Phim ma cà rồng 18+ 'Người mặt trời': Kỹ xảo đẹp mắt, kịch bản nhiều sạn
Mạnh dạn chọn đề tài kén người làm ở Việt Nam, tác phẩm của đạo diễn Timothy Linh Bui có phần hình ảnh mãn nhãn. Song kịch bản phim lộ nhiều điểm hạn chế.
Đạo diễn: Timothy Linh Bui
Diễn viên: Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo
Thể loại: Hành động, hồi hộp, tâm lý
Khởi chiếu: 08/12/2023
Thời lượng:115 phút
Ngôn ngữ: Tiếng Việt - phụ đề tiếng Anh
Phân loại: T18 – Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên (18+).
Phim điện ảnh "Người mặt trời" được xem là hướng đi liều lĩnh của đạo diễn Timothy Linh Bùi. Ban đầu, anh dự định truyền tải những thông điệp về tình anh em và số phận của những người ngoài cuộc trong xã hội. Nhưng thay vì kể một câu chuyện bình thường, anh lại đặt bộ phim vào thế giới của ma cà rồng. Tác phẩm gắn mác 18+, ra rạp từ ngày 8/12.
Trailer "Người mặt trời".
Hình ảnh, kỹ xảo chỉn chu
Nội dung phim kể về một nhóm người ma cà rồng hàng trăm năm tuổi còn sót lại sau một cuộc tiêu diệt lớn trong quá khứ. Họ sống ẩn dật tại một khu vực hẻo lánh, không uống máu người với hi vọng được trở lại làm người và bước ra ánh sáng.
Một ngày nọ, Hạ (Trịnh Thảo) phát hiện thân phận thật của hai anh em ma cà rồng là Marco (Thuận Nguyễn) và Nhật (Trần Ngọc Vàng).
Trong khi Marco ra kế hoạch tiêu diệt Hạ để bảo vệ bí mật của giống loài thì Nhật lại tìm mọi cách để bảo vệ cô. Cuộc đối đầu của hai anh em càng thêm gây cấn và phức tạp khi có sự xuất hiện của Triệu (Chi Pu) - nữ chúa ma cà rồng thành thị.
Thuận Nguyễn và Trần Ngọc Vàng trong phim.
Tính cách của hai anh em ma cà rồng được khắc họa rõ nét, có sự đối lập. Nhật có cuộc sống đơn giản. Trong khi đó Marco phá vỡ những quy tắc, sống xa hoa, hưởng thụ.
Sau những suất chiếu sớm, đa phần khán giả đều dành lời khen cho “Người mặt trời” về phần hình ảnh, hóa trang và kỹ xảo chỉn chu. Đây được xem là điểm mạnh của phim khi công nghệ kỹ xảo (VFX) được hoàn thiện tốt, nhất là phân cảnh hiệu ứng làn da của ma cà rồng bị thiêu đốt khi đưa ra ánh nắng. Những phân đoạn chiến đấu tốc độ cao, sử dụng slow-motion cũng được xử lý mượt mà.
Đạo diễn thể hiện rõ ý đồ khi sử dụng bóng tối, người ẩn hiện chớp nhoáng kèm âm thanh hợp lý để tăng kịch tính, dọa người xem.
Đạo diễn Timothy Linh Bùi cho biết, răng nanh của ma cà rồng trong phim được một chuyên gia tại Úc thiết kế riêng theo khuôn răng của từng diễn viên. Đặc điểm của ma cà rồng là làn da trắng toát, đôi mắt màu đỏ rực được ê-kíp tái hiện kỹ lưỡng.
Điểm mạnh của phim nằm ở phần hình ảnh, kỹ xảo.
“Các góc máy của phim đậm chất điện ảnh. Tôi đánh giá đây là phim Việt ra rạp có phần hình ảnh đẹp nhất từ đầu năm đến nay?", khán giả S.P chia sẻ.
“Phần kinh dị của phim ở mức vừa phải, tránh quá lố gây ác cảm cho người xem”, tài khoản D.P nhận xét.
Kịch bản nhiều sạn
Đề tài phim ma cà rồng không còn mới trên thế giới. Ở “Người mặt trời”, kịch bản phim lộ nhiều điểm yếu khi nội dung dễ đoán, thậm chí nhiều phân đoạn bị dài dòng, không cần thiết. Nhiều khán giả cho rằng, phim là “nồi lẩu thập cẩm” khi góp nhặt nhiều ý tưởng từ các bộ phim cùng đề tài nổi tiếng như The Lost Boys (1987), Van Helsing (2004)…
Lý do Nhật ra sức chống lại anh trai Marco để bảo vệ Hạ không thuyết phục vì mối quan hệ cả hai trong phim được xây dựng nhạt nhòa, thậm chí là họ chỉ mới gặp nhau. Chưa kể, việc Hạ phát hiện Nhật là ma cà rồng sau một cuộc nhậu cũng không tạo được sự bất ngờ.
Phim có nhiều tình tiết không hợp lý.
Việc nhóm Marco và Triệu công khai xuất hiện ở những nơi đông người mà không có sự đề phòng cũng khiến người xem đặt nhiều dấu chấm hỏi.
Phần sạn tiếp theo của phim là ở lời thoại. Dường như đạo diễn Timothy Linh Bùi viết thoại bằng tiếng Anh trước rồi mới Việt hóa. Vì vậy, trong nhiều phân đoạn, lời thoại của nhân vật gây cảm giác làm quá, không sát thực tế.
Ngoài ra, cảnh nóng giữa Thuận Nguyễn và Chi Pu trong phim khá gượng ép, không liên quan đến tổng thể của phim.
Về diễn xuất, Thuận Nguyễn thể hiện tốt vai Marco một cách tự nhiên. Phân cảnh anh rơi nước mắt khi bị phơi giữa ánh mặt trời, cùng hành động bảo vệ Nhật ở giây phút cuối khiến người xem đồng cảm.
Trần Ngọc Vàng cũng là điểm sáng của phim khi có phần diễn xuất tốt. Anh thể hiện được nội tâm của một người phải quay lưng lại với đồng loại để bảo vệ nhân tính. Những mất mát, đau khổ trong lòng Nhật trong suốt hàng trăm được bộc lộ rõ nét.
Chi Pu chỉ đảm nhận vai thứ chính trong phim. Song ở poster của phim cô lại xuất hiện ở vị trí trung tâm, dễ khiến nhiều khán giả lầm tưởng cô là nhân vật chủ chốt. Có lẽ, đạo diễn đã ưu tiên và tận dụng sức hút của Chi Pu để kéo thêm khán giả đến rạp.
Diễn xuất của Chi Pu không để lại ấn tượng dù trước đó cô được ê-kíp phim quảng bá rầm rộ.
Diễn xuất của Chi Pu không quá ấn tượng. Biểu cảm của cô dường như không thay đổi ở các cảnh quay. Phần thoại của nữ diễn viên cũng hạn chế khi ở vài chỗ khá khó nghe, khán giả phải đọc thêm phụ đề tiếng Anh để hiểu rõ nội dung.
Vai nữ chính của phim do Trịnh Thảo đảm nhận. Cô vào vai tự nhiên, mỗi cử chỉ, ánh mắt đều thể hiện được tính cách của nhân vật.
Nhìn chung, phim "Người mặt trời" của đạo diễn Timothy Linh Bùi chỉ dừng ở mức xem để giải trí. Với những khán giả đòi hỏi về kịch bản, tìm hiểu sâu hơn thế giới ma cà rồng thì bộ phim còn quá nhiều sạn.