Phim Ma Da - Thế lực nào phía sau tình mẫu tử?

Ma Da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng là bộ phim đang tạo nên cơn sốt tại các cụm rạp. Khán giả đến xem Ma Da bởi sự tò mò về nỗi ám ảnh của người dân miền sông nước được truyền tai từ bao đời nay nhưng vẫn chưa được lý giải. Những câu chuyện không có thật về ma da đã huyễn hoặc người nghe, người xem và thôi thúc khán giả đến rạp. Nhưng sau 95 phút đi cùng Ma Da thì cảm xúc đọng lại là gì, những tình tiết có đủ giải đáp sự thắc mắc bấy lâu nay của khán giả?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đầu tiên phải công nhận rằng, đây là bộ phim kinh dị khai thác đúng bản chất nguyên thủy, tập trung vào những tình tiết hù dọa thay vì gây cười như những bộ phim kinh dị trước đó.

Lấy đề tài ma mị - đạo diễn đánh đúng tâm lý nhiều người khi muốn tìm hiểu về những điều kỳ bí chưa được lý giải và càng tò mò hơn khi điều đó được lưu truyền với tình tiết khó hiểu, bí ẩn về những oan hồn chết đuối.

Điểm cộng kế tiếp chính là tạo hình nhân vật và những cảnh quay gần gũi với người dân miền sông nước. Khâu phục trang và hóa trang được chuẩn bị công phu, tạo cho khán giả cái nhìn gần gũi, bình dị của miền quê Nam Bộ.

Đặc biệt, tạo hình của nhân vật chính - bà Lệ gây được ấn tượng mạnh với nét lam lũ, khắc khổ, khuôn mặt hằn lên những nếp nhăn.

Nghệ sĩ Việt Hương đã thể hiện khá tròn vai ở những phân cảnh đào sâu nội tâm khi bà Lệ đơn độc hút thuốc lá, mắt nhìn xa xăm về phía sông nước bất tận hay cảnh bà đeo khăn tang khi vớt được người chết đuối và ánh nhìn như bất lực trước lời nguyền của ma da.

Người xem cảm nhận được phần nào những tâm sự ngổn ngang trong lòng nhân vật, chẳng cần bất cứ lời thoại hay hành động nào diễn giải.

Thêm một thành công nữa là dàn diễn viên nhí vào vai “rất ngọt”. Các bé diễn một cách hồn nhiên như không diễn, nhất là Nhung (con gái bà Lệ) với những phân cảnh cô đơn, lạc lõng trong nỗi sợ hãi tột cùng khi gặp hồn ma.

Ma Da không quá chú trọng về cảnh sắc Nam Bộ trong phim nhưng với những góc quay đẹp mắt, khán giả phần nào cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ của vùng sông nước với những cánh rừng đước, những dòng kênh yên ả, đàn chim dáo dác bay về tổ,…

Sau những điểm cộng thì người xem khá hụt hẫng bởi nội dung phim chưa thỏa mãn sự tò mò. Diễn xuất của Việt Hương có xuất sắc đến đâu thì cũng chỉ khỏa lấp được sự “hụt hơi” về nội dung.

Ngay từ đầu phim, bà Lệ - nhân vật chính, đã tự giới thiệu mình là người vớt xác trên sông. Từ cái ngày mà người phụ nữ “bụng mang dạ chửa” đó vớt được xác của chồng mình sau mấy ngày thanh niên trai tráng trong xóm tìm khắp khúc sông mà không được, bà Lệ được xem là người có “căn” rồi gắn bó với nghề từ đó.

Có đến 4 người khuyên bà nên bỏ nghề vì những lời bàn tán và vì lời nguyền “ma da kéo giò” có thể làm hại đến gia đình bà nhưng bà Lệ vẫn làm ngơ. Người xem mơ hồ suy đoán rằng có một lý do, sự thôi thúc nào đó mãnh liệt lắm mới có thể khiến bà bỏ qua tất cả các lời khuyên, bỏ qua cả sự nguy hiểm của con mình để đi vớt xác. Nhưng đến cuối phim thì khán giả không thể nào hiểu được vì sao bà Lệ có thể bỏ qua tất cả, kể cả bé Nhung - nguồn sống của bà, để bám nghề.

Cái lý do “nghề nó chọn con chứ con đâu có chọn nghề” như bà nói với bà vú chưa đủ thuyết phục người xem bởi nghề có chọn bà đi nữa nhưng khi ma da “nhắm” đến con gái mình thì bà phải suy nghĩ lại chứ! Không thể chỉ vì lý do “nghề nó chọn con” mà bất chấp nguy hiểm, liều mạng đi vớt xác bất kể sớm khuya. Rồi khi đứa con gái run sợ, hoang mang, cố gắng bám víu lấy mẹ khi thấy “cô đó cứ nhìn con” thì thái độ bà Lệ lại có phần dửng dưng mặc dù đã được ông bác sĩ nhắc nhở “mày và gia đình phải cẩn thận” khi biết bà đắc tội với ma da.

Cuối cùng thì chẳng có một lý do nào được đưa ra và cũng không ai hiểu được vì sao bà Lệ lại hành động như thế...

Khán giả mong chờ gì ở Ma Da? Đó là việc đào sâu nội tâm nhân vật, về những góc khuất, tâm sự của người vớt xác nhưng biên kịch lại ít đề cập đến vấn đề này mà lại khai thác triệt để hành trình bất chấp hiểm nguy để vớt xác và giải cứu con của bà Lệ với những cảnh hù dọa mà khán giả có thể đoán trước được.

Ngay cả đoạn kết của phim với cú lội ngược dòng cũng không đủ chạm đến cảm xúc người xem.

Bà Lệ hóa điên khi mất con, mất đi nguồn sống quý giá nhất nhưng khán giả dường như không thể đồng cảm và theo cùng nỗi xót xa của bà...

Và cuối cùng, khán giả chưa cảm nhận được thông điệp của Ma Da là gì. Có người còn nói: “Người tốt bị ma da kéo giò hết, còn con ma thì sao, chẳng lẽ ung dung đi đầu thai?”. Với 95 phút theo cùng Ma Da, người xem khá hụt hẫng không phải bởi cái kết không có hậu mà còn bởi nội dung chưa chặt, chưa giải đáp được sự tò mò bấy lâu về ma da.

Câu chuyện ma da vẫn còn bỏ ngỏ và tình mẫu tử trong Ma Da cũng chưa chạm đến cảm xúc người xem nhưng với sự diễn xuất của Việt Hương và dàn diễn viên nhí cùng những góc máy đẹp, những cú hù dọa, bộ phim vẫn đang hút khách và tạo được hiệu ứng./.

Tâm An

Nguồn Long An: https://baolongan.vn/phim-ma-da-the-luc-nao-phia-sau-tinh-mau-tu-a181267.html