Phim thời trang 'Sắc Sen IV' đưa nghề dệt thêu truyền thống Việt lên màn ảnh

Nhà thiết kế Tăng Mai Anh giới thiệu 'Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên' bằng phim thời trang 2 phút. Qua ống kính điện ảnh, hình tượng hoa sen và không gian Yên Tử hiện lên như biểu tượng của vẻ đẹp truyền thống và chiều sâu di sản Việt.

Trong “Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên”, nhà thiết kế Tăng Mai Anh chọn cách tiếp cận văn hóa khác lạ: thay vì bộ ảnh giới thiệu quen thuộc, chị và ê-kíp thực hiện phim thời trang dài 2 phút. Ngôn ngữ điện ảnh được dùng để khắc họa hình tượng hoa sen và không gian Yên Tử như những biểu trưng cho vẻ đẹp truyền thống và chiều sâu di sản Việt.

Yên Tử – vùng đất gắn liền với lịch sử và tâm linh – trở thành bối cảnh quan trọng của phim. Âm thanh ca trù vang vọng trong sương mờ gợi không khí huyền ảo, đưa khán giả trở về cội nguồn văn hóa. Trên nền cảnh quan tĩnh lặng, hình tượng sen trắng hiện lên như biểu tượng của sự thanh cao và bền bỉ: để vươn lên tỏa sáng, sen phải trải qua thời gian dài ươm mình dưới mặt nước, đón mưa bão mà vẫn giữ trọn vẻ đẹp cao quý. Hành trình bung nở của đóa Bạch Liên cũng là ẩn dụ cho phẩm giá và bản lĩnh của người phụ nữ Việt.

Diễn viên – nhà sản xuất Mai Thanh Hà hóa thân thành “nàng thơ Mộng Bạch Liên”, bước đi giữa sương khói Yên Tử.

Diễn viên – nhà sản xuất Mai Thanh Hà hóa thân thành “nàng thơ Mộng Bạch Liên”, bước đi giữa sương khói Yên Tử.

Diễn viên – nhà sản xuất Mai Thanh Hà hóa thân thành “nàng thơ Mộng Bạch Liên”, bước đi giữa sương khói Yên Tử. Qua từng khung hình, người xem cảm nhận được sức sống bền bỉ của nghề dệt, nghề thêu – những di sản thủ công đã góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt. Các mẫu áo dài trong phim được tạo nên từ lụa tơ tằm, gấm sa hạt, nhung the, với từng mũi thêu tay và hạt cườm đính kết tỉ mỉ, thể hiện tay nghề của nghệ nhân làng nghề truyền thống.

Những thiết kế mang dấu ấn kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Những thiết kế mang dấu ấn kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Những thiết kế đều mang dấu ấn kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Hầu hết các thiết kế của Tăng Mai Anh đều có điểm nhấn nhất định thông qua kỹ thuật thêu tay, đính kết truyền thống. Cô là một trong số các NTK “say” với lụa Việt, nặng duyên với khăn nhung áo lụa và với di sản văn hóa.

Theo NTK Tăng Mai Anh, mục đích của dự án không chỉ là giới thiệu trang phục mà còn để thời trang trở thành kênh kể chuyện di sản. Việc kết hợp cùng điện ảnh giúp hình ảnh sen, khung cửi và những giá trị truyền thống được tái hiện sinh động, chạm tới cảm xúc người xem.

Với “Sắc Sen IV – Mộng Bạch Liên”, di sản Việt hiện lên không chỉ trong chất liệu lụa hay từng đường kim mũi chỉ, mà còn trong từng thước phim ngắn. Đây là minh chứng cho cách thời trang và điện ảnh có thể song hành, mở ra hướng mới để gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống đương đại.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/giai-tri/thoi-trang/phim-thoi-trang-sac-sen-iv-dua-nghe-det-theu-truyen-thong-viet-len-man-anh-post1229638.vov