều đạt doanh số rất tốt. Thị trường của mình được Hollywood công nhận như vậy mà lại đánh mất cơ hội trên sân nhà thì thật đáng tiếc”, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung CJ CGV Việt Nam chia sẻ trong Tọa đàm “Đầu tư và thương mại hóa hoạt hình” vừa diễn ra tại Việt Nam. Trăn trở của ông Hải vừa là sự khích lệ cho những nhà sản xuất, vừa là lời thách thức chinh phục với những nhà làm phim hoạt hình trẻ.

Đại diện Ban tổ chức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy (Pháp) tham quan hệ sinh thái sáng tạo Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam. Ảnh: Sconnect studio

Đại diện Ban tổ chức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy (Pháp) tham quan hệ sinh thái sáng tạo Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam. Ảnh: Sconnect studio

Khởi nguồn vào năm 1959 giữa khói lửa chiến tranh, những nét vẽ đầu tiên của hoạt hình Việt Nam đã ra đời với tác phẩm “Đáng đời thằng cáo”, đến nay, hoạt hình Việt Nam đã trải qua 66 năm, được thế hệ nghệ sĩ đi trước gìn giữ, bồi đắp và tạo một nền móng vững chắc. Đặc biệt, năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng khi hoạt hình Việt Nam lần đầu ra mắt dự án phim hoạt hình “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” và sau đó, năm 2023 ra mắt phim hoạt hình 3D dài 450 tập “Trạng Quỳnh thời nhí nhố” do các nhà sản xuất trong nước sản xuất. Với sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại cùng nét vẽ ngộ nghĩnh, nội dung giáo dục nhẹ nhàng đã đưa hoạt hình Việt đến với người xem trong nước và quốc tế.

Được sáng tạo và sản xuất bởi ê kíp người Việt Nam, dự án hoạt hình Wolfoo khoảng 2.700 tập được phát sóng trên nền tảng YouTube, là điểm nhấn ấn tượng trong hệ sinh thái sáng tạo của Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam. Cùng với phiên bản quốc tế tiếng Anh, series phim Wolfoo hiện nay đã được thể hiện ở 17 ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Bồ Đào Nha... Mỗi tập phim dài khoảng 3 phút là một hành trình tìm tòi, học hỏi những điều mới lạ của chú sói Wolfoo, từ đó giúp trẻ rèn luyện những phẩm chất và kỹ năng cần thiết: Lòng can đảm, biết ơn, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm, khiêm tốn, chính trực, kiên trì, sáng tạo, tò mò, tinh thần làm việc nhóm, khả năng tự kiểm soát cảm xúc và giao tiếp. Ông Tạ Mạnh Hoàng, nhà sáng lập, Tổng giám đốc Sconnect cho biết, khi mở rộng sản xuất, một trong những khó khăn lớn nhất là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Để đáp ứng nguồn nhân lực cho nhu cầu phát triển của mình và góp phần vào sự phát triển chung của thị trường, Sconnect cho ra đời Học viện Đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect (Sconnect Academy, nay là SAMA) để đào tạo nghề sản xuất hoạt hình. Sau hơn 3 năm hoạt động, SAMA đã cung cấp hơn 3.000 nhân lực cho thị trường lao động và tỷ lệ học viên ra trường có việc làm ngay đạt 100%. Hiện nay, SAMA đang đào tạo 7 chuyên ngành về sản xuất hoạt hình và thiết kế game.

Ông Mickael Marin, đại diện Ban tổ chức Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy khẳng định, sự tham gia của các bộ phim hoạt hình của Việt Nam tại liên hoan là hoạt động mở màn trong chương trình hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Những sự kiện chiếu và quảng bá phim tại liên hoan sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá không chỉ sản phẩm mà cả tay nghề của nhân lực hoạt hình trong nước, từ đó mở rộng cơ hội cho những đơn vị làm hoạt hình Việt Nam hội nhập thế giới.

Theo qdnd.vn

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.com.vn/bai-thuong/van-hoa/phim-hoat-hinh-make-in-vietnam-ra-the-gioi